รู้จัก “POP MART” ของเล่น “กล่องสุ่ม” ที่กลายเป็น “ของสะสม” สุดล้ำค่าของคนยุคนี้

Home » รู้จัก “POP MART” ของเล่น “กล่องสุ่ม” ที่กลายเป็น “ของสะสม” สุดล้ำค่าของคนยุคนี้

หลังเกิดเหตุความวุ่นวายในงานเปิดตัวร้าน POP MART บริเวณห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งถือเป็นสาขาแรกของประเทศไทย ก็ทำให้หลายคนสงสัยว่า POP MART คืออะไร ทำไมผู้คนมากมายต้องไปต่อคิวและแย่งชิงซื้อสินค้าชนิดนี้ด้วย Sanook พาทุกคนไปสำรวจโลกของ POP MART ของเล่นกล่องสุ่มที่กลายเป็น “ของสะสม” ของคนในยุคนี้! 

  • Art Toy คืออะไร ทำไมจากของเล่นสู่ของสะสมยอดนิยมได้

“POP MART” คืออะไร

POP MART เป็นแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์แนว Pop Culture ก่อตั้งโดย “หวาง หนิง” (Wang Ning) นักธุรกิจชาวจีน เมื่อปี 2010 เขากับเพื่อนๆ ได้ร่วมกันเช่าพื้นที่ให้ห้างสรรพสินค้าเพื่อเปิดเป็นร้านค้าขายของน่ารักกิ๋บเก๋สำหรับวัยรุ่นชาวจีน โดยได้รับแรงบัลดาลใจมาจาก Log-ON ร้านค้าแนวไลฟ์สไตล์บนเกาะฮ่องกง 

AFP

แต่ POP MART กลับประสบปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องการบริหารจัดการสินค้า และประสิทธิภาพในการบริการลูกค้า เพราะวางขายสินค้าที่หลากหลายเกินไป ทำให้ปี 2014 ร้าน POP MART จัดสินใจปรับลดประเภทสินค้าลง และทำการศึกษาข้อมูลยอดขายของร้าน และพบว่า Art Toy หรือของเล่นสะสมในลักษณะ “กล่องสุ่ม” เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของร้าน 

ทันใดนั้น หวาง หนิง ก็คิดถึงตู้ “กาชาปอง” ที่ต้องหยอดเหรียญกดออกมาลุ้นตุ๊กตา และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้เขาปรับเปลี่ยนธุรกิจของตัวเอง เป็นมุ่งเน้นขายแต่ Art Toy ในแบบกล่องสุ่มเพียงอย่างเดียว และถือเป็นการเปลี่ยนที่ถูกจุด เพราะทำให้ POP MART ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ร่วมมือกับศิลปินดัง

จุดพลิกผันสำคัญของ POP MART เกิดขึ้นในปี 2016 เมื่อแบรนด์ได้ร่วมงานกับเคนนี หว่อง (Kenny Wong) ศิลปินชาวฮ่องกง ผลิตคาแรกเตอร์สำคัญอย่าง “น้องมอลลี่” เด็กผู้หญิงปากคว่ำเหมือนปากเป็ด ซึ่งได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม กลายเป็นสินค้าที่มียอดขายถล่มทลาย และนำไปสู่การผลิตน้องมอลลี่ออกมาอีกหลายๆ ซีรีส์ 

POP MART

หลังจากนั้น POP MART ก็เริ่มทำงานร่วมกับศิลปิน Art Toy คนอื่นๆ ผลิตของเล่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวออกมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Dimoo, SKULLPANDA, Bunny รวมทั้งจับมือกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง The Walt Disney และ Universal Studis เพื่อนำตัวการ์ตูนต่างๆ มาผลิตเป็นของเล่นสะสม ภายใต้แบรนด์ POP MART อีกด้วย นอกจากนี้ ศิลปินไทยที่ได้ร่วมงานกับ POP MART ก็คือ “มด – นิสา ศรีคำดี” ผู้ให้กำเนิด Cry Baby ตัวละครน้องตัวน้อยที่กำลังร้องไห้ และถือเป็นหนึ่งไอเทมยอดฮิตของแฟนๆ ในประเทศไทยเช่นกัน 

กล่องสุ่ม POP MART

กล่องสุ่มของเล่น POP MART จะอยู่ในกล่องที่ปิดมิดชิด โดยบนกล่องจะปรากฏเพียงรูปของตัวเด่นๆ ในคอลเล็กชันนั้นๆ พร้อมบอกรายละเอียดว่าคอลเล็กชันนั้นมีตัวอะไรอยู่บ้าง โดยแต่ละคอลเล็กชันก็จะมี “ตัวหายาก” หรือ “ตัวซีเคร็ต” ที่ไม่ใช่ทุกคนจะได้รับ หรือไม่ได้หาเจอกันง่ายๆ ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้ก็ทำให้คนสะสมรู้สึกตื่นเต้นเวลาได้เปิดกล่อง และลุ้นว่าจะได้ตัวไหนมาครอบครอง

AFP

ความสำเร็จของ POP MART มาจากทั้งความที่มันเป็นกล่องสุ่ม คนซื้อรู้สึกสนุกสนานและตื่นเต้นกับการลุ้นว่าตัวเองจะได้ตัวละครที่อยากได้หรือเปล่า ในขณะที่ตัวละครก็มีความน่ารัก มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และคู่ควรแก่การหาซื้อมาสะสม ทั้งนี้ ลูกค้าส่วนใหญ่ของ POP MART ในประเทศจีน คือกลุ่มวัยรุ่นหรือวัยทำงานช่วงต้น อายุ 18 – 35 ปี 

เรื่องของ “ราคา” ที่มีความเหมาะสมและเอื้อมถึงได้ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้ซื้อมีความภักดีต่อแบรนด์สูง จนทำให้ POP MART เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมทั้งในประเทศจีนและพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลก มีทั้งร้านค้าและการออกแบบตู้ขายอัตโนมัติ และสาขาล่าสุดในประเทศไทยที่เพิ่งเปิดตัวไป ก็ตอกย้ำความนิยม POP MART ของคนไทยได้ชัดเจนแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ