ฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอก สัปดาห์หน้า ดักคอ ‘ตู่’ ชิงยุบสภา หนีตรวจสอบ ถือว่าน่าอาย

Home » ฝ่ายค้าน จ่อยื่นซักฟอก สัปดาห์หน้า ดักคอ ‘ตู่’ ชิงยุบสภา หนีตรวจสอบ ถือว่าน่าอาย



ฝ่ายค้าน จ่อยื่นญัตติอภิปรายทั่วไป ม.152 สัปดาห์หน้า ดักคอ “บิ๊กตู่” หากชิงยุบสภาก่อน ถือเป็นเรื่องน่าอาย ชิ่งหนีการตรวจสอบ

เมื่อเวลา 11.40 น. วันที่ 21 ธ.ค. 2565 ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการยื่นขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ว่า ขณะนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านร่างญัตติเสร็จแล้ว วันที่ 26 ธ.ค.จะตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้ง ก่อนจะมีการเข้าชื่อ และยื่นญัตติประมาณวันที่ 27-28 ธ.ค. คาดว่าจะได้อภิปรายช่วงปลายเดือน ม.ค. และเชื่อว่าชช่วงนั้นจะไม่มีการยุบสภา

เมื่อถามว่าจะมีการยุบสภาก่อนการยื่นญัตติหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตามกฎหมายสามารถยุบสภาได้ เพราะไม่เหมือนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 151 ที่กำหนดไว้ว่าห้ามยุบสภา

“ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เห็นญัตติที่เรายื่นเข้าไป เมื่อสภารับแล้ว และตัดสินใจยุบสภาหนีการอภิปรายทั่วไปที่เป็นเพียงการสอบถามข้อเท็จจริง และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา ผมว่าเรื่องนี้น่าอายกว่า นั่นแสดงว่าหนีการตรวจสอบ เพื่อปิดบังสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในสิ่งที่พรรคร่วมฝ่ายค้านจะนำมาเปิดเผยต่อประชาชนในสภา มันไม่ควรทำสิ่งที่น่าอายเช่นนี้” นพ.ชลน่าน กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ