รับมือซีเซียม-137 สธ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ EOC แนะประชาชน เช็คร่างกาย

Home » รับมือซีเซียม-137 สธ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ EOC แนะประชาชน เช็คร่างกาย
รับมือซีเซียม-137

รับมือซีเซียม-137 สธ.ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ EOC จังหวัดปราจีนบุรี ตรวจสุขภาพ 70 คนงานโรงหลอมเหล็ก แนะประชาชน มีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

จากเหตุการณ์ที่ ซีเซียม-137 หายไปจากโรงไฟฟ้า ที่จังหวัดปราจีนบุรี นำไปสู่การไลาล่าหาวัตถุกัมตรังสีนี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ (19 มี.ค. 66) มีประกาศเจ้าหน้าที้ตรวจค้นเจอวัตถุชนิดดังกล่าวแล้ว แต่เรื่องนี้ยังไม่จบลง เพราะคาดว่า ซีเซียม-137 มีการแปรรูปถลุงเป็นฝุ่นแดงไปแล้ว ซึ่งฝุ่นแดงนี้หมายถึงเป็นฝุ่นที่มีสารปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซึ่งเหตุการณ์นี้ทำให้ประชาชนตื่นตัวถึงอันตรายจากสารกัมมันตรังสี

1-38

วันที่ (20 มี.ค. 66) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงษ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงมาตรการ รับมือซีเซียม-137 โดยเปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสาธารณสุขจังหวัด ได้จัดตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการ EOC จังหวัดปราจีนบุรี” เพื่อติดตามประเด็นสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง สำหรับ สารกัมมันตภาพรังสีเป็นสารพิษ มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ตรวจวัดได้จากเครื่องมือ ทั้งนี้ การจะเกิดผลกระทบต่อสุขภาพต้องดูปัจจัยอื่นๆประกอบ เช่น ปริมาณความเข็มข้นของสาร , ระยะเวลาการสัมผัส ซึ่งผลที่เกิดต่อสุขภาพ มีทั้งระยะเฉียบพลัน ระยะกลาง และระยะยาว โดยระยะเฉียบพลัน หากสัมผัส จะเกิดผิวหนังพุพอง มีตุ่ม เนื้อตาย ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน ส่วนระยะกลาง และระยะยาว สารกัมมันตภาพรังสีมีผลต่อเม็ดเลือดขาว

  • ข่าวดี ชาวระยอง ตรวจสอบ ซีเซียม-137 โรงงานรีไซเคิล ไม่พบค่าเกินมาตรฐาน
  • ซีเซียม-137 ถูกหลอม “อ.เจษฎ์” ห่วง สารกัมมันตรังสี แพร่กระจาย ยกเคสประเทศสเปน
  • ความน่ากลัว ซีเซียม-137 นายแพทย์เผย เป็นไอลอยไปได้ถึงพันกิโลเมตร

ปลัดสธ. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการติดตามเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพในกลุ่มเสี่ยงสูง คือพนักงานในโรงงานหลอม เหล็กประมาณ 70 คน ซึ่งจะมีการตรวจสุขภาพทันที พร้อมตรวจปัสสาวะหาสารซีเซียมในร่างก่าย โดยห้องปฏิบัติการพิเศษ กลุ่มต่อมาคือ ประชาชนที่อาศัยอยู่ละแวกข้างเคียง หากพบมีอาการผิดปกติ เกิดอาการ ทางผิวหนัง ดวงตา ให้รีบมาพบแพทย์ทันที

ซีเซียม-137-2-3
ขอบคุณภาพ สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

ส่วนจะขยายขอบเขตกลุ่มเฝ้าระวังหรือไม่ ต้องรอการประเมินสถานการณ์การแพร่ของสารกัมมันตภาพรังสีจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ก่อน นายแพทย์โอภาส ย้ำเตือนประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง คือพนักงานโรงงานหลอมเหล็กและประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงโรงงาน ถือว่าทุกคน มีความเสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบ ขอให้สังเกตุอาการตนเอง แม้จะเป็น เป็นผู้ที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง แต่ก็สามารถได้รับผลกระทบจากสารกัมมันตภาพรังสีได้ ไม่ต่างจากผู้ที่ โรคประจำตัวหรือกลุ่มเด็กเล็ก

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ