ฟังทั้งสองมุม ดราม่า VIP ขอฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ส.ส.พิษณุโลกจี้ผู้ว่าฯ ตรวจสอบ

Home » ฟังทั้งสองมุม ดราม่า VIP ขอฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ส.ส.พิษณุโลกจี้ผู้ว่าฯ ตรวจสอบ

หมออ๋อง ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าฯ จี้ตรวจสอบ VIP เมืองพิษณุโลก ขอฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ล่าสุด คนในข่าวขอแจงอีกมุม

จากกรณีมีข่าวเผยแพร่ในสื่อโซเชียลมีเดีย ระบุว่ามีบุคคลอ้างว่ามีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาของนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ซึ่งไม่เป็นบุคคลที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ ไปขอให้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 3 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 30 ก.ค. ที่ผ่านมา ที่ศูนย์รับฉีดวัคซีน หอประชุมศรีวชิรโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม อ.เมือง จ.พิษณุโลก 

ล่าสุด วันนี้ (2 ส.ค.) นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขต 1 พรรคก้าวไกล พร้อมสมาชิกพรรคจำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก แต่เนื่องจากผู้ว่าฯ ติดราชการ จึงมอบหมายให้นายอธิปไตย ไกรราช ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.พิษณุโลก เป็นตัวแทนรับเรื่อง

โดยในหนังสือระบุว่า ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกพิจารณาและตรวจสอบ กรณีข้อกล่าวหา คุณเอ (นามสมมุติ) แทรกแซงการได้รับวัคซีนโควิด-19 ของ จ.พิษณุโลก ซึ่งตนได้รับแจ้งข้อมูลข่าวสารของเพจเฟซบุ๊ก และสำนักข่าวใน จ.พิษณุโลก เป็นจำนวนมาก

กรณี คุณเอ (นามสมมุติ) ซึ่งมีการพาดพิงว่าดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ขอเข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 3 โดยที่ตนไม่ได้เป็นกลุ่มเสี่ยงหรือบุคลากรทางการแพทย์ และมีการร้องเรียนถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม สร้างความลำบากให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข

การกระทำดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความกังวลจากบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนในเรื่องของการฉีดวัคซีน เนื่องจากประชาชนและบุคลากรด่านหน้าหลายคนยังไม่ได้รับวัคซีนเพียงพอ และอยู่ในความเสี่ยงจากการติดเชื้อในการปฏิบัติหน้าที่ทุกวัน

มากกว่านั้นประชาชนทุกฝ่ายรู้สึกไม่สบายใจและไม่พอใจ เกิดการตั้งคำถามถึงจังหวัดพิษณุโลก ว่าทำไมจึงมีการจัดสรรวัคซีนโดยไม่เป็นธรรมและไม่ทั่วถึง

ประชาชนส่วนใหญ่เกิดความเศร้าและสิ้นหวังที่ตนเองและลูกหลาน เพื่อนฝูง ที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนยังไม่ได้รับวัคซีนครบถ้วน บางคนยังไม่เคยรับเลยแม้แต่เข็มเดียว แต่กลับมีคนสามารถนำชื่อและตำแหน่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ว่าราชการจังหวัดไปขอวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับตนเองได้

จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ดำเนินการตรวจสอบดำเนินการ และชี้แจงผลกลับมาในเรื่องดังต่อไปนี้ คือ

1.จังหวัดพิษณุโลกมีนโยบายการจัดหาและกระจายวัคซีน ทั้งเข็มที่หนึ่งและเข็มกระตุ้นภูมิอย่างไร จัดสรรให้บุคลากรทางการแพทย์เพียงพอหรือไม่ ภายในระยะเวลาเท่าไหร่

2.กรณี คุณเอ (นามสมมุติ) แอบอ้างตำแหน่งของผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวในการับวัคซีน เป็นความจริงหรือไม่ และถือเป็นการประพฤติผิดทางวินัยร้ายแรงอันเป็นเหตุสมควรต่อการดำเนินการเอาผิดทางวินัยหรือไม่ อย่างไร

3.จากกรณี คุณเอ (นามสมมุติ) มีกรณีบุคคลที่แอบอ้างเช่นนี้ ใช้อำนาจแทรกแรงการรับวัดซีนโดยไม่เป็นธรรมอีกหรือไม่ ทางจังหวัดมีแนวทางแก้ไขและป้องกันอย่างไร ในฐานะตัวแทนพี่น้องประชาชนชาวพิษณุโลก จึงต้องการให้มีการคำเนินการตรวจสอบและต้องดำเนินการเพื่อความถูกต้อง และเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกเป็นสำคัญ

ด้าน นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลก เขต 1 กล่าวว่า ที่ตนเดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกในวันนี้ จะถูกฟ้องกลับหรือไม่นั้น ตนก็ไม่รู้จะถูกฟ้องกลับในเรื่องใด ถ้าจะฟ้องกลับตนก็ไม่กลัวอยู่แล้ว เพราะจริงๆ แล้วเรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นทางการเมือง เพราะตนเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพิษณุโลกก็มีหน้าที่ในการตรวจสอบ

เพราะมีประชาชนเคลือบแคลงใจและสงสัยเป็นจำนวนมาก ว่าใครควรจะต้องได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 ตนจะไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้นใน จ.พิษณุโลก ที่ผ่านมาผู้ว่าฯ ทำหน้าที่ได้อย่างยอดเยี่ยมในการบริหารสถานการณ์โควิด-19

แต่ถ้าปล่อยให้มีการแทรกแซง ปล่อยให้มีการใช้อำนาจหน้าที่หรือใช้เส้นสายในการเข้ารับการฉีดวัคซีน เรื่องนี้เรายอมไม่ได้ ผู้ว่าฯ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ต้องออกมาตอบคำถามของชาวพิษณุโลก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกรณีแบบนี้อีก

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ติดต่อสอบถามไปยัง คุณเอ (นามสมมุติ) เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องไปขอฉีดวัคซีนเข็ม 3 เนื่องจากตนเองทำงานด่านหน้ามาโดยตลอด นำสิ่งของต่างๆ จากการบริจาคมามอบให้กับจุดคัดกรอง หรือโรงพยาบาลสนามมาโดยตลอด ด้วยความเป็นผู้สูงอายุที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนนั้น ตนเองมีคิวที่จะฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าอยู่แล้ว

แต่เนื่องจากช่วงแรกๆ ประชาชนออกมาฉีดวัคซีนน้อย ตนจึงมาช่วยรณรงค์ให้ประชาชนหันมาฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ด้วยการไปฉีดวัคซีนซิโนแวคแทนทั้ง 2 เข็ม แต่มีแพทย์มาบอกตนเองว่าการเป็นผู้สูงอายุ ฉีดวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม นั้นไม่ดี อาจเสี่ยงต่อภูมิคุ้มกันเหลือน้อย เนื่องจากเป็นผู้สูงอายุ ตนจึงได้ขอเข้าไปฉีดวัคซีนเข็ม 3

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าไปแอบอ้างว่าเป็นที่ปรึกษาผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกบ้าง หรือไปบีบบังคับบุคลากรทางการแพทย์นั้นก็ไม่จริงแต่อย่างใด ที่ผ่านมาก็ไม่เคยเป็นคนอ้างใครอยู่แล้ว โดยเฉพาะการทำงานก็ทำด้วยใจและทำเพื่อสังคมมาโดยตลอด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ