มติฝ่ายค้าน ไม่รับร่าง พรบ.งบฯ ก้าวไลมั่นใจไร้งูเห่า ไม่มีโหวตสวน 100%

Home » มติฝ่ายค้าน ไม่รับร่าง พรบ.งบฯ ก้าวไลมั่นใจไร้งูเห่า ไม่มีโหวตสวน 100%

มติฝ่ายค้าน ไม่รับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 ประธานวิปมองยากข่าวลือคว่ำร่าง มั่นใจก้าวไกล ไม่มีงูเห่า

นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงผลการประชุมวิปฝ่ายค้านว่า มีมติของวิปฝ่ายค้านไม่รับร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567ส่วนที่มีกระแสข่าวว่าจะคว่ำร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้นั้น ก็ต้องจับตาดูว่า จะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น แต่โอกาสเป็นไปได้ยาก ในวาระนี้ จึงต้องดูกันต่อไป

ทั้งนี้ หากเกิดขึ้นจริง มองว่า อาจมีความรอยแตกร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล หรือมีการแก่งแย่ง แย่งชิงอำนาจที่หลายฝ่ายอาจจะมีการลือกันก่อนหน้านี้ว่า จะมีการแย่งเก้าอี้นายกฯ กันหรือไม่ ถ้าเป็นจริงก็คงจะได้เห็นกันว่า ที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้านในการร่วมรัฐบาลครั้งนี้

ขณะความเป็นไปได้ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ก็ขอถามกลับไปว่า “เอาจริงหรือ” และถามกลับสังคม ว่า 4 ปีที่ผ่านมารู้สึกอย่างไร หากเรามีนายกรัฐมนตรีชื่อพลเอกประวิตร หากมีการคว่ำร่างจริงความเป็นไปได้ที่จะดึงพลเอกประวิตรเป็นนายกรัฐมนตรี นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า

เราเลือกนายกฯ ตามความต้องการของประชาชนหรือเลือกตามความต้องการของอะไร จนมองว่าเป็นเรื่องของการแก่งแย่งอำนาจกันโดยไม่มีประชาชนเป็นสมการประชาชนก็น่าจะรับรู้ว่า สุดท้ายก็ไม่ได้เป็นประโยชน์กับสังคมคนในชาติ

สำหรับฝ่ายค้านเองจะมีบทลงโทษอย่างไรให้กับคนโหวตสวนมติ นายปกรณ์วุฒิ กล่าวว่า ตนไม่ได้มองว่าเป็นบทลงโทษ แต่เป็นการปฏิบัติร่วมกันตามมติที่มีในพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้าไม่ได้ปฏิบัติตามมติ ก็อาจจะดำเนินการเหมือนครั้งที่ผ่านมา คือตัดโควตาสัดส่วนวิปฝ่ายค้านเพราะไม่ได้ปฏิบัติตามมติวิปฝ่ายค้าน ส่วนพรรคการเมืองแต่ละพรรคก็ดำเนินการคนของตนเอง และถ้าพรรคก้าวไกลโหวตสวนมติ นายปกรณ์วุฒิ ยืนยันว่า “ไม่มี 100%”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ