ยงยุทธ-ครูออน ยังไม่ตัดสินใจโหวต พิธา ขอดูนโยบายก่อน ลั่นไม่มีใครกดดันได้

Home » ยงยุทธ-ครูออน ยังไม่ตัดสินใจโหวต พิธา ขอดูนโยบายก่อน ลั่นไม่มีใครกดดันได้



ยงยุทธ-ครูออน ยังไม่ตัดสินใจโหวต พิธา นั่งนายกฯ ขอเก็บข้อมูล-ดูนโยบายก่อน ลั่นไม่มีใครมากดดันได้ ชี้ต้องวิเคราะห์เรื่องความมั่นคงของชาติ-แก้ 112

เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2566 พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ส.ว. กล่าวถึงการโหวตนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญต่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และความมั่นคงของประเทศ ซึ่งข้อมูลยังไม่พร้อม จึงยังไม่ถึงเวลาตัดสินใจ ต้องรอให้ข้อมูลพร้อมก่อน ซึ่งตอนนี้ตนก็เก็บข้อมูลไปเรื่อยๆ ยังมีเวลาอีกเป็นเดือน เมื่อถึงเวลาตัดสินใจก็จะตัดสินใจอยู่ในพื้นฐานดังกล่าว และต้องเอาเรื่องการแก้มาตรา 112 มาพิจารณาด้วย

เมื่อถามว่า ตอนนี้สังคมกดดันให้ ส.ว. โหวตตามเสียงข้างมาก พ.ต.ต.ยงยุทธ กล่าวว่า คนอย่างตนไม่ให้ใครมากดดันในเรื่องเกี่ยวข้องเป็นประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งตนชัดเจน ดังนั้น ใครอย่ามากดดัน สังคมไทยไม่ชอบการกดดัน มันไม่ดี เราโตๆ กันแล้ว พูดกันได้คุยกันรู้เรื่อง

ด้าน นายออน กาจกระโทก ส.ว. กล่าวถึงการโหวตเลือกนายพิธา เป็นนายกฯ ด้วยเช่นกัน ว่า ต้องดูนโยบายของเขา ส่วนตัวตนยังมองในประเด็นของระบบประชาธิปไตย โดยถือเสียงข้างมาก แต่สิ่งที่เราต้องวิเคาระห์และต้องใช้วิจารณญาณคือเรื่องสิ่งที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ตนถือว่าเป็นภาระของ ส.ว. หรือเป็นภาระของคนไทยทุกคน ซึ่งต้องช่วยกันดู ดังนั้น สิ่งนี้จะเป็นคำตอบที่อาจจะยังไม่ตรงก็ต้องรอดูก่อน

เมื่อถามว่า แสดงว่าก่อนโหวตขอดูเรื่องนโยบายเกี่ยวกับความมั่นคง และการแก้มาตรา 112 ก่อน นายออน กล่าวว่า ถูกต้อง แต่โดยส่วนตัวยังตอบไม่ได้ว่าจะโหวตอย่างไร ขอรอดูก่อน ทั้งนี้ เท่าที่พูดคุยกับ ส.ว.ด้วยกัน ก็มีความเห็นคล้ายๆ กัน

เมื่อถามว่า ดูแล้วแนวโน้มที่นายพิธาจะได้เป็นนายกฯ เป็นไปได้หรือไม่ นายออน กล่าวว่า ต้องดูว่าเวลาเขามาหลอมรวมนโยบายแล้ว ประเด็นของเขามีผ่อนหนักผ่อนเบาหรือไม่ ดังนั้น ในส่วนตัวตอนนี้จึงยังไม่ตัดสินใจ ขอรอดูก่อน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ