ภาคประชาชน บุกทำเนียบ ค้านเปิดผับถึงตี 4 ยกเหตุเมาแล้วขับ จี้ครม.อย่าอนุมัติ

Home » ภาคประชาชน บุกทำเนียบ ค้านเปิดผับถึงตี 4 ยกเหตุเมาแล้วขับ จี้ครม.อย่าอนุมัติ



เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต บุกทำเนียบ ชูป้าย คัดค้านรัฐบาลขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 จี้ ครม.อย่าเห็นชอบตาม ก.ท่องเที่ยวเสนอ

เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2565 ที่บริเวณลานน้ำพุสะพานมัฆวาน ข้างทำเนียบรัฐบาล กลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต นำโดย น.ส.เครือมาศ ศรีจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ และสมาชิก รวมตัวเพื่อยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เรื่องคัดค้านการเปิดสถานบันเทิงถึงเวลา 04.00 น. เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) พร้อมด้วยนางนลินี มาหาขันธ์ ผอ.ศูนย์บริการประชาชน สปน. และนายสาธิต สุทธิเสริม ผอ.ส่วนประสานมวลชน เป็นผู้แทนรับเรื่อง

เครือข่ายฯ ระบุว่า ภาคประชาชนมีเจตนาในการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน และสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อรณรงค์ป้องกันภัยจากแอลกอฮอล์ โดยพบว่าข้อมูลการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน จากเหตุเมาแล้วขับเป็นสาเหตุหลักที่ควบคุมไม่ได้ และก่อให้เกิดความสูญเสียอย่างมหาศาล ดังนั้น การขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 จะส่งผลกระทบที่น่าเป็นห่วงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและสังคม

เครือข่ายฯ ระบุต่อว่า ขอประณามและคัดค้านนโยบายขยายเวลาเปิดผับบาร์ถึงตี 4 ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่อ้างว่าเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และขอเรียกร้องไปยัง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ควรมีจุดยืน ไม่เพิ่มภาระทางการแพทย์ และในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ควรสั่งการให้นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ยุติการผลักดันนโยบายดังกล่าว

เครือข่ายฯ ขอเรียกร้องให้ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ลงไปพูดคุยสัมผัสกับเหยื่อเมาแล้วขับหรือครอบครัวคนตาย คนพิการ ผู้ได้รับบาดเจ็บ ครอบครัวแตกแยก ผู้หญิงที่ถูกทำร้าย เด็กที่ถูกทอดทิ้ง เพื่อกระตุ้นสำนึกในความเป็นมนุษย์ มากกว่ามุ่งแค่เงินทองจากนักท่องเที่ยวสายเมา ท่ามกลางความเสื่อมทรามของสังคม

อย่างไรก็ตาม เครือข่ายพัฒนาคุณภาพชีวิต ขอเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ให้ความเห็นชอบต่อกรณีดังกล่าว เนื่องจากทราบว่ารมว.ท่องเที่ยวฯ จะเสนอแนวทางขอขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 เข้าที่ประชุมครม.ในวันที่ 15 พ.ย.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ