#ม็อบ29กรกฎา66 ส่งเสียงถึง สว. แปรอักษร "ห." ตัวใหญ่ๆ กลางแยกราชประสงค์

Home » #ม็อบ29กรกฎา66 ส่งเสียงถึง สว. แปรอักษร "ห." ตัวใหญ่ๆ กลางแยกราชประสงค์

บก.ลายจุด นำ #ม็อบ29กรกฎา66 เคลื่อนขบวนจากแยกอโศกไปแยกราชประสงค์ ส่งเสียงถึง สว. แปรอักษร ห. เห็นหัวประชาชน

วันนี้ (29 ก.ค.) บก.ลายจุด นำม็อบเคลื่อนขบวนจากแยกอโศก แปรอักษร ห. เห็นหัวประชาชน ที่แยกราชประสงค์ ปัดจัดม็อบกดดันพรรคเพื่อไทย ยินดีหากทักษิณกลับบ้าน จะได้แก้ปัญหาเพื่อไทย เตรียมพบ วันนอร์ ประธานสภา ส่งเรื่องถึงศาลตีความอำนาจหน้าที่ สว. โหวตนายกฯ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ พร้อมท้า สว.เสรี ดีเบต เดิมพันหากแพ้จะหยุดนำม็อบออกมาเคลื่อนไหว

โดยการชุมนุมเริ่มตั้งแต่ 16.00 น. ที่บริเวณแยกอโศกมนตรี บรรดาผู้ชุมนุมทยอยกันใส่เสื้อสีดำและสีส้มเข้าร่วมการชุมนุม ตามการนัดหมายของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด นักเคลื่อนไหวทางการเมือง นัดชุมนุม ใช้ชื่อกิจกรรมว่า “ม็อบพร้อม 2” นับเป็นการชุมนุมครั้งที่ 2 ของ บก.ลายจุด ที่ออกมาเคลื่อนไหวหลังจากมีการเลือกตั้ง จนมาถึงการจัดตั้งรัฐบาล

การชุมนุมของ บก.ลายจุด เมื่อสัปดาห์ก่อนตอนนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมมีการแปรอักษรเป็น “ค.” การชุมนุมวันนี้ ก็มีการแปรอักษรอีกครั้ง ขณะเดียวกันการชุมนุมครั้งที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมได้นำรูปภาพของ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยมาเหยียบยำ ทำให้เกิดความไม่พอใจกับบรรดาผู้สนับสนุน นพ.ชลน่าน รวมถึงตัวนายแพทย์ชลน่าน

ทำให้จุดประสงค์ของการเริ่มต้นจัดม็อบที่แยกอโศกวันนี้ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นำรูปของตัวเขาเอง มาเหยียบ และให้ผู้ชุมนุมร่วมเหยียบก่อนที่จะเคลื่อนขบวนไปแยกราชประสงค์ โดย บก.ลายจุด บอกว่า หลังกิจกรรมนี้แล้ว ความรับผิดชอบวันนี้ สมควรแก่เหตุแล้ว พร้อมขอร้อง ผู้ชุมนุมว่าอย่านำรูปใครมาเหยียบย่ำอีก และขอโทษนายแพทย์ชลน่านอย่างจริงใจอีกครั้ง

หลังจากนั้นมีการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมตั้งขบวน โดยมีขบวนจักรยายนต์นับ 100 คัน จากแยกอโศกมนตรี ตามหลังด้วยขบวนผู้ชุมนุมชูป้ายผ้าสีขาวดำ ตัวอักษร ” ก จ ส กม อ ล ต ผ ด ก ” โดยมี บก.ลายจุด เป็นผู้นำขบวนเดินเท้า ไปตามถนนสุขุมวิท แนวทางรถไฟฟ้า ผ่านแยกเพลินจิต ชิดลม ขบวนจักรยานยนต์ บีบแตรส่งเสียงตลอดทางตะโกนคำว่า สว.

ขณะที่ นายสมบัติ ประกาศเชิญชวนให้คนที่ริมทางร่วมออกมาเดินขบวน ประกาศผ่านโทรโข่งมีเนื้อหาส่งเสียงไปถึง สว. อาทิ

“พรรคร่วมสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียงในสภา แต่ผ่านไป 2 เดือนกว่า ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ยังไม่มีรัฐบาลเป็นของประชาชนเนื่องมาจาก สว.ขัดขวาง กระบวนการขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตย โดยที่ตัวเองไม่มีความชอบธรรม จึงไม่ควรปล่อยให้คนพวกนี้มาเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

“เราต้องออกมาเรียกร้อง ยืนยันในหลักการว่าอำนาจสูงสุดของประเทศนี้นั้น กำหนดโดยประชาชนเท่านั้น เผด็จการที่พยายามจัดตั้งหน่วยงานแทรกซึมไปในองค์กรต่างๆ ทั้ง สว. องค์กรอิสระ ที่พยายามขัดขวางการตัดสินใจของประชาชน เราจะต้องร่วมกันหยุดยั้งขบวนการเหล่านี้”

เมื่อขบวนผู้ชุมนุมเข้าสู่แยกราชประสงค์ มีกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไม่ได้ร่วมเดินขบวนรออยู่บนสกายวอล์ก บางส่วนปักหลักอยู่ที่บริเวณโดยรอบแยกราชประสงค์

จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำกิจกรรมโปรยแผ่นกระดาษสีขาวดำ เป็นรูปภาพของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว WANTED “ชลน่าน ลาออกกี่โมง” นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ข้อความประชาชนเชื่อใครมากกว่ากัน เมื่อรูปตกสู่พื้นถนน ผู้ชุมนุมบางส่วนร่วมกันเหยียบย่ำไปที่รูปที่โปรยลงมา

จากนั้นร่วมกันเเปรอักษร เป็นรูปตัวอักษร ห. พร้อมตัวอักษรป้ายไวนิล อักษร ค. สีเเดง ถนนราชดำริ ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พร้อมตะโกน ส่งเสียง สว. – สว.

จากนั้นนายสมบัติ อ่านแถลงการณ์ ใจความว่า “ข้อความเหล่านี้ขอส่งถึงบรรดาลูกสมุน ลูกติดเผด็จการ ปรสิตผู้ขัดขวางกระบวนการประชาธิปไตยในนามของสมาชิกวุฒิสภา พร้อมกล่าวถึงนักสู้ที่เสียชีวิต โดยกระสุนที่มาจากภาษีของประชาชนต่อการเรียกร้องประชาธิปไตย

และบอกความหมายของตัวอักษร “ห” คือ เห็นหัวประชาชน, ห. คืออย่าเห็นแก่ตัว, ห. คือเห็น สว. ชั่ว และ ห. คือ เห็บหมัดเผด็จการ”

จากนั้นยืนแปรตัวอักษร ร่วมเปิดแฟลชจากมือถือ ส่ายเเสงแฟลชไปมา ถ่ายภาพพร้อมกัน จากนั้น บก.ลายจุด ประกาศแยกย้ายสลายการชุมนุมในช่วงเวลา 19.00 น.

เสนอประธานสภาส่งศาลตีความอำนาจ หน้าที่ สว.

นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เปิดเผยถึง สถานการณ์ทางการเมือง และการจัดม็อบวันนี้ ต้องการที่จะสื่อสารถึงสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว .และ สื่อสารถึงพรรคการเมืองในการจัดตั้งรัฐบาล ที่ไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย จะทำเกิดวิกฤตการเมือง

เรียกร้องให้ยึดหลักการประชาธิปไตย เสนอทางออกในการแก้ปัญหา ตีความรัฐธรรมนูญ ไม่ให้ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 3 ที่ต้องมุ่งเน้นไปที่หลักการทางประชาธิปไตย ก่อนจะมีการประชุมสภาในวันที่ 4 ส.ค. ในวาระโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบ 3 และพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญ ม. 272

หลังจากนี้ ตัวเองคาดหวังว่าจะได้มีโอกาสพูดคุยกับ นายวันมูฮัมหมัด นอร์มะทา ประธานสภา เพื่อพูดคุยเรื่องการโหวตสวนมติของ สว. และในฐานะประธานสภาควรจะได้พิจารณาเรื่องนี้

ในสัปดาห์หน้าจะเสนอ นายวันมูฮัมหมัด นอร์มะทา ประธานสภา เสนอต่อศาลว่า การกระทำหน้าที่ สว . ที่โหวตสวนมติ เลือกนายกฯ ขัด รัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมถึงยังได้เสนอทางออกในการจัดตั้งรัฐบาลที่ไม่ต้องรอ 10 เดือน โดยใช้มาตรา 5 วรรค 2 เพื่อเป็นทางออก และเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยรู้ดี หากหลุดออกจากสัตยาบรรณ จะทำให้เกิดปัญหาอย่างไร

บก.ลายจุด เห็นด้วยทักษิณกลับบ้าน ยันจัดม็อบไม่ใช่กดดันเพื่อไทย

บก.ลายจุด ให้ความเห็นถึงข่าวการกลับบ้านของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า อยากให้คุณทักษิณกลับมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของพรรคเพื่อไทย และการกลับมาครั้งนี้ ถ้ากลับมาเพียงเลี้ยงหลานอย่างเดียวคงจะไม่คุ้ม คิดว่าความสามารถของอดีตนายกฯ ทักษิณจะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจตอนนี้ได้ เพราะเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมกับยืนยันว่าการจัดกิจกรรมวันนี้ ไม่ได้เป็นการโจมตีพรรคเพื่อไทย

ส่วนกรณีที่ บก.ลายจุด ท้า สว.เสรี สุวรรณภานนท์ ให้ออกมาดีเบตประเด็นหน้าที่บทบาทของ สว. ในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ดีใจที่สารนี้ไปถึงนายเสรีแล้ว และหากการดีเบตแล้วตัวเขาแพ้ จะหยุดนำม็อบออกมาเคลื่อนไหว แต่หากชนะก็ขอให้ สว.ทบทวนบทบาท และการโหวตตามมติของประชาชน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ