ลูกร้องเรียน รพ. หลังพาแม่ไปหาหมอ แต่ต้องเสียนิ้ว 10 นิ้ว-ขา 1 ข้าง

Home » ลูกร้องเรียน รพ. หลังพาแม่ไปหาหมอ แต่ต้องเสียนิ้ว 10 นิ้ว-ขา 1 ข้าง

ตัดนิ้ว

เพจดังโพสต์ภาพสยอง หลังมีคนมาร้องเรียนขอให้เป็นกระบอกเสียง แจ้งว่าแม่ต้องเสียนิ้วและขาไปฟรีๆ เพราะหมอบอกว่าเป็นเบาหวาน

หากพูดถึง โรคเบาหวาน หลายๆคนมักจะมีคำพูดที่ชอบเอามาเป็นมุขว่า “กินหวานขนาดนี้ตัดขาเถอะ” ซึ่งถ้าหากรู้จักโรคนี้จริงๆ จะรู้ทันทีว่ามันไม่ขำ โรคเบาหวาน (Diabetes) คือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของการทำงานของฮอร์โมนที่ชื่อว่า อินสุลิน (Insulin) ซึ่งโดยปกติแล้วร่างกายของคนเราจำเป็นต้องมีอินสุลิน เพื่อนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะสมองและกล้ามเนื้อ ในภาวะที่อินสุลินมีความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการลดลงของปริมาณอินสุลินในร่างกาย หรือการที่อวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายตอบสนองต่ออินสุลินลดลง (หรือที่เรียกว่า ภาวะดื้ออินสุลิน) จะทำให้ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลที่อยู่ในกระแสเลือดไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้มีปริมาณน้ำตาลคงเหลือในกระแสเลือดมากกว่าปกติ

สาเหตุของโรคเบาหวานเกิดจากการที่ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงมากขึ้นถึงระดับหนึ่ง จนทำให้ไตดูดกลับน้ำตาลได้ไม่หมด ซึ่งปกติไตจะมีหน้าที่ดูดกลับน้ำตาลจากสารที่ถูกกรองจากหน่วยไตไปใช้ ส่งผลให้มีน้ำตาลรั่วออกมากับปัสสาวะ จึงเป็นที่มาของคำว่า “โรคเบาหวาน” หากเราปล่อยให้เกิดภาวะเช่นนี้ไปนาน ๆ โดยไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธี จะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรงตามมาในที่สุด

ล่าสุด (27 มิ.ย. 66) เพจ หมอแล็บแพนด้า นั้นได้ออกมาเล่าเรื่องราวของลูกเพจ ที่ร้องเรียนว่าแม่ต้องเสียนิ้วและขาไป เพราะคำวินิจฉัยของหมอ ซึ่งทางเพจนั้นระบุข้อความว่า

  • บิ๊กป้อม ยัน! ไปอังกฤษ เพื่อดูแลร่างกาย ปัดดีล ไม่ได้เจอ “ทักษิณ”
  • เฉลิมชัย เผย ไม่มีใครชิง “หัวหน้าพรรค” ลั่น! อย่ากลัวการเปลี่ยนแปลง
  • 4 จนท.สาธิตดับเพลิง ขอบวชหน้าไฟ ให้”น้องเบนซ์”เหยื่อถังดับเพลิงระเบิด

มีคนร้องเรียนมาว่า ได้พาคุณแม่ไปหาหมอ

“ทางโรงพยาบาลเอาน้ำหัวเข่าไปตรวจ จากนั้นก็เริ่มความดันต่ำ หมอบอกไตวายต้องฟอกไต แล้วก็บอกเป็นโรคเบาหวานบอกเป็นสารพัดโรค สุดท้ายไม่เป็นโรคอะไรเลย แถมต้องมาเสียนิ้วมือ นิ้วขา ขาอีกหนึ่งข้างต้องมาตัด เพราะเกิดจากการดำ เป็น 10 ปี จากคนปกติครบ 32 ขาที่ตัด เพราะดำถึงข้อเท้าครับ ส่วนอีกข้างที่ไม่ตัด ดำนิ้วเท้าทุกนิ้ว ปล่อยให้นิ้วเท้าหลุดไปเองครับ ก็เลยอยากทราบว่าเกิดจากอะไร”

ซึ่งทาง หมอแล็บแพนด้า นั้นก็อยากให้ผู้ใช้โซเชียลรอข้อสรุปจากหมอ โดยระบุข้อความเพิ่มเติมว่า

“สำหรับเคสนี้ต้องฟังทางข้อมูลจากหมอด้วยนะครับ น่าจะขอประวัติการรักษาย้อนหลังกับทางโรงพยาบาลได้ จะได้รู้ว่าเกิดจากอะไร เพราะจากที่บอกมาเห็นว่ามีคำว่า’เบาหวาน’ ซึ่งผู้ป่วยเบาหวานมีความเสี่ยงที่จะเกิดเส้นประสาทเสื่อมได้ และเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำให้แผลหายยาก ถ้ามีการติดเชื้อก็อาจต้องลงเอยด้วยการตัดเท้าครับ”

  • ระยะแรก : อาจไม่มีอาการอะไร แต่พอหลอดเลือดมีการตีบตันมากขึ้นจะเริ่มมีปัญหาการปวดที่ขา เดินได้แค่แป๊บเดียวก็ต้องหยุดพัก
  • ระยะต่อมา : จะเริ่มตีบตันเป็นมากขึ้น ปวดจนเดินได้น้อยลง อาจจะมีแผลซึ่งแผลรักษาไม่หายด้วยการรักษาปกติ จนไปถึงนิ้วเท้าดำ ตาย เสียขาได้ มีบางคนไม่มีอาการปวดขาอะไรเลย แต่แผลไม่หาย นิ้วเท้าดำตาย ซึ่งถือว่าโรคมันได้ดำเนินไปเยอะมากแล้วแต่ยังไงก็ตาม ลองไปคุยกับหมอที่รักษาดูอีกครั้งนะครับ
ตัดนิ้ว
ภาพจาก : หมอแล็บแพนด้า

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ

Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ