ททท. เปิดผลวิจัยเจาะลึก Pet Friendly Travel เทรนด์ตลาดศักยภาพสูง

Home » ททท. เปิดผลวิจัยเจาะลึก Pet Friendly Travel เทรนด์ตลาดศักยภาพสูง

ททท. เปิดผลวิจัยเจาะลึก Pet Friendly Travel หนุนผู้ประกอบการเปิดรับเทรนด์ตลาดศักยภาพสูง ชูประสบการณ์สุดว้าว! เอาใจสัตว์เลี้ยงแสนรัก


ททท. วิจัยเชิงลึกเน้นเข้าใจความคาดหวังแถมเติมความว้าว! เทรนด์สัตว์เลี้ยงแสนรักเป็นเพื่อนเดินทางกำลังมาแรง ฝ่ายสินค้า ททท. วิจัยเจาะลึกพบโอกาสของผู้ประกอบการเปิดกว้างเพื่อเอาชนะใจ Pet Friendly Community ชี้เป็นตลาดใหม่ศักยภาพสูง เจ้าของยินดีจ่ายเพื่อสมาชิกแสนรักของครอบครัว 

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า กระแส Pet-Humanization กำลังขยายตัวอย่างน่าจับตามอง โดยเจ้าของให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงประหนึ่งสมาชิกในครอบครัว ทั้งให้ความรัก และการดูแลอย่างดี ยินดีใช้จ่ายในทุกเรื่อง  และโดยเฉพาะอย่างยิ่งออกเดินทางท่องเที่ยวไปด้วยกัน

ด้วยเทรนด์ใหม่นี้ รองผู้ว่าฯ ททท. ให้ทัศนะว่าได้ส่งผลให้ผู้ประกอบการเริ่มปรับแนวทางธุรกิจให้สอดรับกับนักท่องเที่ยว กลุ่ม Pet Friendly Community  เช่น สายการบินอนุญาตสัตว์เลี้ยงร่วมโดยสารได้ โรงแรมที่พักอนุญาตให้สัตว์เลี้ยงเข้าพักร่วมกับเจ้าของ ซึ่ง ททท. พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมกับสัตว์เลี้ยงยินดีจ่ายเพิ่มขึ้นอย่างเต็มใจ จึงนับเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ อีกทั้งยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี 

ทั้งนี้ ฝ่ายสินค้าการท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ทำการศึกษาวิจัย Pet Tourist Insights พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสัตว์เลี้ยงประมาณ 12 ล้านตัว โดยมีแนวโน้มที่เจ้าของจะพาออกท่องเที่ยวด้วยกันประมาณ 7.5 ล้านตัว โดย 62% ของกลุ่มตัวอย่าง Pet Lover จำนวน 800  คน มีความสนใจท่องเที่ยวพร้อมสัตว์เลี้ยง ซึ่งนับเป็นโอกาสที่น่าสนใจของผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก ที่สำคัญยังพบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมสัตว์เลี้ยงมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นเฉลี่ยต่อทริปถึง 20% โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่มีกำลังใช้จ่ายสูง และยินดีจ่ายเพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน มีข้อมูลที่น่าสนใจจากการสำรวจ Pet Tourist Insights ในประเด็นความคาดหวัง พบว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมกับสัตว์เลี้ยง มีความคาดหวังต่อสถานประกอบการในการกำหนดมาตรฐานด้านต่าง ๆ อาทิเช่น

  1. แจ้งค่าบริการที่ชัดเจน สำหรับสัตว์เลี้ยงทุกขนาด และทุกชนิด
  2. มีหลักเกณฑ์ที่เป็นมาตรฐานในการกำหนดขนาดของสัตว์เลี้ยง
  3. แจ้งข้อพึงปฏิบัติสำหรับผู้ใช้บริการพร้อมกับสัตว์เลี้ยง
  4. หลีกเลี่ยงการกำหนดข้อห้าม ป้ายเตือน โดยไม่มีเหตุผลรองรับ

ข้อมูลการสำรวจยังพบว่า สิ่งที่สถานประกอบการจะสร้างความประทับใจอย่างยิ่ง หรือ WOW ! Experience สำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่เดินทางพร้อมกับสัตว์เลี้ยง อาทิ มีการกำหนด Pet Friendly Route มีผู้ช่วยดูแลสัตว์เลี้ยง มีช่างภาพมืออาชีพเก็บภาพน่าประทับใจ และการให้บริการแบบพิเศษ ได้แก่ มี Spa ให้บริการเจ้าของและสัตว์เลี้ยงพร้อมกัน มี Happy Hour หรือ Afternoon Tea ของสัตว์เลี้ยง

ทั้งนี้ ททท.ได้รวบรวมข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดจัดทำเป็นไกด์ไลน์ หรือแนวทางปฏิบัติสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้รักสัตว์เลี้ยง โดยสามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://petfriendly.tourismthailand.org/

“ นับเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการจะได้ใช้ข้อมูลจากการวิจัย เพื่อเป็นไกด์ไลน์ สำหรับการปรับเปลี่ยนสถานประกอบการให้ตรงกับความต้องการของนักท่องเที่ยวพร้อมสัตว์เลี้ยงให้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับประสบการณ์ท่องเที่ยวพร้อมกับสัตว์เลี้ยงแสนรักที่น่าจดจำ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นการเดินทาง กระจายรายได้เข้าสู่พื้นที่ รวมทั้งผลักดันให้เกิด Pet-Friendly Community ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยต่อไป ”  รองผู้ว่าการ ททท. ด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว กล่าวในท้ายที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ