'พิพัฒน์' เล็งเก็บ ค่าเหยียบแผ่นดิน ทางน้ำ-บก ด้วย ก่อนชง ครม.อีกรอบ

Home » 'พิพัฒน์' เล็งเก็บ ค่าเหยียบแผ่นดิน ทางน้ำ-บก ด้วย ก่อนชง ครม.อีกรอบ



‘พิพัฒน์’ ถอนเรื่อง ค่าเหยียบแผ่นดิน ออกจากการประชุม ครม. เล็งเก็บทั้งทางน้ำทางบกด้วย คาด 2 เดือน ชงเข้า ครม.อีกรอบ

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯได้ขอเลขาครม.ให้ถอนเรื่องการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ (ค่าเหยียบแผ่นดิน) ที่เดินทางโดยอากาศยาน ออกจากการพิจารณาของครม.ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 7 มิ.ย.2565 เนื่องจากมองว่า เรื่องค่าเหยียบแผ่นดินเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน ต้องคุยให้รอบด้าน ทุกมิติ เพื่อนำเรื่องการเหยียบแผ่นดินของนักท่องเที่ยวต่างชาติทางเรือ และทางบกเข้าพิจารณาร่วมกัน คาดว่าจะนำเข้าพิจารณาในครม.อีกครั้งประมาณ 2 เดือนนับจากนี้

“การเก็บค่าเหยียบแผ่นดิน ที่ต้องถอนออกเพราะที่เสนอให้ ครม.พิจารณาเป็นเพียงการเดินทางทางอากาศ จึงนำออกก่อนเพื่อพิจารณาการเหยียบแผ่นดินของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าไทย ทั้งทางน้ำและทางบกเข้าบรรจุในการพิจารณาไปพร้อมๆ กัน”

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า คาดว่าการเก็บค่าธรรมเนียมการเหยียบแผ่นดินจากทางน้ำและทางบกอาจถูกกว่าทางอากาศที่คาดว่าจะเก็บ 300 บาทต่อคน โดยเฉพาะกลุ่มที่เดินทางเข้าไทยทางบกจะเข้ามาจากเพื่อนบ้านและเข้ามาพำนักในไทยระยะสั้นๆ เพียง 2-3 วัน เท่านั้น”

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ