รัฐกลันตัน มาเลเซีย จับยาปี 64 เกือบหมื่นคดี – ครึ่งหนึ่งเกิดในเขตติดพรมแดนไทย

Home » รัฐกลันตัน มาเลเซีย จับยาปี 64 เกือบหมื่นคดี – ครึ่งหนึ่งเกิดในเขตติดพรมแดนไทย



รัฐกลันตัน มาเลเซีย – วันที่ 25 ธ.ค. นิวสเตรตส์ไทม์ รายงานสถิติคดียาเสพติดในรัฐกลันตันของมาเลเซียในปี 2564 ที่ 9,678 คดี แต่ในจำนวนนี้ ครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นตามพรมแดนรัฐกลันตัน-ไทย

ดาโต๊ะซากี ฮารุน รองผู้บังคับการตำรวจรัฐกลันตัน กล่าวว่า มีสถิติคดียาเสพติดในเขตต่างๆ ของรัฐ เช่น เขตปาซีร์ มัส และตุมปัต ซึ่งตั้งอยู่ตามพรมแดนติดกับไทย

“ระหว่าง (1) ม.ค. ถึงวันที่ 22 ธ.ค. กองปราบปรามยาเสพติดของรัฐกลันตันมีสถิติคดียาเสพติด 9,678 คดี พร้อมจับกุมผู้เกี่ยวข้อง 12,181 คน และยึดยาเสพติดมูลค่า 53,000 ริงกิต

“แต่เกือบร้อยละ 50 หรือ 4,719 คดี เกิดขึ้นในเขตต่างๆ ที่มีพรมแดนติดกับไทย จับกุมผู้เกี่ยวข้อง 6,048 คน และยึดยาเสพติดมูลค่า 37,000 ริงกิต”

ดาโต๊ะซากีเชื่อว่า คดียาเสพติดในชายฝั่งตะวันออกมีจำนวนสูงเนื่องจากรัฐกลันตันมีพรมแดนติดกับไทยยาว

“พรมแดนระหว่างรัฐกลันตันกับไทยมีความยาวมากกว่า 90 กิโลเมตร และมีท่าเรือผิดกฎหมายจำนวนมาก ผู้ลักลอบขนยาเสพติดอาศัยท่าเรือผิดกฎหมายหลายแห่งเพื่อนำยาเสพติดและสินค้าผิดกฎหมายอื่นๆ เข้ามามาเลเซียผ่านรัฐกลันตัน”

ดาโต๊ะซากีกล่าวด้วยว่า แม้จะมีท่าเรือผิดกฎหมายจำนวนมาก แต่จะไม่เป็นอุปสรรคต่อหน่วยงานชายแดนในปฏิบัติการสกัดกั้นการลักลอบขนยาเสพติด

“ยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ กำลังเป็นที่ต้องการสูงจากผู้ค้ายาผิดกฎหมายในท้องถิ่น แต่ไม่อาจการทำงานของตำรวจและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อปราบปรามยาเสพติดต่อไป” ดาโต๊ะซากีกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ