พันชีวิต หนีตายโกลาหล อพยพข้ามชายแดน กองกำลังกะเหรี่ยง เปิดศึกโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา  

Home » พันชีวิต หนีตายโกลาหล อพยพข้ามชายแดน กองกำลังกะเหรี่ยง เปิดศึกโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา  



สถานการณ์ชายแดนจังหวัดตากร้อนระอุ พันชีวิต หนีตายโกลาหล อพยพข้ามชายแดน กองกำลังกะเหรี่ยง เปิดศึกโจมตีฐานที่มั่นทหารเมียนมา

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 5 เม.ย.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การสู้รบที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ฝั่งตรงข้ามชายแดนอำเภอแม่สอดและอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ตั้งแต่ช่วงสายที่ผ่านมาถึงช่วงบ่าย มีรายงานการสู้รบระหว่างทหารกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอ(knla) หน่วยจู่โจมกองพัน 708 บก.ยุทธการที่ 2 พร้อมดัวยทหารกลุ่มพีดีเอฟ (pdf) สนธิกำลังกันมากกว่า 100 นาย พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้าโจมตียิงถล่มใส่ฐานที่มั่นของทหารเมียนมาและทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือ บีจีเอฟ (bgf) กองพันที่ 1018 ชุด บก.ควบคุมที่ 3 อำเภอเมียวดี จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ฝั่งตรงข้ามกับบ้านห้วยบง หมู่ที่ 8 ตำบลแม่จะเรา อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

โดยมีการยิงปะทะด้วยอาวุธหนักนานาชนิดตั้งแต่ช่วงเช้ามืดถึงช่วงบ่าย ซึ่งจุดยิงปะทะห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา 6 กิโลเมตร เสียงปืนและเสียงระเบิดจากการยิงปะทะของทหารทั้งสองฝ่ายยังคงดังขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้ยินเสียงระเบิดได้อย่างชัดเจนในฝั่งชายแดนอำเภอแม่ระมาด จ.ตาก ได้อย่างชัดเจน

จากการปะทะในครั้งนี้ทหารกระเหรี่ยงพร้อมฝ่ายพันธ์มิตรมีเป้าหมายจะบุกเข้ายึดฐานของทหารบีจีเอฟ ซึ่งเป็นทหารฝ่ายกองทัพเมียนมา โดยพื้นที่ฐานทหารจุดดังกล่าวเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญทางทหารฝ่ายเมียนมา มีรายงานเบื้องต้นทหารกะเหรี่ยงสามารถบุกเข้ายึดและเผาทำลายฐานที่มั่นของทหารกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหรือ บีจีเอฟ ฐานที่มั่นกองพันที่ 1018 ได้แล้ว

โดยมีการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดด้วยอาวุธหนักจนทหารกองทัพเมียนมาส่งเฮลิคอปเตอร์บินเข้ายิงโจมตีทางอากาศหลายรอบจนทหารกะเหรี่ยงต้องถอนกำลังออกจากฐาน และเกิดการปะทะกันรอบที่ 2 ระหว่างทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอถอนกำลังเพื่อหลบเข้าพื้นที่ปลอดภัย ส่งผลทำให้มีทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นแอลเอบาดเจ็บหลายนาย ขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่าทหารทั้งสองฝ่ายเสียชีวิตไปจำนวนเท่าใดและสถานการณ์ยังคงตรึงเครียดอยู่ตลอดเวลา

ส่วนผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้หลังเกิดการยิงปะทะในพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้ชาวบ้านในหลายหมู่บ้านในฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมาต่างต้องหนีตายออกจากพื้นที่พักอาศัยอพยพข้ามแม่น้ำเมยมาแบบฉุกเฉิน และเป็นการหนีตายแบบโกลาหลท่ามกลางเสียงปืนและเสียงระเบิดและเสียงเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเมียนมา ที่บินวนยิงโจมตีเหนือแนวตะเข็บชายแดนจังหวัดตาก

สถานการณ์ล่าสุดพบมีชาวเมียนมาอพยพหนีตายข้ามแนวชายแดนจังหวัดตาก ผ่านท่าข้ามธรรมชาติติดกับแม่น้ำเมย ซึ่งยอดผู้หนีภัยการสู้รบล่าสุดมีจำนวนรวมมากกว่า 1,000 คน ซึ่งยังคนมีผู้อพยพหนีข้ามชายแดนจากฝั่งเมียนมาข้ามมายังฝั่งไทยอย่างต่อเนื่อง และมีหลายคนเจ็บป่วยด้วยอาการวัณโรคเจ้าหน้าที่ต้องคัดกรองและแยกไว้ในพื้นที่เฉพาะ โดยมีทีมแพทย์สนามเข้าดูแลผู้ป่วยทุกคน

ล่าสุดทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ทหารพราน ฉก.ทพ .35 ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดและอำเภอแม่ระมาดและตำรวจจากทุกหน่วยปฏิบัติการภูธรจังหวัดตาก ส่งกำลังเข้าไปตรึงกำลังในพื้นที่ท่าข้ามธรรมชาติทุกแห่งติดแนวชายแดนจังหวัดตากพร้อมให้การดูแลรักษาความปลอดภัยผู้หนีภัยการสู้รบทุกคนเป็นอย่างดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ