รมช.มหาดไทย ยืนยัน รัฐบาลรับมือ PM 2.5 ได้อยู่

Home » รมช.มหาดไทย ยืนยัน รัฐบาลรับมือ PM 2.5 ได้อยู่



รมช.มหาดไทย ยืนยัน รัฐบาลรับมือ PM 2.5 ได้อยู่ แง้มกำลังเตรียมการเรื่องงบประมาณสำหรับช่วง 4 ปี พื่อใช้สำหรับเครื่องมือและเทคโนโลยีจัดการฝุ่น

28 มี.ค. 2566 – นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีสั่งการให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ช่วยเหลือประชาชนกรณีฝุ่น PM 2.5

นายนริศ กล่าวว่า เรื่องฝุ่นถือเป็นภัยพิบัติเรื่องใหญ่ของประเทศ ที่จะต้องร่วมมือกันทุกหน่วยงานและทุกฝ่ายในการแก้ปัญหา วันข้างหน้าเราอาจจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่ทันสมัยเข้ามาช่วย รวมถึงการทำโซนนิ่งโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่านี้

เมื่อหลายปีที่แล้วที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน มีฝุ่นในลักษณะเช่นนี้ แต่ปัจจุบันอากาศในกรุงปักกิ่งดีมาก จึงจำเป็นอย่างมากที่ประเทศไทยต้องกำกับดูแลต้นกำเนิดฝุ่น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลสามารถรับมือกับเรื่องนี้ได้อยู่ และกำลังเตรียมการเรื่องงบประมาณสำหรับช่วง 4 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2567 เพื่อใช้สำหรับเครื่องมือและเทคโนโลยี และเตรียมการที่จะเอาแหล่งก่อฝุ่นออกจากกรุงเทพมหานคร รวมถึงอีกหลาย ๆ เมือง ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

ขณะที่เรื่องภัยพิบัติ-พายุฤดูร้อน ที่มีเข้ามาทุกสัปดาห์ในช่วงนี้ กระทรวงมหาดไทยได้ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ พร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ