พรรคเล็ก ยื่น 'ชวน' เปิดประชุม ถก กม.ลูก เตือน เล่นนอกกติกา ระวังจบที่รัฐประหาร

Home » พรรคเล็ก ยื่น 'ชวน' เปิดประชุม ถก กม.ลูก เตือน เล่นนอกกติกา ระวังจบที่รัฐประหาร



พรรคเล็ก ยื่น ‘ชวน’ เปิดประชุมนัดพิเศษ ถก กม.ลูก เตือน เล่นนอกกติกา ระวังจบที่รัฐประหาร ไม่เชื่อ ‘ประวิตร’ สั่ง ส.ส.พปชร.โดดประชุม มั่นใจ พี่ไม่ฆ่าน้อง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 11 ส.ค. 2565 ที่รัฐสภา กลุ่มพรรคเล็ก นำโดย นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน และนายคฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย ร่วมแถลงถึงการยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอเปิดประชุมรัฐสภานัดพิเศษ

นายปรีดา กล่าวว่า วันนี้กลุ่มพรรคเล็กจะขอยื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอเปิดประชุมรัฐสภาเป็นกรณีพิเศษ ในวันที่ 13-14 ส.ค. เพื่อให้พิจารณากฎหมายลูกเสร็จก่อนกรอบ 180 วัน เนื่องจากการประชุมล่มเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ทำให้รัฐสภาไม่สง่างามในสายตาของประชาชน ดังนั้น ในการประชุมที่จะเกิดขึ้นเราจึงต้องการให้เป็นไปตามกติกาประชุม คือ การให้อยู่ครบองค์ประชุม และลงมติตามกระบวนการ

เราสู้ตามกติกาของรัฐสภา และเล่นในเกม จะแพ้หรือชนะไม่สำคัญ ขอให้ประชาชนได้เห็นว่ารัฐสภาเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก เพราะทำให้รัฐสภาเสียหาย และเกรงว่าวงจรการปฏิวัติรัฐประหารที่มีมาตลอดจะเกิดขึ้นอีก” นายปรีดา กล่าว

ด้าน นพ.ระวี กล่าวว่า การพิจารณาจะเปิดประชุมกี่วันถือเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา แต่ที่เราเสนอไป 2 วัน เนื่องจากเป็นการป้องกัน หากมีการถ่วงเวลาให้กฎหมายตกไปอีก และเมื่อเปิดประชุมวันที่ 15 ส.ค. ต้องเริ่มพิจารณาในมาตรา 24/1 ซึ่งเมื่อเปิดมาก็จะมีการเช็กองค์ประชุม และลงมติทันที

เมื่อถามว่า อยากฝากไปถึง ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ส.ส. และส.ว. รู้หน้าที่ตัวเอง เมื่อมีการประชุมทุกคนก็ต้องมาประชุมตามหน้าที่ และกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ตนยังไม่เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้สั่งให้ ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุม เพราะเชื่อว่าพี่ไม่ฆ่าน้อง 3 ป.อยู่ด้วยกันมากกว่า 50 ปี เป็นความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ฉะนั้น ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ต้องพิจารณาว่า คำสั่งที่ไม่ให้เข้าร่วมประชุมที่ท่านได้รับมา มาจากนายคนไหนกันแน่ มีการแอบอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร หรือไม่

นพ.ระวี เปิดเผยความคืบหน้าที่จะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ หากร่างหาร 500 ถูกตีตกไปในวันที่ 15 ส.ค. ว่า เราจะยื่นศาลฯ เพื่อให้วินิจฉัยว่าร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่บัญญัติสูตรคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างคำร้อง คาดว่าในวันที่ 15 ส.ค.นี้ จะรวบรวมรายชื่อ ส.ส. ยื่นคำร้องให้ได้ครบ 50 คนตามเงื่อนไขของกฎหมาย ซึ่งประเมินว่าอาจจะได้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านประธานรัฐสภา ต้นเดือนก.ย.นี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ