รุมจวก ผลประชามติ "เก๊" รัสเซียโว หนุนแยกตัวจากยูเครนท่วมท้น

Home » รุมจวก ผลประชามติ "เก๊" รัสเซียโว หนุนแยกตัวจากยูเครนท่วมท้น



รุมจวก ผลประชามติ “เก๊” รัสเซียโว หนุนแยกตัวจากยูเครนท่วมท้น

วันที่ 28 ก.ย. เอเอฟพี รายงานว่า ทางการสหภาพยุโรป หรืออียู ประณาม ผลประชามติ เพื่อผนวกดินแดนของประเทศยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของกองทัพรัสเซียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย หลังทางการรัสเซียประกาศผลการจัดทำประชามติในพื้นที่ 4 แห่ง ว่า ผู้ลงคะแนนสนับสนุนการแยกดินแดนจากยูเครนไปรวมกับรัสเซียอย่างท่วมท้น

A member of an electoral commission shows the way to a voter at a polling station during a referendum on the joining of the self-proclaimed Donetsk People’s Republic (DPR) to Russia, in Donetsk, Ukraine September 27, 2022. REUTERS/Alexander Ermochenko

นายโจเซ็ป บอร์เรลล์ หัวหน้านโยบายการต่างประเทศอียู กล่าวว่า ทางการอียูจะไม่ยอมรับผลการลงคะแนนที่ถูกปลอมแปลงภายใต้การทำประชามติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนับเป็นการละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของยูเครน รวมถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างเป็นระบบ

REUTERS/Alexey Pavlishak

เช่นเดียวกับทางการฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกาที่ยืนยันจะไม่มีวันยอมรับผลประชามติลวงโลกของรัสเซีย และจะเสนอญัตติต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติเพื่อไม่ให้ประชาคมโลกยอมรับการผนวกดินแดนดังกล่าวของรัสเซีย ขณะที่ผู้แทนของสหรัฐและชาติตะวันตกในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ระบุยังนับเขตแดนเดิมของยูเครนไม่เปลี่ยนแปลง

REUTERS/Alexander Ermochenko

การทำประชามติดังกล่าวได้รับการจัดขึ้นโดยหน่วยปกครองที่ทางการรัสเซียสถาปนาขึ้นเอง โดยผลประชามติที่เมืองซาโปริฌเฌีย มีผู้สนับสนุนการรวมดินแดนกับรัสเซียถึงร้อยละ 93.11 เมืองเคอร์ซันทางภาคใต้ของยูเครนสนับสนุนรวมดินแดนกับรัสเซียร้อยละ 87.05 แคว้นลูฮานสก์สนับสนุนรวมดินแดนกับรัสเซียร้อยละ 98.42 และแคว้นโดเนตสก์สนับสนุนร้อยละ 99.23

REUTERS/Alexey Pavlishak

ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เคยอ้างก่อนผลประชามติออกมาว่า การให้ความช่วยเหลือผู้คนในดินแดนที่จัดทำประชามติเหล่านี้เป็นสิ่งที่สังคมชาวรัสเซียและประชาชนทั้งประเทศต้องการ ขณะที่นายดมีตรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เคยกล่าวถึงผลการทำประชามติจะมีผลผูกพันตามกฎหมายให้รัสเซียเข้าปกป้องดินแดนเหล่านี้อย่างเต็มที่ด้วยอาวุธทุกชนิดที่มีรวมถึงนิวเคลียร์

Head of the separatist self-proclaimed Donetsk People’s Republic Denis Pushilin and Secretary of the United Russia Party’s General Council Andrey Turchak attend a news conference on preliminary results of a referendum on the joining of the self-proclaimed Donetsk People’s Republic (DPR) to Russia, in Donetsk, Ukraine September 27, 2022. REUTERS/Alexander Ermochenko

ด้านประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงผลประชามติว่าเรื่องลวงโลกและยืนยันว่ารัฐบาลยูเครนจะเดินหน้าปกป้องชาวยูเครนในดินแดนข้างต้นต่อไป รวมถึงย้ำว่าทางการยูเครนจะไม่เจรจาใดๆ อีกต่อไปกับทางการรัสเซีย โดยไม่มีสิ่งใดที่ต้องหารือกับผู้นำรัสเซียคนปัจจุบันอีกต่อไปแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
4 แคว้นยูเครน ที่รัสเซียยึดครอง เริ่มการลงประชามติ เข้ากับมอสโก

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ