ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำตร.เชียงใหม่ ร่วมโครงการจิตอาสา ปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น

Home » ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำตร.เชียงใหม่ ร่วมโครงการจิตอาสา ปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น



ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำตร.เชียงใหม่ ร่วมโครงการจิตอาสา ปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2565 ที่ สถานีตำรวจภูธรโหล่งขอด อ.พร้าว จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ในวันที่ 3 มิ.ย.

ภายใต้นโยบายพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้จัดกิจกรรมจิตอาสา โดยให้หน่วยงานในสังกัดจัดกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์และบำเพ็ญสาธารณกุศลเฉลิมพระเกียรติฯ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. – 31 ธ.ค. 2565 ตามวาระและโอกาสที่เหมาะสม

โดย“โครงการจิตอาสาร่วมใจปลูกต้นไม้หนึ่งล้านต้น” ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ได้ประสานผู้นำหมู่บ้าน สำรวจข้อมูลพื้นที่ในการปลูกต้นไม้ เช่น วัด โรงเรียน ป่าชุมชน และความต้องการพันธุ์ไม้ของชาวบ้าน ตามจำนวนยอดกำลังพลในสถานีตำรวจนั้นๆ ซึ่งตำรวจภูธรเชียงใหม่ มียอดกำลังพลทั้งสิ้น 3,483 นาย รวมใช้พันธุ์กล้าไม้ทั้งสิ้น 1,044,900 ต้น

พล.ต.ท.ประจวบ กล่าวต่อว่า ด้วยพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ในอดีต เป็นพื้นที่ที่มีทรัพยากรป่าไม้อุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันสภาพพื้นที่ป่าถูกทำลาย บุกรุก แผ้วถาง ทำให้ต้นไม้มีจำนวนลดน้อยลง

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสนอวิธีที่เรียบง่ายและประหยัดในการดำเนินงาน คือ แนวคิดเรื่อง “ปลูกป่า 3 อย่าง เพื่อประโยชน์ 4 อย่าง” ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างถาวรและในระยะยาว จิตอาสาตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เห็นควรเพิ่มปริมาณต้นไม้ ให้เกิดความสมดุลตามธรรมชาติ โดยการปลูกต้นไม้ให้มากที่สุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ