รายแรกของโลก! WHO เผย สุนัขติดเชื้อฝีดาษลิง จากเจ้าของ แสดงอาการภายใน 12 วัน

Home » รายแรกของโลก! WHO เผย สุนัขติดเชื้อฝีดาษลิง จากเจ้าของ แสดงอาการภายใน 12 วัน



รายแรกของโลก! WHO เผย วารสารทางการแพทย์พบ สุนัขติดเชื้อฝีดาษลิง จากเจ้าของ แสดงอาการภายใน 12 วัน วอนแค่กักตัวสัตว์เลี้ยง อย่าละทิ้ง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานการแพร่เชื้อฝีดาษลิงจากคนสู่สุนัขเกิดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ถือเป็นครั้งแรกที่พบการติดเชื้อเช่นนี้ แม้จะไม่ใช่ข้อมูลที่น่าประหลาดใจ แต่เป็นสิ่งที่องค์การอนามัยโลกกำลังจับตามองอยู่ เพราะไม่เคยมีรายงานการติดเชื้อในสัตว์เลี้ยงมาก่อน

วารสารทางการแพทย์เดอะแลนเซตได้รายงานพร้อมหลักฐานว่า สุนัขเริ่มแสดงอาการติดเชื้อภายใน 12 วันหลังจากผู้เลี้ยงชาย 2 คน ซึ่งมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคฝีดาษวานรและได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล Pitié-Salpêtrière เมื่อต้นเดือนมิถุนายน

อิตาเลียน เกรย์ฮาวด์ เพศผู้ วัย 4 ขวบ ซึ่งไม่เคยมีอาการป่วยมาก่อน ถูกตรวจดีเอ็นเอพบว่ามีผลบวกในการติดเชื้อฝีดาษลิงเช่นเดียวกับผู้เลี้ยง โดยแสดงอาการต่าง ๆ เช่น รอยโรคของเยื่อเมือก ตุ่มหนองที่หน้าท้อง และแผลที่ทวารหนัก

ตามรายงาน หลังจากที่ชายทั้งสองมีอาการ พวกเขายังคงนอนกับสุนัขบนเตียง แต่ให้สัตว์อยู่ห่างจากผู้อื่นและสัตว์เลี้ยง วารสารทางการแพทย์แนะนำว่าการศึกษาควรกระตุ้นการอภิปรายว่าจำเป็นต้องแยกสัตว์เลี้ยงออกจากเจ้าของหรือไม่ หากมีโรคฝีดาษลิงและเรียกร้องให้มีการวิจัยเพิ่มเติม

เมื่อพิจารณาจากผิวหนังและรอยโรคของเยื่อเมือกของสุนัข รวมถึง PCR ไวรัสฝีดาษลิงที่เป็นบวก ซึ่งเป็นผลมาจากการเช็ดปากทางทวารหนักและในช่องปาก เราจึงตั้งสมมติฐานว่าเป็นโรคของสุนัขจริง ๆ ไม่ใช่เป็นพาหะของไวรัสโดยการสัมผัสใกล้ชิดกับคนหรือการแพร่กระจายในอากาศ (หรือทั้งสองอย่าง) “

ขณะที่ดร.ไมค์ ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสุขภาพขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่ไม่คาดคิด แต่สิ่งที่ไม่ต้องการเห็นคือการที่โรคได้เคลื่อนจากสายพันธุ์หนึ่งไปยังอีกสายพันธุ์ และยังคงอยู่ในสายพันธุ์เดิมแต่เคลื่อนที่ไปยังสายพันธุ์ใหม่เรื่อย ๆ เพราะนั่นหมายถึงไวรัสสามารถปรับตัวและปรับให้เข้ากับสิ่งมีชีวิตสายพันธุ์ใหม่ได้ นั่นคือวิวัฒนาการของไวรัส

ภาพจาก The Lancet

ดร.ซิลวี ไบรอัน ผู้อำนวยการฝ่ายเตรียมความพร้อมสำหรับอันตรายจากการติดเชื้อทั่วโลกขององค์การอนามัยโลก กล่าวเสริมว่า เมื่อนี่เป็นเคสแรกที่พบจึงหมายความว่าสุนัขสามารถติดเชื้อได้ แต่ไม่ได้หมายความว่าสุนัขสารถแพร่เชื้อและทำให้สุนัขตัวอื่น ๆ ติดโรคได้ หรือหมายความว่าสุนัขที่ติดเชื้อสามารถแพร่เชื้อไปสู่คนได้ด้วย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ในสหรัฐอเมริกาได้เตือนและแนะวิธีไม่ให้มีการแพร่เชื้อจากคนสู่สัตว์เลี้ยง เริ่มจากผู้ที่ติดเชื้อควรหลีกเลี่ยงการลูบไล้ การกอด จูบ และไม่แบ่งปันพื้นที่นอนและอาหารแกสัตว์เลี้ยง พร้อมให้ญาติ เพื่อน หรือคนในครอบครัวที่ไม่ติดเชื้อกักตัวสัตว์เลี้ยงและดูแลจนกว่าผู้เลี้ยงจะหายขาด

ภาพ: Centers for Disease Control

การติดเชื้อฝีดาษวานรในสัตว์นั้นแสดงสัญญาณของการเจ็บป่วยที่อาจรวมถึงความเฉื่อย, เบื่ออาหาร, ไอ, มีน้ำมูก, ท้องอืด, มีไข้ หรือผื่นผิวหนังคล้ายตุ่มพอง โดยแนะนำให้อยู่ห่างจากสัตว์อื่นและผู้คนเป็นเวลา 21 วัน อย่างไรก็ตาม อย่าทำการุณยฆาต หรือละทิ้งสัตว์เลี้ยงเพียงเพราะอาจมีโอกาสสัมผัสหรือติดเชื้อไวรัสฝีดาษลิง

พร้อมทั้งห้ามเช็ดหรืออาบน้ำสัตว์เลี้ยงของคุณด้วยสารเคมีฆ่าเชื้อ แอลกอฮอล์ ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น เจลทำความสะอาดมือหรือน้ำยาทำความสะอาดในอุตสาหกรรม ซึ่งหลังจากผู็เลี้ยงหายขาดจากการติดเชื้อควรปฏิบัติตามการฆ่าเชื้อทั้งบ้าน

นอกจากนี้ องค์การอนามัยโลกยังเตือนถึงความจำเป็นในการกำจัดขยะอย่างระมัดระวังเพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อสัตว์อื่น ๆ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญยังไม่มีหลักฐานว่าสุนัขสามารถถ่ายทอดโรคนี้ไปยังสุนัขตัวอื่นหรือมนุษย์ได้หรือไม่

ขอบคุณที่มาจาก Bbc , The Lancet, Cnn

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ