รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เผยเป้าหมายสงครามในยูเครน – โค่นล้มรัฐบาลเคียฟ

Home » รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เผยเป้าหมายสงครามในยูเครน – โค่นล้มรัฐบาลเคียฟ



รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เผยเป้าหมายสงครามในยูเครน – โค่นล้มรัฐบาลเคียฟ

วันที่ 25 ก.ค. สถานีโทรทัศน์ เวลท์ ของเยอรมนีรายงานว่า นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยความตั้งใจของรัสเซียมากขึ้นกว่าที่ผ่านมาเกี่ยวกับสงครามในยูเครนที่เพิ่งเข้าสู่เดือนที่หกแล้ว ตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ว่า รัสเซียกำลังวางแผนเปลี่ยนระบอบการปกครองในยูเครน คนรัสเซียและคนยูเครนจะอยู่ด้วยกันในอนาคต

 

นายลาฟรอฟกล่าวระหว่างการเยือนกรุงไคโรของอียิปต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 ก.ค. ว่า รัสเซียกำลังหาทางล้มล้างรัฐบาลยูเครน “เรากำลังช่วยอย่างแน่นอนให้คนยูเครนเป็นอิสระจากระบอบการปกครองที่เป็นปฏิปักษ์ต่อคนและประวัติศาสตร์” นายลาฟรอฟกล่าวและว่า จากนี้ไปคนรัสเซียและยูเครนจะอยู่ด้วยกัน

ถ้อยแถลงล่าสุดขัดแย้งกับที่นายลาฟรอฟให้สัมภาษณ์กับอินเดีย ทูเดย์ ทีวี เมื่อเดือนเม.ย.ว่า “เราไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองในยูเครน” และนายลาฟรอฟยืนยันขึ้นอยู่กับคนยูเครนที่จะตัดสินใจต้องการอยู่ภายใต้กลุ่มผู้นำใด

 

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กลุ่มผู้นำรัสเซียเพิ่มความรุนแรงในการเปิดเผยจุดยืนของตัวเองในสงครามยูเครน ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธที่ 20 ก.ค. นายลาฟรอฟขู่ว่ารัสเซียจะยึดครองดินแดนอื่นๆ รวมถึงนอกภูมิภาคดอนบัส อ้างว่าจำเป็นต่อการผลักดันทหารยูเครนออกจากแคว้นโดเนตสค์และลูฮันสค์ ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งรัสเซียรับรองเป็นดินแดนเอกราช เนื่องจากตะวันตกจัดหาอาวุธและอาวุธที่มีพิสัยไกลขึ้นแก่ยูเครน

ขณะที่น.ส.อันเนเลนา แบร์กบ็อค รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี กล่าวหารัสเซียโฆษณาชวนเชื่อ ในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ดอยท์เชอ เวลเลอ ที่ออกอากาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 ก.ค. ว่า “รัสเซียใช้ข้ออ้างแตกต่างออกไปทุกครั้ง เวลานี้รัสเซียอ้างเพราะการสนับสนุนทางทหาร (ของตะวันตก)”

ทั้งนี้ เป้าหมายในการทำสงครามของรัสเซียคือให้ยูเครนยกแคว้นโดเนตสค์และลูฮันสค์แก่รัสเซียและยอมรับไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียผนวกจากยูเครนเมื่อปี 2557

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ