รพ.แม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิด!

Home » รพ.แม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังกองทัพเมียนมาทิ้งระเบิด!
รพ แม่สอด

โรงพยาบาลแม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉิน ระดมแพทย์ ช่วยเหลือชาวเมียนมา ที่บาดเจ็บจากการสู้รบหนีเข้าไทย ไม่แยกทหารหรือฝ่ายต่อต้าน

จากกรณีที่ ผู้สื่อข่าวรายงานจากอ.แม่สอด จ.ตาก ถึงเหตุการณ์การสู้รบระหว่างทหารฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา ซึ่งประกอบด้วยทหารสหภาพแห่งขาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กองพลน้อยที่ 6 และเคเอ็นยูพีซี รวมทั้งกองกำลังพีดีเอฟ กองกำลังปกป้องประชาชนของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (เอ็นยูจี) ในพื้นที่ จ.เมียวดี หลายจุด โดยเฉพาะจุดการปะทะที่บริเวณบ้านเหย่ปู่ ห่วงจากด่านพรมแดนไทย เมียนมา (แม่สอด เมียวดี) ตรงข้ามบ้านวังตะเคียนใต้ ตำบลท่าสายลวด อ.แม่สอด เป็นจุดที่มีการสู้รบหนักที่สุด ทั้งการใช้โดรนทิ้งระเบิดของฝ่ายต่อต้านทหารเมียนมา และฝ่ายเมียนมาใช้เครื่องบินรบ และเฮลิคอปเตอร์ปฏิบัติการทางอากาศ

  • รบเดือด! ฝ่ายต้านฯ เปิดฉากโจมตีทหารเมียนมา กระสุนข้ามแดนตกฝั่งไทย

ทั้งสองฝ่ายยังมีการปะทะกันอย่างหนัก ทำให้ทหารเมียนมากองพัน 275 (ค่ายผาซอง) เสียชีวิตจำนวน 50 นาย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ขณะที่ชาวเมียนมาที่ จ.เมียวดี ที่อาศัยใกล้พื้นที่การสู้รบต่างหนีภัยสงครามเข้ามาเขตไทยหลายจุดตามท่าขนส่งทางธรรมชาติ แต่บางจุด ผู้ประกอบการไม่ยอมให้ชาวเมียนมาข้ามมาและมีการไล่กลับไป ขณะที่พันเอกณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ได้สั่งการให้ทหาร ฝ่ายปกครองดูแลผู้หนีภัยจากการสู้รบตลอดเหตุการณ์

สงครามพม่า (1)

รพ.แม่สอด ประกาศภาวะฉุกเฉิน

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวยังรายงานอีกว่า ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา มีชาวเมียนมาจำนวนมากที่ได้รับบาดเจ็บข้ามมาเขตไทยเพื่อขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยช่วยนำส่งโรงพยาบาลแม่สอด ทำให้โรงพยาบาลแม่สอด ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินระดมกำลังแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือชาวเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บมาจำนวนมาก

โดยไม่สามารถแยกแยะผู้ได้รับบาดเจ็บว่า ฝ่ายต่อต้าน หรือฝ่ายทหารเมียนมา หรือเป็นพลเรือน แต่ทางโรงพยาบาลถือว่าเป็นผู้ป่วยทั้งสิ้น และดูแลตามหลักมนุษยธรรม สำหรับยอดผู้หนีภัยสงครามขณะนี้มีมากกว่า 1,000 คน อาศัยอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยตามที่ทางฝ่ายความมั่นคงไทยจัดไว้

ขณะที่เช้าวันนี้ฝ่ายเมียนมายังได้ส่งเครื่องปฏิบัติการทางอากาศทิ้งระเบิด และมีเสียงปืนใหญ่ดังกึกก้องสนั่นถึงแม่สอด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ