ยึดคืนป่าชายเลน 117 ไร่ นายทุนสุราษฎร์ เนียนฮุบหวังปลูกปาล์ม รัฐเสียหาย 13 ล้าน

Home » ยึดคืนป่าชายเลน 117 ไร่ นายทุนสุราษฎร์ เนียนฮุบหวังปลูกปาล์ม รัฐเสียหาย 13 ล้าน



ยึดคืนป่าชายเลน 117 ไร่ นายทุนสุราษฎร์ เนียนฮุบหวังปลูกปาล์ม ใช้แบคโฮไถเรียบ โค่นต้นไม้ล้มระเนระนาด รัฐเสียหาย 13 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 2565 ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว กรม ทช. ร่วมกับหน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 4 ชุดพยัคฆ์ไพร และหน่วยงานใน จ.สุราษฎร์ธานี ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี และผู้นำในท้องถิ่น ต.คลองฉนาก อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ประมาณ 100 นาย เข้าตรวจยึดพื้นที่ป่าชายเลนติดกับทะเลอ่าวบ้านดอน หมู่ที่ 6 ต.คลองฉนาก อ.เมืองสุราษฎร์ธานี เนื้อที่ประมาณ 117 ไร่

จากการบินตรวจป้องกันการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ทางทะเลและชายฝั่ง โดยศูนย์เทคโนโลยีดิจิทัลและอากาศยาน สำนักงานปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักงานทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่งที่ 4 พบว่ามีการบุกรุกทำลายพื้นที่ป่าชายเลน เนื่องจากพื้นที่โดยรอบเป็นป่าชายเลน ในการเข้าตรวจสอบต้องใช้เรือตรวจการณ์จอดริมคลองแล้วเดินเท้าลุยน้ำเข้าไป

นายวิชัย สมรูป ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 กล่าวว่า การตรวจยึดพื้นที่วันนี้ได้พบพื้นที่ถูกไถปรับ และล้มต้นไม้ด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่ สังเกตได้จากร่องรอยรถตีนตะขาบ โดยมีต้นไม้ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ โค่นล้มกระจายทั่วบริเวณ ยกเว้นไม้ขนาดใหญ่บางส่วนไว้ เช่น ลำพู แสม เป็นต้น

นายวิชัย กล่าวต่อว่า ต้นไม้ส่วนใหญ่ที่ถูกไถดันล้ม มีลักษณะกิ่งแห้ง เนื้อไม้แตกฉีกไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ พื้นที่บางส่วนถูกปรับสภาพโล่งเตียน มีการทำเป็นคันดินสูง 1.40 เมตร กว้าง 4 เมตร แต่ไม่พบผู้กระทำผิดในที่เกิดเหตุ หรือมีผู้ใดแสดงตัวเป็นเจ้าของที่ดิน และอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำผิด

“จากการตรวจสอบพื้นที่ป่าเสียหาย เนื้อที่ 117.20 ไร่ ทำให้รัฐได้รับความเสียหายคิดเป็นมูลค่า 13,868,276 บาท (อัตราไร่ละ 118,330บาท) จึงมอบให้นายอุทัย เดชยศดี ผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นผู้แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสุราษฏร์ธานี เพื่อสืบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป” นายวิชัย กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าผู้ที่บุกรุกป่าชายเลนดังกล่าวเป็นกลุ่มนายทุนผู้กว้างขวางในพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ใช้รถแบคโฮเข้าไถปรับพื้นที่ เพื่อยึดปลูกสวนปาล์มแปลงใหญ่ โดยทำคันดินล้อมรอบเสร็จแล้ว เนื่องจากอยู่ใกล้แหล่งน้ำ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ