พาไปมู 5 วัดดัง เสริมดวง แก้ชง ที่ฮ่องกง!

Home » พาไปมู 5 วัดดัง เสริมดวง แก้ชง ที่ฮ่องกง!

ปีมังกรทอง ต้องจัดทริปท่องเที่ยวสไตล์สายมู!

ฮ่องกง เมืองที่ไม่เคยหลับใหลและยังมีชื่อเสียงเลื่องลือมาอย่างยาวนานในเรื่องของความเชื่อความศรัทธา ไม่ว่าจะเป็นการขอพรเรื่องหน้าที่การงาน การเรียน การเงิน ความรัก สุขภาพ ความโชคดี หรือแก้ชง เรียกได้ว่าครบจบทุกคำอธิษฐานมีวัดอยู่ทั่วฮ่องกงที่ถูกต้องตามฉบับมูเตลู sanook เลยคัดสรรมาให้แล้ว กับ 5 วัดดังที่สายมูห้ามพลาด! พร้อมวิธีการเดินทางไปมูอย่างละเอียด

วัดหมั่นโหมว (Man Mo Temple)

1. ขอพรให้การงานการเรียนปังสุด ที่วัดหมั่นโหมว (Man Mo Temple) ย่าน Sheung Wan

วัด Man Mo ย่าน Sheung Wan เป็นวัดที่มีขนาดใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง มีชื่อเสียงด้านการขอพรเรื่องการเรียน การงาน ตั้งอยู่ในแหล่งท่องเที่ยวอันสุดพลุกพล่าน จึงเป็นที่นิยมในหมู่นักเรียน นักศึกษา

เทพเจ้าแห่งวรรณกรรม (Man) และเทพเจ้าแห่งการต่อสู้ (Mo)

วัด Man Mo สร้างขึ้นเพื่ออุทิศแด่เทพเจ้าแห่งวรรณกรรม (Man) และเทพเจ้าแห่งการต่อสู้ (Mo) โดยเทพเจ้าแห่งวรรณกรรม (Man) เปรียบดังเทพด้านบุ๋น ในมือจะถือ “พู่กัน Man Cheong” อันเป็นสัญลักษณ์ เทพด้านบุ๋นเป็นที่นิยมในหมู่พนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา ที่มักมากราบไว้ ขอพรให้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน และประสบความสำเร็จในการเรียน จากนั้นก็จะสัมผัสพู่กันปิดท้ายเพื่อความโชคดี นอกจากนี้ยังเชื่อกันว่าหากนำอุปกรณ์เครื่องเขียนของตนมาวางที่แท่นบูชา เทพเจ้าก็จะประทานพรให้กับสิ่งของที่นำมาวาง เพื่อให้เจ้าของประสบความสำเร็จยิ่งขึ้นเมื่อนำกลับไปใช้งานอีกด้วย

ส่วนเทพเจ้าแห่งการต่อสู้ (Mo) ก็เปรียบได้กับเทพด้านบู๊ ที่มือจะถือดาบไว้ เจ้าของกิจการ หรือคนทำงาน นิยมมาสักการะและแตะดาบบนรูปปั้น เพื่ออธิษฐานปิดท้ายขอให้ประสบความเร็จในโลกของธุรกิจเช่นกัน

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. เข้าชมฟรี
การเดินทาง : นั่งรถไฟฟ้า MTR ลงสถานี Sheung Wan ทางออก A2 แล้วเดินต่ออีกประมาณ 400 เมตร

วัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ (Hung Hom Kwun Yum Temple)

2. ขอยืมเงินเจ้าแม่กวนอิม เสริมความมั่งคั่ง ที่วัดเจ้าแม่กวนอิมฮ่องฮำ (Hung Hom Kwun Yum Temple)

วัด Hung Hom Kwun Yum เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดในเกาลูน จากการบูชาเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ช่วยเสริมดวงเรื่องการเงิน ให้มีโชคลาภ เงินทอง มั่งคั่ง ร่ำรวย โดยเคล็ดลับในการการขอพรให้สัมฤทธิ์ผล คือต้องมีความตั้งใจ และขอพร 1 ข้อ ให้ตัวเอง ย้ำว่าขอให้ตัวเอง ห้ามขอพรให้คนอื่น และเมื่อพรนั้นสัมฤทธิ์ผล ก็เดินทางมาขอบคุณท่านด้วยตัวเอง

ขอกู้ยืมเงินจากเจ้าแม่กวนอิม ในเทศกาลเปิดคลังกวนอิม

และที่วัดแห่งนี้ ทุกวันที่ 26 ของเดือนแรกทางจันทรคติ เรียกว่า “เทศกาลเปิดคลังกวนอิม” เป็นวันที่เชื่อกันว่าเจ้าแม่กวนอิมเปิดคลังและให้ประชาชนยืมเงิน โดยให้เขียนจำนวนเงินกู้ในจินตนาการไว้บนกระดาษสีแดง ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการยืมเงินเจ้าแม่กวนอิม และถึงแม้จะไม่ใช่ช่วงเทศกาลเปิดคลัง ก็ยังมีคนมาเขียนเพื่อขอกู้เงินกับเจ้าแม่กวนอิมอยู่เช่นกัน นอกจากนี้ก็ยังนิยมขอพรในเรื่องการมีลูก ความรัก และสุขภาพกันอีกด้วย

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.45 น. เข้าชมฟรี
การเดินทาง : นั่ง MTR ลงสถานี Hung Hom ทางออก B1 แล้วเดินต่ออีกประมาณ 800 เมตร

วัดห่าวหว่อง (Hau Wong Temple)

3. แก้ชง เสริมดวง ขอพรให้สุขภาพแข็งแรง ที่วัดห่าวหว่อง (Hau Wong Temple) ย่านเกาลูน

วัด Hau Wong ในฝั่งเกาลูน มีประวัติศาสตร์ยาวนานเกือบ 300 ปี เป็นที่รู้จักกันในหมู่คนที่ต้องการขอพรเรื่องสุขภาพ วัดแห่งนี้จะมีผู้คนคับคั่งเป็นพิเศษในช่วง “เทศกาล Hau Wong” ซึ่งตรงกับวันที่ 16 เดือน 6 ตามจันทรคติ นอกจากเทพองค์หลักของ Hau Wong แล้ว วัดแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานของเทพ Tai Sui ซึ่งเป็นเทพทั้ง 60 องค์ที่ทำหน้าที่ปกปักษ์ดูแลราศีจีน 12 ราศี รวมถึงธาตุทั้ง 5 ของโหราศาสตร์จีน ในทุกๆ ปี ราศีจีนบางราศีจะถือเป็น “fan Tai Sui” ซึ่งหมายถึงผู้ที่อยู่ในราศีนั้นมีการปะทะกับเทพผู้ครองราชย์ในปีนั้น เกิดเป็นความเสี่ยงต่อโชคร้าย หรือที่เรียกกันว่าเป็นปีชงนั่นเอง

ขอพรจากเทพ Tai Sui ให้พ้นจากภยันตราย

สำหรับในปีมังกรนี้ ราศีที่มีสัญญาณเสี่ยงจะโชคร้าย ได้แก่ ปีมะโรง ปีจอ ปีเถาะ และปีฉลู โดยสามารถแก้ชงเอาใจเทพผู้ครองราชย์ด้วยการทำพิธี “sip Tai Sui” โดยเขียนชื่อและวันเดือนปีเกิดลงบน “Tai Sui yi” (กระดาษธูป) แล้วถวายธูปแด่เทพเจ้า Tai Sui เพื่อขอพรให้พ้นจากภยันตราย

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น. เข้าชมฟรี
การเดินทาง : นั่ง MTR ลงสถานี Lok Fu ทางออก B เดินไปเลี้ยวซ้ายเข้าถนน Junction Road แล้วเดินต่ออีกประมาณ 50 เมตร

วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin Temple)

4. ขอพร แก้ชง ผูกด้ายแดงขอเนื้อคู่ที่วัดหวังต้าเซียน (Wong Tai Sin Temple)

วัดหวังต้าเซียน เป็นวัดที่ได้รับความนิยมสูงสุดของฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้คนจำนวนมากมักจะมา ขอพรเรื่องสุขภาพ กับเทพเจ้าหวังต้าเซียน ทำพิธีเสริมดวงชะตา หรือแก้ปีชงที่ห้องลับใน วิหารไท้ส่วยเอี๊ย Taisui Yuenchen Hall และขอเนื้อคู่ ผูกด้ายแดง กับเทพเจ้าจันทรา Yuelao

สำหรับการขอพร แนะนำว่า ต้องมีจิตใจที่แน่วแน่ หันหน้าออกไปทางหน้าวัด ตั้งสมาธิบอก ฟ้า ดิน ว่า ข้าพเจ้าชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ ประเทศ จะมาขอพรกับ เทพเจ้าหวังต้าเซียน ขอให้พรนี้สัมฤทธิ์ผล จากนั้นหันหน้าเข้าวัด ตั้งสมาธิ แล้วขอพร 1 ข้อ ที่ต้องการมากที่สุด และขอให้กับตัวเองเท่านั้น ที่สำคัญอย่า “บน” ว่าถ้าสัมฤทธิ์ผล แล้วจะมาถวายอะไร แค่บอกว่า “ถ้าสัมฤทธิ์ผลแล้วจะเดินทางมาขอบคุณด้วยตัวเอง” เท่านั้นพอ

ส่วนใครที่ต้องการเสริมดวงชะตา หรือแก้ปีชง ให้มองหาทางเดินไปวิหารไท้ส่วยเอี๊ย Taisui Yuenchen Hall เทพคุ้มครองดวงชะตา ตั้งอยู่ในชั้นใต้ดิน ทางเดินลงอยู่บริเวณ ที่ตั้งของ 12 นักษัตร บริเวณทางขึ้นวิหารหลัก ภายในห้องใต้ดิน มีการออกแบบตามหลักของจักรวาล เป็นที่รวมของธาตุทั้ง 5 มีพระแม่องค์ธรรม (พระผู้สร้างโลก) เป็นองค์ประธานประดิษฐาน ล้อมด้วยไท้ส่วยเอี๊ย 60 องค์ หลายคนเรียกว่า “ห้องลับ” เพราะว่าหาทางเข้าไม่เจอ การเข้าวิหารไท้ส่วยเอี๊ย มีค่าธรรมเนียม 100 เหรียญฮ่องกง พร้อมกับการทำพิธีเสริมดวงชะตา โดยนักพรต และได้วัตถุมงคลติดตัวกลับบ้าน

ขอพรเรื่องความรักกับเทพเจ้าด้ายแดง

วัดหวังต้าเซียน ยังเป็นที่ประดิษฐานรูปปั้น Yuelao เทพเจ้าจันทรา ผู้ดูแลความรักและการแต่งงาน บางคนเรียก เทพเจ้าด้ายแดง ในมือของท่าน จะถือหนังสือรายชื่อทุกคนบนโลกมนุษย์ และสามารถดูได้ว่า เนื้อคู่ของแต่ละคนเป็นใคร อยู่ที่ไหน ใครที่ยังหาเนื้อคู่ไม่เจอ ก็จะมาขอให้เทพเจ้าจันทรา ช่วยนำพาคู่ของเราให้เดินทางมาพบกันได้ บริเวณนี้จะมีรูปปั้นสีทองของเทพเจ้าด้ายแดงที่มีพระจันทร์เสี้ยวอยู่ด้านหลัง และมีรูปปั้นบ่าวสาวอยู่ 2 ด้านของรูปปั้น โดยด้านหน้าจะมีป้ายขั้นตอนการขอพรและการประสานมือถือด้ายแดงที่ถูกต้องให้ทำตามได้เลย

 

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.30 – 16.30 น. เข้าชมฟรี
การเดินทาง : นั่ง MTR ลงสถานี Wong Tai Sin ทางออก B3 ติดกับห้าง Temple Mall

วัดแชกงหมิว (Che Kung Temple)

5. หมุนกังหันแห่งโชคชะตา นำพาความโชคดี ที่วัดแชกงหมิว (Che Kung Temple)

วัด Che Kung หรือ วัดกังหันลม เป็นหนึ่งในวัดยอดนิยมของฮ่องกง ด้านในมีรูปปั้นสูงใหญ่ของท่านแชกงซึ่งเป็นเทพประจำวัดแห่งนี้ ตั้งตระหง่านอยู่ โดยมีอาวุธรบของทหารแบบโบราณ กังหันหลายตัว และมีกลองด้านละตัวอยู่ด้านข้าง คนที่เดินทางมาที่วัดแห่งนี้จะต้องหมุนกังหัน หรือที่เรียกว่า “กังหันนำโชค” เพื่อหมุนแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เพื่อความเป็นสิริมงคล และแก้ปีชง!

การขอพรให้โชคดี ทำได้โดยเมื่อเข้าไปในวัดให้ตีกลองสามครั้ง จากนั้นหมุนกังหันแห่งโชคลาภ หากปีก่อนหน้าเป็นปีที่ดี ให้หมุนวงล้อตามเข็มนาฬิกาเพื่อรักษาความโชคดีไว้ หรือหมุนวงล้อทวนเข็มนาฬิกา เพื่อหมุน “โชคร้าย” ออกไป

นอกจากนี้ หากคุณแพลนที่จะมาไหว้พระเสริมดวงช่วงตรุษจีนในฮ่องกง อย่าพลาดที่จะเข้าร่วมเทศกาล Che Kung ซึ่งตรงกับวันที่สองของตรุษจีน แต่ก็จะเป็นวันที่คนจำนวนมากพร้อมใจกันไปที่วัดแห่งนี้ อาจจะเลี่ยงด้วยการไปในวันที่สามแทน

ความหมายของใบพัดทั้ง 4 ของกังหัน
-ใบที่ 1 เดินทางปลอดภัย
-ใบที่ 2 สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว
-ใบที่ 3 โชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
-ใบที่ 4 คิดหวังสิ่งใดสมปรารถนาทุกประการ

 

เวลาทำการ : เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. เข้าชมฟรี

การเดินทาง : นั่ง MTR ลงสถานี Che Kung Temple หรือ สถานี Tai Wai ก็ได้ (วัดอยู่ตรงกลางระหว่าง 2 สถานีนี้) ทางออก Che Kung Temple แล้วเดินตามถนน Che Kung Miu ประมาณ 10 นาที

 

รวบรวมมาให้แบบครบทุกคำอธิษฐาน เดินทางสะดวก แต่จริงๆ ในฮ่องกงยังมีสถานที่ไหว้พระศักดิ์สิทธิ์อีกเยอะมาก แล้วก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจให้ไปเยือนอีกหลายรูปแบบ ช้อปปิ้งก็เพลิดเพลิน วีซ่าไม่ต้องใช้ คนที่มีวันลาน้อยก็ไปได้ เติมพลังใจ กลับมาลุยต่อได้สบายแน่นอน

แล้วรู้หรือไม่! ไปมูแล้วยังรับโชคที่ฮ่องกงได้อีกด้วยนะ ดูดีลทริปฮ่องกงใหม่ๆ กันได้เลยที่เว็บไซต์ www.discoverhongkong.com/th/what-s-new/goodfortune.html

 

[Advertorial]

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ