พท. ยัน ไม่ร่วมสังฆกรรมสูตรหาร 500 หยุดยั้งกม.บิดเบี้ยว ปัดดีลพรรคใหญ่รัฐบาล

Home » พท. ยัน ไม่ร่วมสังฆกรรมสูตรหาร 500 หยุดยั้งกม.บิดเบี้ยว ปัดดีลพรรคใหญ่รัฐบาล



เพื่อไทย แสดงจุดยืนไม่เป็นองค์ประชุมร่วมสังฆกรรม สูตรหาร 500 หยุดยั้งกฎหมายบิดเบี้ยว ย้ำขัดรัฐธรรมนูญ ยัน ไม่เคยดีลพรรคใหญ่รัฐบาล

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 ส.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงจุดยืนของพรรค ต่อการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 15 ส.ค. ว่า พรรคเพื่อไทยเห็นตรงกันว่า ในการประชุมวันที่ 15 ส.ค. สมาชิกพรรคเพื่อไทย จะไม่เข้าร่วมเป็นองค์ประชุมด้วย ซึ่งเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ในการเข้าร่วมประชุมและลงมติ ที่ไม่สามารถบังคับกันได้

พรรคเพื่อไทยชัดเจนมาตั้งแต่ต้นว่า กฎกติกาที่มีความยุติธรรมจะนำมาซึ่งประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ฉะนั้นเราเรียกร้องให้เพื่อนสมาชิกเห็นพ้องกับการคิดสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 และช่องทางที่เราจะไม่ร่วมสังฆกรรมในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) ก็เป็นช่องทางหนึ่งตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้และสามารถทำได้

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวต่อว่า หากพรุ่งนี้เราไม่แสดงตน แต่รัฐสภายังสามารถเดินหน้าเปิดประชุมได้ โดย ส.ว.และส.ส.รัฐบาล มาลงชื่อกันครบ จะมีกลุ่ม ส.ส.เพื่อไทย เป็นตัวแทนเข้าร่วมประชุม และอภิปรายคัดค้านสูตรหาร 500 อย่างถึงที่สุด แต่ส.ส.เพื่อไทย จะไม่เป็นองค์ประชุมในการลงมติ ขอย้ำกับประชาชนว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ สิ่งที่เราทำคือการหยุดยั้งกฎหมายที่บิดเบี้ยว

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า หากกฎหมายฉบับนี้ผ่านวาระ 2 เพื่อไปลงมติวาระ 3 ทราบว่ามีบางพรรคไม่เห็นด้วยกับสูตรหาร 500 และจะลงมติไม่เห็นชอบ ถ้ามีพรรคใดพรรคหนึ่งประมาณ 50 คน ลงมติไม่เห็นชอบหรืองดออกเสียง นั่นหมายถึงคะแนนไม่ถึง 365 เสียง กฎหมายนี้จะตกไป จะเกิดสุญญากาศทางการเมืองทันที เพราะไม่มีกฎหมายประกอบการเลือกตั้ง ถ้าเกิดมีการยุบสภาขึ้น รัฐบาลรักษาการยาว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะได้ในสิ่งที่หวังและตั้งใจว่าไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง

น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า อาจมองย้อนกลับไปถึงการแก้ไขให้ใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว หมายถึงการล้มกระดาน ผู้ที่รักษาการมีอำนาจเต็มที่จะทำอะไรได้ทุกอย่าง อย่างที่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลระบุว่า สามารถโยกย้ายข้าราชการ สามารถใช้งบประมาณได้อย่างเต็มที่ นี่คือช่วงเวลาทองของการกอบโกยผลประโยชน์ สมาชิกรัฐสภาสามารถหยุดยั้งกฎหมายที่บิดเบี้ยว ในวันที่ 15 ส.ค. เรามาร่วมกันต่อต้านเผด็จการ โดยการไม่สังฆกรรมผ่านกฎหมายที่มิชอบและขัดต่อหลักรัฐธรรมนูญ ขอเรียกร้องทุกภาคส่วนช่วยจับตาการทำงานของสมาชิกรัฐสภา

เมื่อถามเรื่องการดีลกับพรรคใหญ่ฝั่งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะชี้แจงอย่างไร น.ส.ธีรรัตน์ กล่าวว่า เราชัดเจนมาตลอดว่า ต้องการสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 ยืนยันว่า เราไม่เคยคุยกับพรรคใหญ่ ไม่อยากให้ประชาชนเข้าใจผิดอย่างที่สื่อบางกระแสพยายามเชื่อมโยงว่า เราพยายามคุย พรรคเพื่อไทยไม่เคยกลับเข้ากลับออก บิดไปบิดมาอย่างแน่นอน

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ