ผวา ลิงเจ้าพ่อเขาหน่อ พเนจร3จังหวัด ขึ้นเหนือโผล่เมืองตาก ชาวบ้านหวั่นอาถรรพ์ 

Home » ผวา ลิงเจ้าพ่อเขาหน่อ พเนจร3จังหวัด ขึ้นเหนือโผล่เมืองตาก ชาวบ้านหวั่นอาถรรพ์ 



ผวา ลิงเจ้าพ่อเขาหน่อ พเนจร3จังหวัด ขึ้นเหนือโผล่เมืองตาก ชาวบ้านหวั่นอาถรรพ์ พบยังคงมุ่งหน้าไต่สายไฟ ขึ้นไปทางทิศเหนืออย่างไร้จุดหมาย

วันที่ 19 ธ.ค.2565 น.ส.ธมลวรรณ อ่ำประทุม เครือข่ายขับเคลื่อนภาคประชาชนชาวจังหวัดตาก ได้รับแจ้งจากชาวบ้านบ้านหนองตับ ต.หนองบัวเหนือ อ.เมือง จ.ตาก ว่า มีลิงไม่ทราบที่มา เดินไต่สายไฟ เดินขึ้นไปทางทิศเหนือ เรื่อยๆ เกรงว่าจะเกิดอันตราย

จึงได้ทำการประสานส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 14 ตาก เข้าตรวจสอบและดำเนินการ เบื้องต้นพบเป็นลิงธรรมชาติ ไม่มีปลอกคอ หรือลักษณะที่แสดงถึงความคุ้นเคยกับมนุษย์ เดินไต่สายไฟไปเรื่อยๆและหยุด หลบภัยหลังจากสุนัขเห่าไล่ ตามบ้านเรือนประชาชน

นายเลิศศักดิ์ เกตุทิม ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า ห่วงอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับลิง และเกรงว่าจะเกิดอาถรรพ์ กับคนที่ทำร้ายมัน เนื่องจากเมื่อหลายปีก่อน เคยมีลิงป่าตัวใหญ่พลัดหลงมาจากดอยหลวง ซึ่งเป็นภูเขาใหญ่อยู่ด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้าน เดินไปมาไต่สายไฟแบบนี้ แล้วมีชาวบ้าน ที่บ้านท่าตะกู ใช้อาวุธปืนยิงมันแล้วเอาไปทำอาหารกิน ต่อมาไม่นานคนๆนั้นก็ ป่วยเสียชีวิต ชาวบ้านเลยเชื่อว่าเกิดจากอาถรรพ์ที่ไปทำร้ายลิงเจ้าพ่อดอยหลวง

เช่นเดียวกับลิงพเนจรตัวนี้ ที่มีข้อมูลว่า มีคนพบมัน เดินไต่สายไฟ เรียบถนนพหลโยธิน ในพื้นที่ เขต อ.เมือง จ.กำแพงเพชร, อ.โกสัมพี จ.กำแพงเพชร และมีคนพบมัน ในพื้นที่ริมถนนพหลโยธิน เขต อ.วังเจ้า จ.ตาก เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.2565 และเมื่อวานนี้ เดินไต่สายไฟ ขึ่นเหนือมาเรื่อยๆ ผ่าน บ้านคลองห้วยทราย ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก จนมาถึงสามแยกตาก-แม่สอด

แล้วเลี้ยวไปตามสายไฟ เข้าสู่ถนนสายเลี่ยงเมืองตาก ลงมาขโมยอาหารบ้านชาวบ้านกิน และเวลาประมาณ 17.00 น. ปรากฎตัวอยู่บนเสาไฟฟ้า บนถนนเลียบแม่น้ำปิง หน้าร้านอาหารครัวไอยรา ต.ป่ามะม่วง อ.เมืองตาก และช่วงเช้านี้ ยังคงมุ่งหน้าไต่สายไฟ ขึ้นไปทางทิศเหนืออย่างไร้จุดหมาย

นายเลิศศักดิ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าลิงตัวนี้จะเป็นลิงเจ้าพ่อเขาหน่อ ที่เกิดพัดหลงติดขึ้นมากับรถบรรทุกพืชผลการเกษตรเช่นอ้อย มาอยู่ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชรก่อนที่จะเดินไต่สายไฟพเนจรขึ้นเหนือมาเรื่อยๆจนเข้าสู่พื้นที่จังหวัดตาก ซึ่ง ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าต้องการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ จับเพื่อนำกลับคืนสู่แหล่งที่มา เพราะกลัวว่าหากมี ใครไปยิงมันแล้วเอาไปทำอาหารกินอาจจะเกิดอาเพศอาถรรพ์ ทำให้มีอันเป็นไป

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ป่าได้ใช้ความพยายามติดตามลิงพเนจรตัวนี้ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงและ หายเข้าไปในป่าใหญ่ริมแม่น้ำปิงพื้นที่รอยต่อ หมู่บ้านหนองตับและหมู่บ้านบ้านเด่น ขณะนี้ได้ทำการประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้าน อย่าได้ทำร้ายมันและช่วยกันแจ้งเบาะแสแก่เจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้มาดำเนินการช่วยเหลือพามันกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ