ภาคปชช. โวย กกต.แบ่งเขตผ่าซีก อ.เชียงของ หวั่นการพัฒนาเมือง ขาดเอกภาพ

Home » ภาคปชช. โวย กกต.แบ่งเขตผ่าซีก อ.เชียงของ หวั่นการพัฒนาเมือง ขาดเอกภาพ



ภาคประชาชน โวย กกต. แบ่งเขตเลือกตั้ง ผ่าซีก อ.เชียงของ ชาวบ้านเตรียมล่าชื่อคัดค้าน หวั่นการพัฒนาเมืองหน้าด่าน ขาดความเป็นเอกภาพ

เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงราย (กกต.เชียงราย) ประกาศรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้ง ส.ส.เชียงราย พ.ศ.2566 เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา โดยแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 7 เขต โดย กกต.จัดทำรูปแบบการแบ่งเขตเป็น 3 รูปแบบ และออกประกาศรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและพรรคการเมืองในพื้นที่ แต่ปรากฏว่าทั้ง 3 รูปแบบ พื้นที่ อ.เชียงของ ถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนเพื่อไปรวมกับเขตอำเภออื่น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์และเสียงคัดค้านอย่างกว้างขวาง

นายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ และภาคประชาสังคมเชียงของ กล่าวว่า ทางกลุ่มรักษ์เชียงของ และประชาชนเชียงของจำนวนหนึ่ง ไม่เห็นด้วยที่จะถูกแบ่งออกเป็น 2 เขต ด้วยเหตุผล 1.การแบ่งเขตเลือกตั้งนั้น มีนัยะสำคัญเกี่ยวพันกับการกำหนดการพัฒนา อ.เชียงของ ในอนาคต หากการแบ่งเขตครั้งนี้เมืองเชียงของถูกแยกพื้นที่เลือกตั้ง

ในขณะที่เชียงของเป็นเมืองหน้าด่านด้านคมนาคมขนส่ง เชื่อมต่อเส้นทาง R3A ที่เป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ภูมิภาค และเมืองที่จะต้องพัฒนาในรูปแบบความเป็นวัฒนธรรมวิถีที่มีแนวทางเป็นของตัวเองที่มีความเป็นมาแต่อดีต แต่กลับถูกแบ่งออกไป จึงมีคำถามว่าผู้แทนทั้ง 2 คน จะดูแลและปฏิบัติไปในแนวทางใดกับ อ.เชียงของ ในด้านการพัฒนา

นายนิวัฒน์ กล่าวว่า 2.เป็นการเสียโอกาสของคนในพื้นที่ ที่จะมีตัวแทนที่เข้าใจความเป็นท้องถิ่นอย่างชัดเจน ในความเป็นเมืองหน้าด่าน การแบ่งเชียงของเป็น 2 เขต เหมือนเป็นการตัดตอน คนเชียงของจึงต้องการรับทราบเหตุผลในการแบ่งเชียงของ ซึ่งเป็นเมืองที่มีหน่วยงานองค์กรที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการดูแลครอบคลุมพื้นที่อย่างเป็นระบบ เมืองเชียงของนั้นสำคัญ จะต้องพัฒนาไปในทางเดียวกัน จึงไม่ควรแยกเชียงของเป็น 2 เขต

“การแบ่งเขตลักษณะนี้เป็นเรื่องประโยชน์ใดในทางการเมืองหรือไม่นั้น ในฐานะคนท้องถิ่นเห็นว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้น ทางกลุ่มรักษ์เชียงของ พวกเราได้รับฟังเสียงประชาชนได้พื้นที่ และเตรียมส่งหนังสือเพื่อเสนอแนะ และยืนยันจุดยืนในฐานะคนเชียงของ ให้ กกต.ทบทวนการแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งนี้ใหม่ ไม่ควรแบ่งเชียงของเป็น 2 เขตเลือกตั้ง” นายนิวัฒน์ กล่าว

ขณะที่ นายปรพล พูตระกูล ผอ.กกต.เชียงราย กล่าวว่า กต.เชียงราย พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน องค์กร และพรรคการเมืองในพื้นที่ หากมีข้อเสนอและข้อแนะนำสามารถเขียนในแบบฟอร์มรับฟังความคิดเห็นให้เลือกรูปแบบที่เหมาะสม จากที่กกต.เชียงรายเสนอ ส่วนการแบ่งเขตนั้น แบ่งตามหลักการเงื่อนไขจำนวนประชากร และจะต้องมีอำเภอที่มีถูกแบ่งเป็น 2 เขต ภายใต้ข้อจำกัด อย่างไรก็ตาม หากมีองค์กรหรือประชาชนมีความเห็นในการแบ่งรูปแบบที่แตกต่าง สามารถเสนอความเห็นมาได้ภายในเวลาที่กำหนด คือ 13 มี.ค.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตั้งข้อสังเกตจากหลายภาคส่วน ทั้งตัวแทนผู้สมัครที่เห็นว่า มีความไม่เหมาะสมในเรื่องภูมิประเทศ และพื้นที่ในการเดินทางดูแลประชาชน โดยเชียงของเป็นเมืองหน้าด่านและเป็นเมืองหลัก จึงไม่ควรถูกแบ่ง เมื่อเทียบกับการแบ่งเขตในการเลือกตั้ง ส.ส.ในปี 2562 เชียงของอยู่ในเขต 5 ยกอำเภอ แต่การแบ่งเขตในครั้งนี้ถูกแบ่งเป็นเขต 5 และเขต 7 โดยเชียงของจะถูกแบ่งไปรวมกับแม่สายและเชียงแสน ที่เป็นเมืองยุทธศาสตร์ 3 เมืองชายขอบเขตเศรษฐกิจพิเศษ จากเดิมที่แบ่งตามภูมิประเทศที่มีความสะดวกในการเดินทาง

การเลือกตั้งในอดีต พื้นที่อ.เชียงของ ไม่เคยถูกแบ่งเขตไปไว้ที่อื่น ขณะนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวในกลุ่มกำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชนที่ไม่เห็นด้วยกับการแบ่งพื้นที่เชียงของ และได้เตรียมร่วมกันลงชื่อเพื่อนำเสนอต่อ กกต. โดยเฉพาะ ต.ห้วยซ้อ ต.บุญเรือง และ ต.ครึ่ง ที่มีการเคลื่อนไหวกันอย่างกว้างขวาง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ