ยังไง! ชาวเน็ตตาดี จับโป๊ะเพจ ไทยรู้สู้โควิด เนียนแก้ไขโพสต์ หลังโดนถล่มอย่างหนัก!

Home » ยังไง! ชาวเน็ตตาดี จับโป๊ะเพจ ไทยรู้สู้โควิด เนียนแก้ไขโพสต์ หลังโดนถล่มอย่างหนัก!

ยังไง! ชาวเน็ตตาดี จับโป๊ะเพจ ไทยรู้สู้โควิด เนียนแก้ไขโพสต์ หลังโดนถล่มอย่างหนัก! กรณี WHO รับรองวัคซีนซิโนแว็ก (Sinovac)

อย่างที่ทราบกันดีว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ได้รับรองวัคซีนซิโนแวค (Sinovac) สำหรับใช้ในกรณีฉุกเฉินแล้ว และพบว่ามีประสิทธิภาพในการป้องกันการแสดงอาการของวัคซีนซิโนแวคอยู่ที่ 51%

และล่าสุด ทางเพจ ไทยรู้สู้โควิด ซึ่งเป็นเพจที่จะโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับโรคโควิด 19 ในประเทศไทย ได้นำหนังสือรับรองวัคซีนซิโนแวค ที่ WHO รับรองมาโพสต์ลง แต่กลับใส่ข้อมูลเพิ่มเติมที่ไม่ตรงกับในเอกสารจากทาง WHO โดยระบุข้อความดังนี้

WHO รับรอง Sinovac แล้ว
ประสิทธิภาพการป้องกันอยู่ที่ 51%-84% (ของอินโดนีเซีย ผลทดสอบในโลกจริงอยู่ที่ 94%)
– ป้องกันป่วยหนักและเสียชีวิตได้ 100%
– เชื่อได้ว่า สามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้กับผู้สูงอายุได้ และไม่ได้มีความแตกต่างเรื่องผลข้างเคียงระหว่างกลุ่มอายุน้อยกับสูงอายุ (แต่ข้อมูลส่วนนี้ยังไม่มาก เพราะคนแก่เข้าร่วมการทดลองน้อย จึงทำให้ใช้เวลาพิจารณานาน และขอให้ประเทศต่างๆที่ใช้ ช่วยส่งข้อมูลของผู้สูงอายุมาเพิ่ม)
WHO ชมว่า ข้อดีของ Sinovac คือ เก็บง่าย (ไม่ต้องใช้ความเย็นสูง ตู้เย็นธรรมดาก็ใช้ได้ และเก็บได้ถึง 2 ปี) และยังบอกว่า รับรอง Sinovac แล้วนะ รีบไปเข้าร่วม COVAX เลย ประเทศต่างๆจะได้รับวัคซีนมากขึ้น

ก่อนแก้ไขข้อมูล
เอกสารที่ลงในเพจ

ซึ่งนั้นทำให้ชาวเน็ตถึงกับตั้งคำถาม และต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็น ถึงประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนซิโนแวคว่า ที่ทางเพจโพสต์ว่า ประสิทธิภาพ อยู่ที่ 84% ไม่มีอยู่ในเอกสาร WHO มีเพียงตัวเลข ประสิทธิภาพในการป้องกันอยู่ที่ 51% เท่านั้น เอกสารที่เพจนำมาลง ก็ถูกตัดครอปตัวเลขนั้นออกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังเจอชาวเน็ตเข้าไปถล่ม และแสดงความคิดเห็น กดแชร์กันจำนวนมาก ทางเพจ ไทยรู้สู้โควิด ก็ได้เข้าไปทำการแก้ไขโพสต์ ประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนใหม่แล้ว

หลังแก้ไขข้อมูล
เอกสารฉบับเต็ม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

  • ล่าสุด! องค์การอนามัยโลก รับรอง “ซิโนแวค” แล้ว วัคซีนตัวที่ 2 จากจีน ฉีดกลุ่ม 18 ปี ขึ้นไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ