ระวังป่วย! พยาบาลเตือน เลือก "น้ำยาซักผ้า" ต้องอ่านดีๆ แนะเลี่ยงส่วนผสมนี้ ป้องกันมะเร็ง

Home » ระวังป่วย! พยาบาลเตือน เลือก "น้ำยาซักผ้า" ต้องอ่านดีๆ แนะเลี่ยงส่วนผสมนี้ ป้องกันมะเร็ง

รู้ไว้ดีกว่า! เลือก “น้ำยาซักผ้า” ผิด เสี่ยงเกิดมะเร็ง ผู้เชี่ยวชาญเตือน ระวังส่วนผสม 1 อย่าง

สังคมสมัยใหม่มีความสะดวกสบายมากขึ้นเรื่อยๆ และสารเคมีต่างๆ ก็เข้ามามีบทบาทในชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมากเช่นเดียวกัน  ทั้งในอาหาร เครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด อย่างไรก็ตาม สารเคมีสังเคราะห์บางชนิดอาจทำให้เกิดการหยุดชะงักของต่อมไร้ท่อ และอาจก่อให้เกิดมะเร็งได้

ตามรายงานในเว็บไซต์ ctwant ของไต้หวัน อ้างอิงข้อมูลจากเจ้าหน้าที่พยาบาลอาวุโส อธิบายว่า เมื่อเลือกน้ำยาซักผ้าหรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม ควรมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งมักจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและร่างกายมนุษย์

โดยเชื่อว่าแม้ผงซักฟอก หรือน้ำยาซักผ้า จะมีหน้าที่สิ่งสำคัญในการขจัดคราบอย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ควรเลือกสิ่งที่ล้างออกง่าย หากฟองยังคงปรากฏหลังจากซักหลายครั้ง แสดงว่าน้ำยาซักผ้ายังค้างอยู่บนเส้นใยเสื้อผ้า และถูกดูดซึมลงผิวหนังหลังจากสัมผัส ซึ่งสามารถทำให้เกิดอาการแพ้ได้ง่าย

พร้อมทั้งเตือนทุกคนว่า “อย่า” เลือกน้ำยาซักผ้า หรือน้ำยาปรับผ้านุ่ม ที่มีส่วนผสมของสารเติมแต่งในกลุ่มที่มีคุณสมบัติยึดเกาะบนผ้าได้ดี เพราะอาจมีสารเคมี สารเติมแต่งเทียม ที่เพิ่มความเข้มข้นทำให้เสื้อผ้ายังคงมีสีสด และเพิ่มความสามารถในการเก็บกักกลิ่นหอมติดทนนาน

หากน้ำหอม หรือสารที่ตกค้างอยู่บนเสื้อผ้า สัมผัสกับผิวหนังของทารก หรือเด็กที่มีผิวแพ้ง่าย อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนัง เกิดรอยแดง บวม คันหรือผื่น รวมทั้งอาการแพ้อื่นๆ  และหากสัมผัสกับสารเหล่านี้เป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ฯลฯ ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการของเด็ก

ในส่วนของผู้ใหญ่เอง การได้รับสารเหล่านี้ในระยะยาว อาจประสบปัญหาภาวะมีบุตรยาก และความผิดปกติของระบบสืบพันธุ์ และแม้กระทั่งเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งด้วย ดังนั้น ควรเลือกอย่างระมัดระวังและตรวจสอบส่วนผสมให้ชัดเจนก่อนซื้อ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ