ภาคประชาชน ยื่นฟ้อง บิ๊กตู่กับพวก สกัดกั้นการชุมนุม เรียกค่าเสียหาย 18 ล้าน

Home » ภาคประชาชน ยื่นฟ้อง บิ๊กตู่กับพวก สกัดกั้นการชุมนุม เรียกค่าเสียหาย 18 ล้าน



เครือข่ายต้านกม.สกัดการชุมนุม ยื่นฟ้อง นายกฯ กับพวก เพิกถอน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขอศาลคุ้มครองม็อบหน้ายูเอ็น เรียกค่าเสียหาย 1.8 ล้าน จ่อบุกทำเนียบ 30 พ.ค.

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2565 ที่ศาลแพ่งรัชดา ขบวนต่อต้านร่างกฎหมายทำลายการรวมกลุ่มประชาชน นำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม นายธนพร วิจันทร์ และ น.ส.ภรณ์ทิพย์ สยมชัย พร้อมด้วยนายสุรชัย ตรงงาม นายสัญญา เอียดจงดี และนายสุทธิเกียรติ คชโส ทนายความ ได้ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. สำนักนายกรัฐมนตรี กองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงการคลัง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต่อศาลแพ่ง

พร้อมขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวห้ามเจ้าหน้าที่รัฐกีดขวางปิดกั้นการชุมนุมที่ทางกลุ่ม ปักหลักชุมนุมอยู่หน้าองค์การสหประชาชาติ(ยูเอ็น) และจะเตรียมเคลื่อนขบวนใหญ่อีกครั้งไปทำเนียบรัฐบาลในวันที่ 30 พ.ค.นี้

นายสุทธิเกียรติ กล่าวว่า วันนี้นอกจากยื่นฟ้อง เพื่อขอให้พิกถอนข้อกำหนดของพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 15 ฉบับที่ 15 ข้อ 3 และฉบับที่ 37 ข้อ 2 ที่มีข้อความว่าห้ามชุมนุม รวมถึงประกาศที่ออกโดย ผบ.ทสส. ที่กำหนดเขตพื้นที่ห้ามชุมนุม

นอกจากนี้เรายังขอเรียกค่าเสียหายเนื่องจากการละเมิด เป็นเงิน 1,800,000 บาท ซึ่งวันที่ 24 พ.ค.ที่ผ่านมา ในการทำกิจกรรมของประชาชน ได้มีการปิดกั้น กีดขวางเส้นทาง ใช้รั้วลวดหนาม และอุปกรณ์ที่ไม่ได้กำหนดตามกฎหมาย เช่น ตู้คอนเทนเนอร์ และเราจะยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว เนื่องจากประชาชนที่ชุมนุมอยู่ในปัจุจุบันที่หน้าตึกยูเอ็นจะเคลื่อนขบวนใหญ่ไปที่ทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ จะทำให้เกิดการละเมิดอีก

ฉะนั้น มันเป็นการละเมิดที่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยตำรวจจะอาศัยข้อกำหนดที่ห้ามชุมนุมดังกล่าว มาใช้ปิดกั้นและห้ามชุมนุมของประชาชน เราจึงมายื่นฟ้องและขอคุ้มครองชั่วคราว

โดยศาล มีคำสั่งนัดไต่สวนฉุกเฉินกรณีประชาชนยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวบ่ายนี้ โดยมีพยาน 2 ปาก ได้แก่ นายนิมิตร์ เทียนอุดม โจทก์ที่หนึ่ง และนายต่อพงศ์ กิตติยานุพงศ์ รองคณบดีฝ่ายบริหารและวิจัย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะพยานผู้เชี่ยวชาญ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ