พท.เย้ยรัฐบาล ขยายพรก.ฉุกเฉิน สกัดไวรัสการเมือง ผวาปม 8 ปีลาม

Home » พท.เย้ยรัฐบาล ขยายพรก.ฉุกเฉิน สกัดไวรัสการเมือง ผวาปม 8 ปีลาม



พท.เย้ยรัฐบาล ชี้เจตนาขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวังสกัดไวรัสการเมือง เหตุผวาปมนายกฯ 8 ปี ปลูกม็อบไล่

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.2565 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวกรณีรัฐบาลประกาศขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีก 2 เดือน อ้างเหตุผลคาดโควิดอาจทวีความรุนแรงมากขึ้น ว่า รัฐบาลย่อมรู้อยู่แก่ใจว่าการประกาศขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวะเวลานี้เพื่อคุมไวรัสโควิด หรือไวรัสการเมืองขับไล่รัฐบาล อันเกิดจากการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล

ก่อนหน้านี้ ศบค.แถลงความสำเร็จ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ เวชภัณฑ์พร้อม คนเข้าถึงวัคซีนมาก ยอดคนติดเชื้อ คนเสียชีวิตลดลง ปัจจัยสำคัญคือคนไทยมีวินัย แพทย์และบุคลากรทางการสาธารณสุขมีความพร้อม รัฐบาลแถลงเองว่าจะเปิดประเทศ แต่กลับขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินจนถูกตั้งคำถามว่า เป็นการออกคำสั่งที่ขัดกับสถานการณ์จริง ถูกจังหวะเวลา หรือไม่

นักลงทุน นักท่องเที่ยว ที่จะตัดสินใจเข้ามาในประเทศไทย พอรัฐบาลขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินอาจส่งผลต่อการตัดสินใจไม่เดินทางเข้ามา เพราะเข้าใจว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังคงไม่คลี่คลายจากประกาศของรัฐบาลเอง

ในสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจ ประชาชนสิ้นหวังที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ รวมถึงต้องการสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งเป็นนายกฯ รวมกันเกิน 8 ปี รัฐบาลมาขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินในจังหวะนี้ มีมูลเหตุจูงใจทางการเมืองมากกว่าการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิดหรือไม่ รัฐบาลต้องการสกัดกั้นการแสดงออกของประชาชนที่รัฐธรรมนูญรับรองไว้หรือไม่

“รัฐบาลต้องเร่งคืนความเป็นปกติสุขกลับคืนมา ไม่ใช่สร้างเงื่อนไขใหม่ไปเรื่อยๆ เพื่อรักษาและสืบทอดอำนาจของตัวเอง การขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อคุมโควิดหรือคุมพิษการเมือง สกัดกั้นคนออกมาขับไล่รัฐบาล ประชาชนดูออก” นายอนุสรณ์ กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ