พิชิต ชื่นบาน ไม่ขอรับตำแหน่ง รมต. ยันไม่ขาดคุณสมบัติ แม้ต้องโทษจำคุก 15 ปีก่อน

Home » พิชิต ชื่นบาน ไม่ขอรับตำแหน่ง รมต. ยันไม่ขาดคุณสมบัติ แม้ต้องโทษจำคุก 15 ปีก่อน

พิชิต ชื่นบาน ไม่ขอรับตำแหน่ง รมต. เพื่อให้ประเทศเดินหน้าต่อ ยันไม่ขาดคุณสมบัติ แม้ต้องโทษจำคุก 15 ปีก่อน

นายพิชิต ชื่นบาน เปิดเผยกรณีมีรายชื่อในโผ ครม. แต่สังคมมีข้อกังขาและมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่า ขาดคุณสมบัติหรือไม่ จากกรณีต้องโทษจำคุกฐานละเมิดอำนาจศาลเมื่อ 15 ปีก่อน โดยโพสต์ข้อความระบุว่า

“ตามที่มีกระแส รวมถึงข้อกังขาเรื่องคุณสมบัติของผม ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ผมขอยืนยันว่า คุณสมบัติผมครบถ้วนถูกต้องทุกประการ ไม่ขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามใด ๆ ทั้งสิ้น

แต่เพื่อให้ประเทศชาติและรัฐบาลเดินหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนได้โดยเร็ว เนื่องจากยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นเรื่องเร่งด่วน ผมจึงขอไม่รับตำแหน่งรัฐมนตรีในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผมต้องขอขอบคุณ ผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยที่ให้โอกาส และเห็นความสำคัญของผมมาโดยตลอด”

นายพิชิต ชื่นบาน เคยรับหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมทนายความของ “นายทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในการต่อสู้คดีที่ดินรัชดา และเคยตกเป็นข่าวดัง จากกรณีที่มีข่าวหิ้วถุงขนมใส่เงินสด 2 ล้านบาท ไปมอบให้เจ้าหน้าที่ธุรการศาล ในระหว่างการพิจารณาคดีของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่งผลให้ศาลมีคำสั่งจำคุก 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ฐานละเมิดอำนาจศาล

ต่อมาในยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพิชิต มีบทบาทในฐาน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอยู่เบื้องหลังในการกลั่นกรองระเบียบกฎหมาย ในการสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม จนกระทั่งเกิดการรัฐประหารปี 2557 อีกทั้ง นายพิชิต ก็ยังทำหน้าที่ในฐานะหัวหน้าทีมทนายความต่อสู้คดีโครงการจำนำข้าวให้มาโดยตลอด

กระทั่งปี 2562 นายพิชิต ได้รับตำแหน่งเป็นประธานที่ปรึกษากฎหมาย พรรคไทยรักษาชาติ จนกระทั่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรคดังกล่าวในเวลาต่อมา

  • โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1 อย่างเป็นทางการแล้ว เช็กเลย! ใครนั่งเก้าอี้ไหน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ