ลือหึ่ง "ลุงป้อม" เตรียมแย่งนายกฯ "ชลน่าน" รับกังวล เร่งคุยก้าวไกลเย็นนี้ ปิดทางเสียงข้างน้อย

Home » ลือหึ่ง "ลุงป้อม" เตรียมแย่งนายกฯ "ชลน่าน" รับกังวล เร่งคุยก้าวไกลเย็นนี้ ปิดทางเสียงข้างน้อย

“ชลน่าน” รับกังวลเสนอชื่อ “ประวิตร” ชิงเก้าอี้นายกฯ เตรียมหารือก้าวไกล ปิดทางเสียงข้างน้อย มองโหวตรอบ 2 เปลี่ยนชื่อหรือไม่ขึ้นอยู่กับ 8 พรรคร่วม พร้อมประณามเพจเต้าข่าว ไร้จรรยาบรรณ

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความกังวลกระแสข่าวที่จะมีพรรคขั้วรัฐบาลเดิม จะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐแข่งในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่ 2 ว่า เรื่องนี้ก็มีกระแสและข่าวออกมา ตนเองในฐานะ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล มุ่งมั่นที่จะได้เสียง 376 เสียง มาจัดตั้งรัฐบาล

พอข่าวนี้ออกมา ทำให้ต้องคิด ให้ความสนใจพอสมควร เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของเขาที่จะทำได้ โดยสามารถอ้างความชอบธรรม ว่า 8 พรรคร่วมไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็มีความเป็นไปได้ และสิ่งที่กังวล คือ กรณีเสียงข้างน้อยที่มีเสียง 188 กากรวมเสียงกับ ส.ว. อีก 250 ก็มีเสียงที่จะเกิน 376 ได้

ส่วนการที่จะเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร เป็นได้มากน้อยแค่ไหนนั้น นพ.ชลน่าน ระบุว่า เป็นเรื่องยากจะประเมิน แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ระหว่าง 8 พรรคร่วมคือจะทำอย่างไรไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ทำอย่างไรไม่ให้เค้าชนะเรา โดยจะปรึกษาหารือกันใน 8 พรรคร่วมฯก่อนว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไร

ขณะที่การหารือ 8 พรรคร่วมในเย็นวันนี้ จะนำเรื่องที่เกิดขึ้นทุกประเด็นที่เกิดขึ้นในสภา ที่เป็นปัจจัยทำไห้เราไม่ได้รับเสียงสนับสนุนมาพูดคุยกัน

สำหรับการโหวตเมื่อวานนี้ ที่ได้รับเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สรุปจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เหตุผลที่เค้าใช้ คือ คุณสมบัติลักษณะต้องห้าม ที่บางคนให้ความสำคัญ และเรื่องนี้อยู่ในกระบวนการของศาล ส่วนประเด็นใหญ่ที่ไม่ให้ความเห็นชอบ คือ นโยบาย อุดมการณ์ ความเชื่อ ที่จะเกิดขึ้นในการทำหน้าที่ของพรรคการเมือง ไม่ใช่ตัวบุคคล จึงทำให้ภาพลงคะแนนออกมาเป็นแบบนั้น ดังนั้น เป็นเหตุผลที่ไม่เกี่ยวกับตัวบุคคลเป็นหลัก

ส่วนจะแก้เกมรับมือจาก ส.ว. อย่างไร หากยืนยันจะเสนอชื่อนายพิธาอีก นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 8 พรรคร่วม เมื่อมีสรุปยังไงก็มีเหตุมีผล มีความเป็นไปได้ ในการตอบประชาชน และสมาชิกว่ามีความมั่นใจ ว่าจะเป็นไปได้ ถ้าเป็นไปไม่ได้ จะทำอย่างไรที่จะป้องกันไม่ให้เสียงข้างน้อยชนะโหวตในสภา เป็นเรื่องที่ต้องพูดคุยกันอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ยังได้กล่าวถึงกรณีมีเพจหนึ่งโพสต์ข้อมูลบิดเบือนและมีชื่อของตัวเองอยู่ในนั้นสร้างความเข้าใจผิดและอาจทำให้เกิดความแตกแยก ว่า ในฐานะที่ใกล้ชิดสื่อมวลชนมานาน ขอประนามสื่อมวลชนที่ไร้จรรยาบรรณ ไร้ความเป็นมนุษย์

สถานการณ์แบบนี้ต้องเป็นสถานการณ์ที่ทุกฝ่ายหันหน้าเข้าหากันเพื่อแสวงหาความร่วมมือ เมื่อวานผมได้โฟนอินให้สัมภาษณ์รายการหนึ่ง มีสื่อสำนักหนึ่ง เต้าข่าวให้เกิดความขัดแย้ง ทำให้เกิดความแตกแยก หาว่านายแพทย์ชลน่านฉุนที่หาเสียงส.ว.ไม่ได้ หาว่าจะส่งแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแข่ง หาว่าผมจะแตกแยกออกไป การเขียนข่าวแบบนี้ตัวเองขอประณาม และถ้าตัวเองรู้ว่าสำนักนี้อยู่กับใคร คงต้องเรียกมาพูดคุยกันส่วนตัว

“ถ้าคุณไม่ให้เกียรติผม ผมก็ไม่ให้เกียรติคุณเหมือนกัน ด้วยความเคารพ และส่วนตัวตนไม่ได้สนใจว่าเป็นเพจไหน แต่คนที่ไร้ความเป็นมนุษย์ ก็ไม่ควรจะนับถือเขาเป็นมนุษย์”

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ