มีใครบ้าง? ส่อง "10 นักข่าว Tier 1 ต่างประเทศ" นอกจาก "ฟาบริซิโอ โรมาโน่"

Home » มีใครบ้าง? ส่อง "10 นักข่าว Tier 1 ต่างประเทศ" นอกจาก "ฟาบริซิโอ โรมาโน่"

หากพูดถึงข่าวซื้อการขายนักนักฟุตบอล แฟนๆต่างก็นึกถึงความตื่นเต้นและความระทึกใจ ลุ้นให้สุดยอดนักเตะระดับโลกที่ตกเป็นข่าวกับทีมรักย้ายมาร่วมทัพตามที่เป็นข่าวจริงๆ แต่ด้วยความที่โลกของสื่อกีฬาล้วนเต็มไปด้วยข่าวลือ และสื่อคลิกเบตเป็นจำนวนมาก ทำให้มีผู้เสพข่าวจำนวนไม่น้อยที่ต้องการข่าวที่มีมูลเหตุความจริงและความน่าเชื่อถือมากที่สุด

สื่อระดับโลกอย่างเช่น BBC, The Guardian และ The Telegraph ล้วนมีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่ง แต่อย่างไรก็ดี ยังมีเหยี่ยวข่าวชื่อดังของโลกคนหนึ่งที่เมื่อได้รายงานข่าวเมื่อใด จะสร้างแรงสั่นสะเทือนไปทั้งวงการ 

เขาผู้นี้มีชื่อว่า ฟาบริซิโอ โรมาโน่ นักข่าวหนุ่มชื่อดังวัย 28 ปีชาวอิตาลี ที่ทำงานให้กับ Sky Sports Italia และ The Guardian ซึ่งยามใดที่ โรมาโน่ ทวิตข้อความพร้อมกับวลีเด็ด “Here We Go!” ก็แทบจะยืนยันได้ 100% แล้วว่าเป็นความจริง

ไม่ใช่ว่ามีเพียงแค่ โรมาโน่ เท่านั้นที่อยู่ในข่ายสุดยอดนักข่าว Tier 1 ยังมีนักข่าวอีกหลายคนที่ได้รับการยกย่องในระดับเดียวกับเขา แต่อาจมีชื่อเสียงจำกัดอยู่แค่ในวงเฉพาะ เพราะว่านักข่าวชื่อดังส่วนมาก มักจะมีทีมที่พวกเขาคอยรายงานอยู่เป็นประจำ ทำให้ชื่อเสียงของพวกเขาไม่ได้โด่งดังเท่า โรมาโน่ 

ซึ่งการจัดอันดับ Tier ของสื่อนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับการรายงานข่าวว่ามีความเชื่อถือมากน้อยเพียงใดในตลาดการซื้อขายครั้งนั้น ๆ ถ้าเผลอรายงานผิดบ่อยล่ะก็ ระดับ Tier ก็จะร่วงตามคุณภาพการรายงานไปด้วย

Main Stand จะพาทุกคนไปชมอีก 10 สุดยอดนักข่าว Tier 1 ที่หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก…

 

Matt Law (แมตต์ ลอว์) / สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด The Telegraph

1ยอดนักข่าวชาวอังกฤษจาก The Telegraph ผู้ขึ้นชื่อลือชาเกี่ยวกับข่าวการซื้อขายนักเตะของทีมฟุตบอลในกรุงลอนดอน โดยเฉพาะ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด และ เชลซี ที่ยามใด แมตต์ ลอว์ ได้รายงานข่าวออกไปล่ะก็ แฟนสิงห์และแฟนค้อนก็เตรียมตัวสกรีนเสื้อว่าที่นักเตะคนใหม่ของทีมไว้ได้เลย

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/matt_law_dt

 

David Ornstein (เดวิด ออนสตีน) / สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด : ฺBBC

2นักข่าวหนุ่มหล่อที่สั่งสมประสบการณ์จาก BBC มาถึง 12 ปี ก่อนย้ายเข้าสังกัด The Athletic ตั้งแต่ปี 2019 ที่แฟนบอล อาร์เซน่อล ต่างรู้จักกันดีว่านี่คือแหล่งข่าวการซื้อขายอันดับ 1 ของยอดทีมแห่งลอนดอนเหนือ 

แม้เจ้าตัวจะเป็นนักข่าวสายตรงทีมปืนใหญ่และกรุงลอนดอน แต่ในระยะหลัง ตั้งแต่ร่วมงานกับ The Athletic เห็นได้ชัดว่าเจ้าตัวเริ่มมาเกาะติดการรายงานข่าวการซื้อขายของทีมอื่น ๆ มากขึ้น

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/david_ornstein

 

Simon Stone (ไซม่อน สโตน) / สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด : ฺBBC

3นักข่าวชาวอังกฤษจาก BBC ที่ชื่อของเขาน่าจะเป็นที่รู้จักกันดีสำหรับแฟนบอลในมหานครแมนเชสเตอร์และละแวกใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, วีแกน แอธเลติก และ โบลตัน วันเดอเรอร์ส 

แต่พูดถึงความน่าเชื่อถือที่สุดคงหนีไม่พ้นข่าวการซื้อขายและข่าววงในของ “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ สโตน มักจะนำออกมาเผยแพร่ให้สาวก “เรด เดวิลส์” อยู่เป็นประจำ 

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/sistoney67

 

James Pearce (เจมส์ เพียร์ซ) / สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด : Liverpool Echo

4ชื่อนี้แฟนบอลย่านเมอร์ซี่ย์ไซด์คงไม่มีใครไม่รู้จัก เพราะเขาคือสายข่าววงในหมายเลข 1 ของ ลิเวอร์พูล และคำกล่าวที่ว่า “วงใน” นั้น ไม่เกินจริงเลย เพราะเขาเป็นสเกาเซอร์พันธุ์แท้ ทำงานให้สื่อท้องถิ่นอย่าง Liverpool Echo มาแล้วถึง 14 ปี ก่อน The Athletic จะใช้พลังเงินคว้าตัวมาร่วมสังกัดอีกราย

แม้การรายงานข่าวของเขาจะหนักไปที่ข่าววงในมากกว่าการซื้อขาย (เว็บไซต์ The Athletic ถึงกับบรรยายว่า เจาะลึกตั้งแต่ห้องแต่งตัวยันห้องประชุมบอร์ดบริหาร) แต่ก็ยืนยันได้ว่าข่าวของเขาเชื่อถือได้แน่นอน

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/jamespearcelfc

 

Paul Joyce (พอล จอยซ์) / สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด : The Times

5อีกหนึ่งสุดยอดนักข่าวสายหงส์จากสังกัด The Times ที่มักจะรายงานข่าวตีคู่กันมากับ เจมส์ เพียร์ซ ถึงข่าวการซื้อขาย, ต่อสัญญา และความคืบหน้าของ ลิเวอร์พูล กับ เอฟเวอร์ตัน และแม้ว่าการรายงานข่าวทางทวิตเตอร์ของเขาจะไม่หวือหวา แต่สามารถเชื่อถือได้แทบจะ 100%

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/_pauljoyce

 

Alasdair Gold (อลาสแดร์ โกลด์) / สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด : Football.London 

6ชื่อนี้อาจไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่สำหรับแฟนบอล ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ต้องรู้จักเขาเป็นอย่างดีเพราะว่านี่คือแหล่งข่าวที่ดีที่สุดของสโมสรแล้ว ไม่ว่าจะเป็นข่าวลือ ข่าวจริงหรือเท็จ แต่ถ้าได้ออกจากปลายปากกาของเขาแล้วแฟน ๆ สเปอร์ส ล้วนเทใจเชื่ออย่างไม่ต้องคิด

ปัจจุบันเขาทำงานให้กับเว็บไซต์ Football.London นอกจากนี้เขายังมีช่องยูทูบเป็นของตัวเองอีกด้วย เสิร์ชชื่อจริงของเขา Alasdair Gold ได้เลย

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/alasdairgold

 

Sam Lee (แซม ลี) / สัญชาติ : อังกฤษ
สังกัด : The Athletic 

7นักข่าวหนุ่มไฟแรงจากมหานครแมนเชสเตอร์ นอกจากจะรายงานข่าวการซื้อขายและข่าววงในของทีมฟุตบอลชั้นนำทั่วยุโรปแล้ว เขายังทำงานให้กับ The Athletic สุดยอดสื่อที่รวมกูรูลูกหนังไว้มากมาย โดยมีโปรไฟล์การทำงานกับ Goal และ BBC มาก่อนหน้านี้ แต่ถึงอย่างไรด้วยความเป็นชาวเมืองแมนเชสเตอร์ ทำให้เลือดสีฟ้าของเขามันข้นกว่าสีแดง 

ลี จัดได้ว่าเป็นสุดยอดนักข่าวที่รู้ทุกอย่างของ แมนฯ ซิตี้ แบบหมดจด การรายงานข่าวทีมเรือใบสีฟ้าของเขาเต็มไปด้วยสีสันและความเที่ยงตรงแม่นยำ ถึงขั้นทำวิเคราะห์หลังเกมแทบจะทุกเกมเลยทีเดียว

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/samlee

 

Mohamed Bouhafsi (โมฮาเหม็ด บูอาฟซี่) / สัญชาติ : ฝรั่งเศส
สังกัด : RMC Sport 

8นักข่าวหนุ่มผู้เชี่ยวชาญทุกซอกทุกมุมของฟุตบอลฝรั่งเศส การรายงานข่าวใด ๆ ก็ตามถ้ามีทีมฟุตบอลหรือนักเตะจากฝรั่งเศสเกี่ยวข้องล่ะก็ ติดตามชายผู้นี้ได้เลย เพราะเขาคือคนท้องถิ่นที่รู้ทุกอย่างโดยไม่มีอะไรมาโต้แย้งได้ 

เขาทำงานให้กับ RMC Sport สื่อชื่อดังในประเทศฝรั่งเศส และนอกจากนี้เขายังเป็นผู้ประกาศข่าวและพิธีกรรายการข่าวทางวิทยุในฝรั่งเศสอีกมากมาย

ซึ่งในตอนที่ ลิโอเนล เมสซี่ ย้ายไปร่วมทีม ปารีส แซงต์ แชร์กแม็ง หลังมีปัญหาเรื่องการต่อสัญญากับ บาร์เซโลน่า … บูอาฟซี่ คือคนแรก ๆ ที่รายงานว่าดีลนี้กำลังจะเกิดขึ้น แล้วมันก็เกิดขึ้นจริง ๆ

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/mohamedbouhafsi

 

Gerard Romero (เคราร์ด โรเมโร่) / สัญชาติ : สเปน
สังกัด : RAC1 

9เหยี่ยวข่าวชาวสเปนที่เป็นแฟนบอลพันธุ์แท้ของ บาร์เซโลน่า ที่ทำงานสื่อด้านวิทยุมายาวนานกว่า 15 ปี โดยปัจจุบันเขาทำงานให้กับ RAC1 รายงานข่าวการซื้อขายและข่าววงในของทีมฟุตบอลในสเปน แต่ถึงจะเป็นแฟนบอลบาร์ซ่า เขาก็สามารถรายงานข่าวของ เรอัล มาดริด ได้ด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้เขายังมีช่องทวิตช์และยูทูบเป็นของตัวเอง ที่เอาไว้ไลฟ์สตรีมเล่าข่าว ไม่ต่างจาก ฟาบริซิโอ โรมาโน่ ที่มาทางนี้ด้วยเช่นกัน เสิร์ชชื่อของเขา Gerard Romero ได้เลย

ทั้งนี้ ข่าวการย้ายมาบาร์ซ่าของ กุน อเกวโร่ และการย้ายออกไปจากบาร์เซโลน่าของ เมสซี่ ก็มาจากชายผู้นี้นี่เอง

ติดตามเขาได้ที่ https://twitter.com/gerardromero

 

Arancha Rodriguez (อารานช่า โรดริเกวซ) / สัญชาติ : สเปน
สังกัด : COPE

10หญิงชาวเมืองมาดริด นักข่าวผู้มีทุกลมหายใจเป็น “ราชันชุดขาว” เรอัล มาดริด โดยเธอทำงานให้กับ COPE สื่อในสเปนที่อาจจะไม่คุ้นหูแฟนบอลนัก แต่ก็มีความน่าเชื่อถือ ใครที่เป็นแฟนบอล มาดริด ต้องรีบติดตามเธอผู้นี้โดยด่วน เพราะการรายงานข่าวของเธอนั้นราวกับว่าเธอมีบ้านอยู่ในสนาม ซานติอาโก้ เบอร์นาเบว จริง ๆ

นอกจากนี้เธอยังมีช่องยูทูบเป็นของตัวเองตามชื่อของเธอที่คอยอัพเดทข่าวทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับ เรอัล มาดริด ตลอดเวลา

ติดตามเธอได้ที่ https://twitter.com/aranchamobile



แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ