พายุไต้ฝุ่น "ตาลัส" พัดถล่มตอนกลางญี่ปุ่น มีคนเสียชีวิตแล้ว

Home » พายุไต้ฝุ่น "ตาลัส" พัดถล่มตอนกลางญี่ปุ่น มีคนเสียชีวิตแล้ว



พายุไต้ฝุ่น “ตาลัส” พัดถล่มตอนกลางญี่ปุ่น มีคนเสียชีวิตแล้ว

วันที่ 24 ก.ย. สำนักข่าว เกียวโด รายงานว่า พายุไต้ฝุ่น “ตาลัส” พัดถล่มตอนกลางของญี่ปุ่นพร้อมฝนตกหนักและลมกระโชกแรง ส่งผลให้ประชาชนเสียชีวิต 2 ราย และหลายหมื่นครัวเรือนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้

 

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า เมืองซิซูโอกะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ได้รับผลกระทบรุนแรงเป็นพิเศษ ด้วยปริมาณน้ำฝนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 417 มม. ตั้งแต่ฝนตกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 ก.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า พายุไต้ฝุ่น “ตาลัส” เคลื่อนตัวที่ความเร็วราว 65 กม./ชม. และลมกระโชกแรงสูงสุดประมาณ 90 กม./ชม. พร้อมออกคำเตือนคลื่นทะลสูง ฝนตกหนัก ดินถล่ม และน้ำท่วมตอนกลาง ทางตะวันออก และทางเหนือของญี่ปุ่น รวมถึงกรุงโตเกียว

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ชายวัยราว 40 ปี ถูกดินถล่มเสียชีวิต และชายวัย 29 ปี ถูกพบเป็นศพในรถยนต์จมลงในอ่างเก็บน้ำ ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานว่า ดินถล่มในเมืองฮามามัตสึ จังหวัดซิซูโอกะเช่นกัน ทำให้ประชาชน 3 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กชาย 9 ขวบ ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ด้านบริษัทโครงข่ายไฟฟ้าภูมิภาคชูบุ ระบุว่า หลังคาเรือนราว 120,000 แห่งไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และเสริมว่า ดินถล่มทับเสาไฟฟ้า 2 เสา คาดต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อฟื้นฟูการจ่ายกระแสไฟฟ้า ส่วนรถไฟญี่ปุ่นส่วนกลางกลับมาเริ่มบริหารรถไฟหัวกระสุน หลังระงับไปตั้งแต่เมื่อเย็นวันศุกร์ที่ 23 ก.ย. เนื่องจากฝนตก

แม้ว่ากรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจะลดระดับไต้ฝุ่นเป็นไซโคลนนอกเขตร้อนเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น แต่พยากรณ์ว่าฝนจะตกหนักอีกในจังหวัดชิซูโอกะ และเตือนให้ประชาชนระวังดินถล่มและน้ำท่วม

ก่อนหน้านี้ เมืองโยโกฮามะ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางใต้ราว 30 กิโลเมตร ยังออกคำแนะนำให้ผู้อยู่อาศัยราว 3,000 คนอพยพราวเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

ญี่ปุ่นเพิ่งเผชิญพายุไต้ฝุ่น “นันมาดอล” พัดถล่มทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คร่าประชาชน 4 ราย และบาดเจ็บ 151 คน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นอยู่ในช่วงฤดูไต้ฝุ่น และเผชิญพายุลักษณะดังกล่าวราว 20 ลูกต่อปี ส่วนใหญ่ฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมฉับพลันหรือดินถล่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:
ญี่ปุ่น สั่งอพยพ 9 ล้านคน หนีไต้ฝุ่น “นันมาดอล” คร่าแล้ว 2 เจ็บเกือบ 90
ไต้ฝุ่น “นันมาดอล” ถล่มคิวชู! ญี่ปุ่นประกาศเตือนพิเศษ แนะ 2.9 ล้านคนอพยพ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ