ลือ! Micron และ Western Digital กำลังทาบทามซื้อกิจการ Kioxia มูลค่า 30,000 ล้านเหรียญ

Home » ลือ! Micron และ Western Digital กำลังทาบทามซื้อกิจการ Kioxia มูลค่า 30,000 ล้านเหรียญ



ลือ! Micron และ Western Digital กำลังทาบทามซื้อกิจการ Kioxia มูลค่า 30,000 ล้านเหรียญ

แหล่งข่าว Wall Street Journal นำเสนออ้างคนวงในว่า Micron Technology Inc ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ DRAM และแฟลชไดรฟ์ และ Western Digital Corp ผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์ SSD และชิป NAND กำลังมองหาข้อตกลงที่จะซื้อกิจการ Kioxia Holdings Corp ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำ Flash ใหญ่อันดับ 2 ของโลกด้วยมูลค่า 30 ล้านเหรียญ (936,375 ล้านบาท)

ปัจจุบัน Kioxia มีผู้ถือหุ้นใหญ่คือ Bain Capital บริษัทการลงทุนเอกชนสัญชาติอเมริกัน ซึ่งก็ยังไม่ได้รับรองถึงรายละเอียดและโครงสร้างขององค์กรอย่างชัดเจน และคาดว่าถ้าตกลงกันได้ก็จะเปิดเผยข้อสรุปในช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิหรือราวเดือนมิถุนายน

ปี 2020 Kioxia มีแผนที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีข้อสันนิษฐานว่าบริษัทเล็งเห็นถึงความต้องการชิปหน่วยความจำยังแข็งแกร่งท่ามกลางวิกฤติ COVID-19 และจะนำเงินจากการระดมทุนออกหุ้นIPO ไปใช้เพื่อขยายกิจการแข่งกับอันดับหนึ่งของตลาดคือ Samsung หลังจากการขายหุ้นสัดส่วนการถือหุ้นของ Bain จะลดลงเหลือ 47.8% จาก 56.2% และสัดส่วนการถือหุ้นของ Toshiba จะลดลงเหลือ 32% จาก 40.6% แต่ในที่สุดก็ต้องล้มเลิกแผนเพราะเอฟเฟกต์จากที่สหรัฐฯ แบนบริษัทจีนอย่างหนักหน่วง ซึ่งอาจทำให้ชิปหน่วยความจำล้นตลาดและส่งผลให้ราคาลดต่ำลง

แต่ในที่สุดการแพร่ระบาดของ COVID-19 และสงครามการค้าระหว่างจีน – สหรัฐฯ ได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมชิปทั่วโลกและเกิดการขาดแคลนชิปอย่างหนัก ดังนั้น Micron Technology และ Western Digital จึงสนใจซื้อกิจการ Kioxia เพื่อหวังจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตชิปของตน

แต่อย่างไรก็ตาม หากดีลการซื้อกิจการของบริษัทใดบริษัทไม่สำเร็จ ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่ Kioxia จะเสนอขาย IPO อีกครั้งในปลายปีนี้ เพราะความต้องการชิปในตลาดมีมากขนาดนี้ก็มีโอกาสสูงที่จะขาย IPO ได้สำเร็จ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ