พิธา พรรคก้าวไกล เสนอ 5 ประเด็น เกี่ยวกับสถานการณ์ของ เมียนมาร์

Home » พิธา พรรคก้าวไกล เสนอ 5 ประเด็น เกี่ยวกับสถานการณ์ของ เมียนมาร์

พิธา พรรคก้าวไกล

พิธา พรรคก้าวไกล แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์ของ เมียนมาร์ พร้อมเสนอแนวทางในการจัดการกับสถานการณ์ 5 ประเด็น

วันที่ 20 มิถุนายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าที่ นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ความมุ่งมั่นของพรรคก้าวไกล ในการจัดการกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของพม่าในประเทศไทย สำหรับสถานการณ์ของพม่าที่กำลังพัฒนา ผมและทีมงานกำลังติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดและให้ความสำคัญกับประเด็นนี้มากที่สุด สิ่งที่น่ากังวลเป็นพิเศษคือความเห็นที่แตกต่างระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน ที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับแนวทางที่ดีที่สุดในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมาร์ ด้วยเหตุนี้ พรรคก้าวไกลและข้าพเจ้า ขอยืนยันในประเด็นต่อไปนี้

พิธา-พรรคก้าวไกล-1

1. ความมุ่งมั่นที่แน่วแน่ต่อการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน : เราเชื่อในการดำเนินการที่มีอาเซียนเป็นศูนย์กลาง ซึ่งจะนำไปสู่การแก้ปัญหาทางการเมืองที่นำโดยอาเซียน เราขอย้ำอย่างหนักแน่นถึงการสนับสนุนการดำเนินการภายในกรอบอาเซียน รวมถึงการดำเนินการโดยประธานอาเซียนทั้งคนก่อนและคนปัจจุบัน เพื่อบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ในฉันทามติห้าประการ (5PC) ในฐานะหนึ่งในสมาชิกผู้ก่อตั้งอาเซียน เราให้ความสำคัญอย่างสูงต่อความสามัคคีในหมู่สมาชิกอาเซียน และสนับสนุนหลักการประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนตามที่บัญญัติไว้ในกฎบัตรอาเซียน

  • กกต. เผย รับรองส.ส. ไปก่อนค่อยตรวจสอบ ชี้ คดีพิธา ต้องเรียกข้อมูลเพิ่ม
  • ไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาล สู่การเลือก นายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย
  • ประยุทธ์ พร้อมส่งมอบงาน อวยพร ส.ส.ใหม่ ขอให้อยู่กันให้ครบก็แล้วกัน

2. ความเกื้อกูลกันของผลประโยชน์ของอาเซียนและเพื่อนบ้านของเมียนมาร์ : เราพยายามเสริมสร้างผลประโยชน์ที่เกื้อกูลกันของอาเซียนและเพื่อนบ้านของเมียนมาร์ต่อสถานการณ์ในเมียนมาร์ ซึ่งเป็นเมียนมาร์ที่มั่นคง มั่งคั่ง และมีศักยภาพทางเศรษฐกิจในฐานะสมาชิกที่สมบูรณ์ของอาเซียนและประชาคมระหว่างประเทศ ในเรื่องนี้ เราจะรับประกันการประสานงานอย่างใกล้ชิดและการปรึกษาหารือเป็นประจำ ระหว่างทุกฝ่ายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักในประเด็นนี้ ซึ่งจะนำไปสู่สันติภาพ ความมั่นคง และความเจริญรุ่งเรืองในระดับภูมิภาคและระดับโลก

3. การมีส่วนร่วมอย่างครอบคลุมเพื่อการรักษาเสถียรภาพ : เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าการมีส่วนร่วมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการเข้าถึงโซลูชันขั้นสุดท้าย กลยุทธ์การมีส่วนร่วมใด ๆ จะต้องครอบคลุม หลายชั้น และเหมาะสมที่จะนำไปสู่การรักษาเสถียรภาพของเมียนมาร์ ตามวัตถุประสงค์และหลักการที่ตกลงร่วมกันภายในกรอบของอาเซียน รวมถึงที่ผู้นำอาเซียนรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 42 นอกจากนี้ เรายังสนับสนุนความพยายามอย่างต่อเนื่องของสหประชาชาติและเลขาธิการสหประชาชาติในการหาทางออกทางการทูตต่อสถานการณ์ในเมียนมาร์ รวมถึงผ่านสำนักงานที่ดีของเลขาธิการ

พิธา-พรรคก้าวไกล-2

4. การมุ่งเน้นด้านความมั่นคงของมนุษย์ : กลยุทธ์ของเราสำหรับเมียนมาร์ให้ความสำคัญกับการพิจารณาด้านความมั่นคงของมนุษย์ โดยเน้นหนักทั้งด้านมนุษยธรรมและด้านเศรษฐกิจ ภายในประเทศไทย การดำเนินการนี้อาจเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งสมาคมมนุษยธรรม-เศรษฐกิจ ซึ่งเป็นเวทีที่ไม่เพียงแต่จัดการกับวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมในทันที แต่ยังสร้างโอกาสสำหรับทุนมนุษย์ใหม่ที่จะมีส่วนร่วมอย่างมีความหมายต่อเศรษฐกิจไทย ในระดับภูมิภาค เราวางแผนที่จะสนับสนุนความคิดริเริ่มเพื่อให้แน่ใจว่าการส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมนั้นไม่เลือกปฏิบัติและครอบคลุม

5. ความท้าทายหลายมิติ : ประเทศไทยตระหนักดีว่าภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกของเมียนมาร์ครอบคลุมมิติต่างๆ มากมาย รวมถึงการไหลเข้าของผู้อพยพที่ไม่ปกติ ความมั่นคงด้านพลังงาน โทรคมนาคมและการหลอกลวงทางออนไลน์ การค้าอาวุธผิดกฎหมาย หมอกควันข้ามแดน ภัยสุขภาพ การค้ามนุษย์ และการลักลอบขนยาเสพติด ส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมของเรา แนวร่วมที่นำโดย พรรคก้าวไกล วางแผนที่จะจัดตั้งกองกำลังเฉพาะกิจระหว่างหน่วยงานของเมียนมาร์ภายใต้ขอบเขตของสำนักนายกรัฐมนตรี กองกำลังเฉพาะกิจนี้จะประสานความพยายามหลายด้านและแสวงหาแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้สำหรับความท้าทายด้านต่างๆ ของเมียนมาร์

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ