มวยสากล กวาดรวม 9 ทองซีเกมส์ทะลุเป้า – เล็งยกทัพต่อยอดสู่เอเชียนเกมส์

Home » มวยสากล กวาดรวม 9 ทองซีเกมส์ทะลุเป้า – เล็งยกทัพต่อยอดสู่เอเชียนเกมส์



การแข่งขันมวยสากล ซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ชรอย ชางวาร์ คอนเวนชั่น เซนเตอร์ ฮอลล์จี กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม เป็นรอบชิงชนะเลิศ โดยทัพกำปั้นไทย ที่คว้าไปแล้ว 5 ทอง 1 เงิน ยังเหลือเข้าชิงอีก 5 รุ่น

เริ่มที่ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 48 กก.ชาย “โรเบิร์ต” ณัฐพงษ์ ท้วมเจริญ ดวลกับ ดิโอ โคบานู จากอินโดนีเซีย ผลปรากฎว่า ณัฐพงษ์ เดินหน้ารัวหมัดชุดเข้าใส่นักชกอินโดนีเซีย ก่อนชนะคะแนน 5-0 คว้าเหรียญทองไปครอง

หลังชก ณัฐพงษ เผยว่า วันนี้เหนื่อยเหมือนก็ คู่ต่อสู้ก็แข็งด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นไปตามแผนที่โค้ชวางไว้ คือเดินหน้าออกหมัดชุด พอเข้ายกสองก็เริ่มมั่นใจ ดีใจมากที่คว้าเหรียญทอง ตั้งแต่ครั้งแรกที่มาแข่งขัน เงินรางวัลที่ได้จะนำไปช่วยแม่ทำธุรกิจบ่อกุ้งต่อไป

ต่อที่ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 60 กก.ชาย รุตชการณ์ จันทร์ตรง ดวลกับ พอล จูลีเฟอร์ เคลี จากฟิลิปปินส์ ผลปรากฎว่า รุตชการณ์ แผ่วปลายทำคะแนนนำยกแรก แต่โดนนักชกเวียดนามไล่บี้ในอีกสองยกต่อมา ก่อนจะพ่ายไป 1-3 ทำได้เพียงเหรียญเงิน

ส่วน รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 67 กก.ชาย บรรจง สินสิริ พบกับ นอร์แลนด์ อัลเคยเด เป จากฟิลิปปินส์ ผลปรากฎว่า บรรจง ที่เหนือกว่าทั้งชั้นเชิง และความแม่นยำ เอาชนะ 5-0 คว้าเหรียญทองอีกราย

ขณะที่ รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 80 กก.ชาย “ซีเกม” วีระพล จงจอหอ ดวลกับ จอห์น โนเบล ตูปาส จากฟิลิปปินส์ โดยไฟต์นี้ทั้งคู่แลกอาวุธกันดุเดือด ก่อนที่ วีระพล จะเอาชนะ 5-0 คว้าเหรียญทองสำเร็จ

หลังชก วีระพล เผยว่า ก่อนมาชกได้รับคำแนะนำจาก สมจิตร จงจอหอ ให้เน้นหมัดหน้ายาวๆ และมีสมาธิให้มากๆ เพราะตนเป็นคนอารมณ์ร้อน แต่ก็ดูเหมือนว่าไฟต์นี้จะไม่เป็นไปตามแผนเท่าไหร่ เนื่องจากโดนคู่แข่งยั่ว ยังดีที่คว้าเหรียญทองมาได้ จากนี้คงต้องกลับไปแก้ไขในเรื่องสมาธิ ส่วนความสำเร็จครั้งนี้ ขอมอบความให้กับพ่อแม่ ที่คอยสนับสนุนมาโดยตลอด ส่วนที่ต้องแบกรับนามสกุลจงจอหอ ฮีโร่โอลิมปิกเกมส์นั้น ไม่รู้สึกกดดัน เพราะตนทำเต็มที่ทุกการแข่งขันอยู่แล้ว

ปิดท้ายรุ่นน้ำหนักไม่เกิน 69 กก.หญิง จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง พบกับ วี สเรคอช นักชกเจ้าถิ่นกัมพูชา โดยคู่นี้จบลงอย่างรวดเร็ว จันทร์แจ่ม เอาชนะอาร์เอสซี ตั้งแต่ยกแรก คว้าเหรียญทองที่ 9 ปิดท้ายให้ทัพกำปั้นไทย

ด้าน วิจารณ์ พลฤทธิ์ ผู้ฝึกสอนมวยสากลทีมชาติไทย เผยว่า ตอนแรกเราหวังไว้ว่า 5 ทอง และอาจจะได้สัก 6 ทอง แต่สุดท้ายได้มาถึง 9 เหรียญทองถือว่าเกินเป้า จุดสำคัญคือการที่เราเอานักกีฬาความหวังทั้งหมดมาหมดเลย เพื่อต่อยอดไปยังเอเชียนเกมส์ ที่ประเทศจีน ในเดือนกันยายน ส่วนที่พลาดไป 3 รุ่นก็เป็นรุ่นที่สูสี ซึ่งกลับไปเราต้องไปปรับปรุงแก้ไขกันต่อ

สรุปทัพมวยสากลไทย กวาดเหรียญในซีเกมส์ครั้งที่ 32 ไปทั้งหมด 9 ทอง 2 เงิน 1 ทองแดง เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5 เหรียญทอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ