‘พิพัฒน์’ ชู นวัตกรรมด้านบริการประกันสังคม เพื่อประโยชน์ ของผู้ประกันตน

Home » ‘พิพัฒน์’ ชู นวัตกรรมด้านบริการประกันสังคม เพื่อประโยชน์ ของผู้ประกันตน
พิพัฒน์-ปก1-min

รมว.แรงงาน “พิพัฒน์” ชู นวัตกรรมเทคโนโลยีด้าน บริการประกันสังคม ที่ทันสมัย บริหารจัดการเพื่อประโยชน์ของ ผู้ประกันตน

เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2566 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เกียรติเป็นประธานการจัดงานประชุมวิชาการประกันสังคม ภูมิภาค (ภาคใต้) ภายใต้หัวข้อ “SSO Innovative and Data Driven 33 ปี ก้าวสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม เพื่อการบริการที่ทันสมัย”พร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อนกระทรวงแรงงานเข้าสู่กระทรวงเศรษฐกิจ ให้กับผู้เข้าร่วมประชุม โดยมี นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ของสำนักงานประกันสังคม ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนฝ่ายนายจ้าง ผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง ผู้ประกันตน (ภาคใต้) ให้การต้อนรับ ณ โรงแรมวังใต้ ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี

พิพัฒน์-ปกส-3-min

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในวันนี้ ผมมีความยินดียิ่งที่ได้มาเป็นประธานการจัดประชุมวิชาการประกันสังคม ภูมิภาค (ภาคใต้) ภายใต้หัวข้อ “SSO Innovative and Data Driven 33 ปี ก้าวสู่องค์กรแห่งนวัตกรรม เพื่อการบริการที่ทันสมัย” ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งได้พัฒนาต่อยอดจากการประชุมวิชาการประกันสังคม ประจำปี 2566 ที่อิมแพค ฟอรั่ม เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ที่ได้ผลตอบรับที่ดีมาก จากการที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนางานประกันสังคมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆ พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์ด้านการใช้ข้อมูลตามกระแสการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยียุคใหม่ ตลอดจนมีข้อเสนอแนะจากผู้เข้าร่วมประชุมว่า ควรจัดประชุมเพิ่มเติมและกระจายไปสู่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมากขึ้น จึงได้มีการขยายผลการจัดประชุมวิชาการประกันสังคมไปยังภูมิภาคทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาในการกำหนดจัดงานประชุมวิชาการประกันสังคม ภูมิภาค ภาคใต้ จังหวัดสุราษฎร์ธานีในครั้งนี้

พิพัฒน์-ปกส (6)-min
  • อย่างกับหนังอินเดีย! ดันสุดชีวิต คิดว่ารถไหล สุดท้าย ถึงกลับหงายหลัง
  • ทิดสมปอง โพสต์เศร้า สูญเสียแม่ เผยได้ดูแลเต็มที่ ท่านจากไปไม่เสียดาย
  • ‘หนุ่ม กรรชัย’ โพสต์ชนะคดี ปมฟ้องร้อง อ.ดัง เล็ง! ฟ้องแพ่งต่อ

รมว.แรงงาน กล่าวต่อไปว่า การจัดประชุมวิชาการประกันสังคม ภูมิภาค ครั้งนี้ สำหรับ 14 จังหวัดภาคใต้ คือ จังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล มีพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ของทรัพยากรทางธรรมชาติ ผลิตผลทางการเกษตร แหล่งผลิตพืชเศรษฐกิจ ทั้งยางพารา ปาล์มน้ำมัน และผลไม้หลากหลายชนิด นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มในการพัฒนาทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับประเทศแล้ว ยังส่งผลให้เศรษฐกิจภาคใต้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องของการท่องเที่ยว ตลาดแรงงาน โดย ภาคใต้มีสถานประกอบการในระบบประกันสังคมทั้งหมด 55,642 แห่ง มีผู้ประกันตนมาตรา 33, 39, 40 จำนวนทั้งสิ้น 2,734,299 คน ซึ่งจากข้อมูลดังกล่าว สำนักงานประกันสังคมได้จัดเก็บข้อมูลแรงงาน เพื่อบูรณาการการเชื่อมโยงข้อมูลในองค์กร และนำเทคโนโลยีและอุปกรณ์ดิจิทัลมาสนับสนุนการปฏิบัติงาน ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสู่รัฐบาลดิจิทัล ทำให้สามารถ

พิพัฒน์-ปกส (7)-min

วิเคราะห์ เปรียบเทียบข้อมูลเชิงลึก นำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์ในการกำหนดนโยบายหรือแนวทางต่างๆ นวัตกรรมใหม่ๆ (Innovative) นำไปแก้ไขปัญหาและตอบสนองความต้องการของผู้ประกันตน เพื่อขยายผลการใช้งานระบบฐานข้อมูลไปยังสำนักงานประกันสังคมส่วนภูมิภาคทั่วประเทศ รวมทั้งพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยเพิ่มช่องทางการให้บริการผ่านเว็บไซต์ www.sso.go.th เช่น การขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนผ่านระบบบริการ e-service การยื่นขอเบิกจ่ายประโยชน์ทดแทนด้วยตนเองผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ e-Self Service การจ่ายสิทธิประโยชน์ ผ่านบริการพร้อมเพย์ การยื่นแจ้งการประสบอันตรายเนื่องจากการทำงานผ่านระบบ e-compensate และการชำระเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 40 ผ่านเคาน์เตอร์ cenpay Power Buy บุญเติม ให้สามารถทำธุรกรรมได้ด้วยตนเอง ทุกที่ทุกเวลาทุกช่องทาง รวมทั้งแนวทางในการบริหารจัดการต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มยิ่งขึ้น เพื่อเป้าหมายสำคัญของนโยบายกระทรวงแรงงาน “ทักษะดี มีงานทำ หลักประกันสังคมเด่น เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” พร้อมก้าวสู่องค์กรแห่งความเชื่อมั่นด้านการให้บริการด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย

  • พิพัฒน์-ปกส (1)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (3)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (5)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (7)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (4)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (6)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (8)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (2)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (10)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (13)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (9)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (12)-min
  • พิพัฒน์-ปกส (11)-min

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ