รวบ อิทธิพล คุณปลื้ม คาสนามบินสุวรรณภูมิ หลังหลบหนีไปกัมพูชา

Home » รวบ อิทธิพล คุณปลื้ม คาสนามบินสุวรรณภูมิ หลังหลบหนีไปกัมพูชา

อิทธิพล-คุณปลื้ม

ตม.บุกรวบ อิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม คาสนามบินสุวรรณภูมิ หลังหลบหนีหมายจับไป ประเทศกัมพูชา เตรียมส่งดำเนินคดีต่อ

วันที่ 9 ตุลาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ ได้ควบคุมตัว นายอิทธิพล คุณปลื้ม ตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ขณะเดินทางเข้ามาประเทศไทย โดยนายอิทธิพล เดินทางมากับเที่ยวบิน KR701 เดินทางมาจากกรุงพนมเปญ กัมพูชา ถึงสถานบินสุวรรณภูมิ ประเทศไทย เวลา 10.00 น. ตามหมายจับ ภายหลังทำบันทึกการควบคุมตัว เจ้าหน้าที่จะนำตัวนายอิทธิพล ส่งสำนักงานอัยการคดีทุจริตภาค 2 จังหวัดระยอง ทันที

อิทธิพล-คุณปลื้ม1

การเข้าจับกุมในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดนายอิทธิพล คุณปลื้ม เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกเมืองพัทยา กับพวก ที่มีส่วนได้เสียในการก่อสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ สวีท แอนด์เรสซิเดนซ์ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี และออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร และพิจารณา ต่อใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นการ ออกใบอนุญาตก่อนสร้าง โดยแบบแปลนที่อนุญาตมีความยาวของอาคารดังกล่าว มีความสูงของอาคารเกินกว่าความสูงตามที่กฎหมายกำหนดให้ก่อสร้างได้ นอกจากนี้ยังการพิจารณาอนุญาตและมีคำสั่งต่ออายุใบอนุญาตก่อสร้างไม่ชอบด้วยกฎหมาย

  • ราคาน้ำมัน ลงได้ไม่เท่าไร ส่อแววขึ้นแล้ว ผลกระทบ สงครามอิสราเอล
  • โล่งใจ! ทางการอิสราเอล ยัน! ผู้เสียชีวิต 2 ราย ไม่ใช่ แรงงานไทย
  • ไทย ประกาศ! วางตัวเป็นกลาง เหตุ สงครามระหว่าง ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’

ต่อมา ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 ได้พิจารณาออกหมายจับนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตรมว.วัฒนธรรม นายพิเชษฐ, นายวิทยา นายญัติพงค์ และนายเอกพงษ์ ผู้ต้องหาที่ 1-4,6 ในคดีที่นายอิทธิพล กับพวก ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลกระทำความผิดส่งอัยการฟ้อง เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง นายกเมืองพัทยา ในความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 กรณีพิจารณาออกใบอนุญาตก่อสร้างอาคาร ลงวันที่ 10 ก.ย.2551 ให้แก่บริษัทบาลี ฮาย จำกัด เพื่อก่อสร้างอาคารโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ฯ บริเวณเชิงเขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย

ทั้ง หมายจับที่ออกดังกล่าวมีหมายเหตุเกี่ยวกับเรื่องอายุความ ตาม พรป.ว่าด้วยการป้องกันและปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 7 บัญญัติไว้ว่า “…ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ…” ประกอบมาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 หมายจับดังกล่าวเป็นการตีความของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 แต่ความเห็นดังกล่าวยังไม่ใช่ที่สิ้นสุดในประเด็นเรื่องการนับอายุความ ซึ่งในขั้นตอนต่อไปอาจมีการต่อสู้คดี และคัดค้านไปถึงชั้นอุทธรณ์และฎีกาได้อยู่ หมายจับนี้จึงเป็นความเห็นของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภาค 2 ซึ่งเป็นศาลชั้นต้น

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ