พนง.คว้าเงิน 6 แสน รางวัลใหญ่ปาร์ตี้สิ้นปี ช็อกโดนไล่ออก แถมไม่ได้เงิน ฟังเหตุผลยิ่งฉุน

Home » พนง.คว้าเงิน 6 แสน รางวัลใหญ่ปาร์ตี้สิ้นปี ช็อกโดนไล่ออก แถมไม่ได้เงิน ฟังเหตุผลยิ่งฉุน

หมดกันความเฮง!  พนง.สาวคว้าเงิน 6 แสน รางวัลใหญ่ปาร์ตี้สิ้นปี แต่จู่ๆ กลายเป็นเรื่องช็อก โดนไล่ออกฟ้าผ่า แถมไม่ยอมจ่ายเงิน เรื่องนี้ต้องถึงศาล

ช่วงใกล้สิ้นปี บริษัทหลายแห่งจะจัดงานปาร์ตี้ส่งท้ายปี และมักมีการจับรางวัลเพื่อสร้างบรรยากาศให้ตื่นเต้นยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ที่จีนมีเรื่องราวยอดแย่ เมื่อพนักงานสาวจับได้รางวัลใหญ่ แต่หลับถูกไล่ออกเพื่อเลี่ยงจ่ายเงิน

ผู้หญิงแซ่ “หลี่” ทำงานเป็นพนักงานต้อนรับในบริษัทอุปกรณ์สื่อสารแห่งหนึ่งในเซินเจิ้น เมื่อเดือนสิงหาคม 2560 บริษัทได้จัดการประชุมประจำปี โดยมีพนักงานและซัพพลายเออร์บางรายของบริษัทเข้าร่วม เมื่อถึงช่วงเวลาจับฉลากโชคก็หล่นทับเธอก้อนใหญ่ คว้ารางวัลเงินสด 110,000 หยวน (ประมาณ 6 แสนบาท) ผู้บริหารอาวุโสของบริษัทมอบตั๋วรางวัลให้เธอทันที

อย่างไรก็ดี เงินจริงๆ ที่เธอควรจะได้รับนั้น บริษัทจ่ายก้อนแรกให้ประมาณ 20,000 หยวนเท่านั้น (ประมาณ 1 แสนบาท) หลังจาก 2 เดือนต่อมา เธอก็ถูกไล่ออก ดังนั้น เธอจึงถามว่าบริษัทจะจ่ายเงินที่เหลือเมื่อใด แต่บริษัทบอกว่า “เธอถูกไล่ออกแล้ว และจะไม่มีการจ่ายเงินให้อีก”

  • หนุ่มเฮงคว้าแจ็คพอต “ลาพักร้อน 365 วัน” ในปาร์ตี้บริษัท ชาวเน็ตรีบห้ามอย่ารับไว้!

ผู้รับผิดชอบแซ่โจวอธิบายว่า สิ่งนี้เป็นกฎที่ไม่ได้เขียนไว้ ผู้โชคดีทุกคนจะได้รับเงิน 20,000 หยวนก่อนปีใหม่ และจะไม่สามารถรับเงินที่เหลือได้จนกว่าจะถึงวันที่ 31 ธันวาคม กล่าวอีกนัยหนึ่งคือคุณหลี่จะต้องทำงานถึงหนึ่งปีเต็ม จึงจะได้รับเงินเต็มจำนวน เธอเชื่อว่าบริษัทจงใจไล่เธอออก จึงดำเนินการทางกฎหมาย

คุณหลี่ กล่าวว่า บริษัทได้จัดให้มีการจับสลากรางวัล โดยรางวัลโบนัสเป็นผลประโยชน์สิ้นปีที่บริษัทออกให้แก่พนักงาน ไม่ว่าพนักงานคนไหนชนะ บริษัทก็มีหน้าที่ต้องจ่ายเงินเต็มจำนวน อย่างไรก็ตาม บริษัทแย้งว่ารางวัลแจกโดยบริษัท บริษัทมีสิทธิที่จะยกเลิกของขวัญได้

หลังจากการพิจารณาคดี ศาลพิพากษาว่า รางวัลนั้นเป็นผลประโยชน์ที่บริษัทมอบให้กับพนักงานของบริษัท และบริษัทไม่มีสิทธิ์เพิกถอนรางวัลดังกล่าว จึงตัดสินให้บริษัทต้องจ่ายเงินส่วนที่เหลือต่อคุณหลี่ ซึ่งทางบริษัทก็ได้ยื่นอุทธรณ์ในเวลาต่อมา แต่ศาลตัดสินยืนตามเดิม

  • บ.ไอศกรีม ให้ลูกจ้างหยุดงาน 5 เดือน แบบไม่หักเงิน รู้เหตุผลคนยิ่งอิจฉา แห่ถล่มกดซื้อสินค้า!

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ