รู้จักโรค 'รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม' ที่ทำ 'จัสติน บีเบอร์' ป่วยอัมพาตครึ่งหน้า

Home » รู้จักโรค 'รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม' ที่ทำ 'จัสติน บีเบอร์' ป่วยอัมพาตครึ่งหน้า



รู้จักโรค ‘รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม’ ที่ทำ ‘จัสติน บีเบอร์’ ป่วยอัมพาตครึ่งหน้า =uhเกิดจากไวรัสชนิดเดัยวกับอีสุกอีใส เชื้อยังฝังในร่างกาย ทำให้เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 อักเสบ

12 มิ.ย. 2565 – นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณี จัสติน บีเบอร์ ออกมาโพสต์ถึงอาการอัมพาตครึ่งหน้า จากการป่วย “รัมเซย์ ฮันต์ ซินโดรม (Ramsay Hunt Syndrome)”

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า โรคนี้เกิดจาก Varizella Zoster Virus เป็นไวรัสชนิดเดียวกับที่ทำให้เกิดอาการโรคอีสุกอีใส คนที่เคยเป็นโรคนี้แล้วไวรัสอาจยังอยู่ในร่างกาย โดยไม่ก่อให้เกิดโรคได้หลายปี แต่เมื่อก่อโรคจะเป็นสาเหตุให้เกิดการอักเสบ โดยเฉพาะในตำแหน่งที่ทำให้เกิดโรค

สำหรับอาการของโรค จะเริ่มต้นจากอาการอักเสบทั่วไป ผู้ป่วยจะมีอาการปวด บวม แดง ร้อน ในตำแหน่งบริเวณใบหูของข้างที่เกิดอาการ หรืออาจมีไข้ต่ำ ๆ รู้สึกไม่สบายตัวร่วม จากนั้นจะมีตุ่มน้ำใส เกิดขึ้นที่บริเวณใบหู โดยตุ่มน้ำจะทำให้รู้สึกแสบ ๆ คัน ๆ การอักเสบติดเชื้อจะทำให้เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 ซึ่งทำหน้าที่เลี้ยงกล้ามเนื้อใบหน้า หูชั้นใน และการรับรสบางส่วนอักเสบ ทำให้ผู้ป่วยมีอาการอัมพาตของใบหน้าครึ่งซึก หลับตาไม่สนิท มีอาการเคืองตา ล้างหน้าแล้วแสบตา

นพ.ธนินทร์ เวชชาภินันท์ ผอ.สถาบันประสาทวิทยา กล่าวว่า การขยับกล้ามเนื้อใบหน้าที่เป็นอัมพาตทำให้การพูด การออกเสียง การกินน้ำ กินอาหารมีปัญหา อาการจะคล้ายกับอาการเส้นประสาทใบหน้าอักเสบชนิด Bell’s Palsy ซึ่งเป็นการอักเสบของเส้นประสาทสมองคู่ที่ 7 เช่นกัน

แต่มักจะไม่พบสาเหตุชัดเจน และไม่มีอาการของผื่นหรือตุ่มน้ำใส เนื่องจากอาการอัมพาตของใบหน้าที่เกิดขึ้นเพียงครึ่งซีก ส่วนใหญ่จะค่อย ๆ เป็นมากขึ้นในวันนั้นหรือข้ามวัน แต่ในผู้ป่วยบางรายอาจจะไม่ได้สังเกตอาการตอนเริ่มต้น ทำให้เข้าใจว่าอาการเกิดขึ้นทันทีทันใด ซึ่งจำเป็นต้องแยกจากอาการของกลุ่มโรคหลอดเลือดสมองด้วย เนื่องจากเส้นประสาทดังกล่าวมีส่วนในการรับรส ทำให้การรับรสผิดปกติ และส่วนที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อในหูชั้นใน เช่น อาการหูอื้อ มีเสียงดังในหู หรือการได้ยินผิดปกติร่วมด้วยได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ