ระวัง! เที่ยวทะเล ตอนนี้ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส กำลังระบาด

Home » ระวัง! เที่ยวทะเล ตอนนี้ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส กำลังระบาด

เที่ยวทะเล

เตือนภัยนักท่องเที่ยว เที่ยวทะเล ตอนนี้ต้องระวัง “แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส” พิษร้ายแรงถึงชีวิต โผล่เกาะลันตา จ.กระบี่ ล่าสุด นทท.โดนแล้ว

วันที่ 2 สิงหาคม 2566 มีรายงานเข้ามาว่า ที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ช่วงสุดสัปดาห์วันหยุดยาวที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินทางไป เที่ยวทะเล สถานที่ยอดฮิตเป็นจำนวนมาก โดนมีนักท่องเที่ยวจำนวน 1 ราย ได้รับบาดเจ็บจาก “แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส” เข้าที่บริเวณข้อเท้า ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลเกาะลันตา ในเวลาต่อมา

เที่ยวทะเล-1

โดยผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ตนเองและครอบครัวเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เพื่อมาเที่ยวทะเล ครอบครัวตนได้ลงเล่นน้ำที่ชายหาดพระแอะ ด้านหน้าโรงแรมที่พัก ต่อมา ขณะกำลังนั่งเล่นทรายกันอยู่ที่ชายหาด มีคลื่นซัดเข้ามาที่บริเวณที่ยืนกันอยู่ จากนั้นสามีร้องด้วยความเจ็บปวด ตนจึงลองมองหาบริเวณรอบ ๆ ก็ไปเจอกับสัตว์ทะเลชนิดหนึ่ง แต่พบกับสิ่งที่คล้ายแมนกะพรุนจึงตักขึ้นมาลองค้นหาข้อมูล จึงพบว่าเป็น “แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส”

  • ศิธา ไทยสร้ายไทย ซัด ฝ่ายเผด็จการ ปล่อยให้ประชาชนนั่งพิมพ์ ค.
  • จับตาการเมือง พรรคเพื่อไทย นัด พรรคก้าวไกล เข้าประชุมเพียงแค่ 2 พรรค
  • สว.สมชาย จี้ถาม กกต. ถึงประเด็น สส.ก้าวไกล ขาดคุณสมบัติการลงสมัคร

แมงกะพรุนไฟหมวกโปรตุเกส หรือ แมงกะพรุนไฟเรือรบโปรตุเกส เนื่องจากรูปร่างคล้ายหมวกของทหารเรือชาวโปรตุเกสในยุคศตวรรษที่ 18 หรือเรือรบของโปรตุเกสในยุคล่าอาณานิคมที่เรียกว่า “Man-of-war” มีรูปร่างสีฟ้าหรือสีม่วง มีหนวดยาว ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 2 ชนิดเท่านั้น โดยปกติจะไม่พบในน่านน้ำไทย โดยจะพบในทะเลเปิดของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ, ทะเลเมดิเตอเรเนียน, มหาสมุทรแปซิฟิก และมหาสมุทรอินเดีย แต่จะอาจจะถูกกระแสน้ำพัดมาเกยตื้นหรือเข้าสู่น่านน้ำไทยได้ในบางฤดูกาล

เที่ยวทะเล-2

ทั้งนี้ จัดเป็นแมงกะพรุนชนิดที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก เทียบเท่าแมงกะพรุนกล่อง หรือ แมงกะพรุนอิรุคันจิ และเป็นสัตว์ชนิดหนึ่งที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกด้วย ซึ่งพิษนั้นจะทำลายระบบประสาท ผิวหนัง หัวใจ เมื่อถูกต่อยจะมีอาการปวดแสบปวดร้อนอย่างมาก ส่วนใหญ่ผู้ที่โดนพิษจะช็อค และหัวใจล้มเหลวก่อนที่จะกลับเข้าถึงฝั่ง วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้แก่ล้างแผลด้วยน้ำทะเล ใช้วัสดุแข็งเขี่ยหนวดออก ห้ามถูหรือนวดบาดแผล จากนั้นรีบนำส่งโรงพยาบาล

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ