ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์

Home » ป่วยนับสิบ! คนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หลังร่วมปาร์ตี้โฟมสงกรานต์
แหล่งเพาะเชื้อชั้นดี- ปก-min

ปาร์ตี้โฟมสงกรานต์ เป็นเหตุ! ทำคนสุพรรณ ติดเชื้อไวรัสโรต้า หามตัวส่ง รพ. กว่า 50 ชีวิต พบมีอาการ มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสีย

วันที่ 19 เม.ย. 67 จากกรณี มีผู้ปกครองพาบุตรหลานป่วยท้องร่วงท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน มีไข้ กว่า 50 รายมา รพ.เจ้าพระยายมราช และรพ.เอกชน หลังจากที่เดินทางไป เล่นน้ำปาร์ตี้โฟม และอุโมงค์น้ำที่งานสงกรานต์ บริเวณศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยสุพรรณบุรี อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี โดยขณะนี้สาธารณสุขจังหวัดได้เร่งทำการตรวจสอบสอบสวนโรค พบว่าติดเชื้อ “ไวรัสโรต้า”

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นพ.รัฐพล เวทสรณสุธี นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่า จากกรณีดังกล่าวในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา พบว่ามีเด็กจำนวนมากเดินทางเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.เจ้าพระยายมราชและ รพ.เอกชน ซึ่งจากยอดขณะนี้ประมาณ 50 ราย โดยแต่ละรายมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้ ซึ่งมีทั้งส่วนที่แอดมิด รพ.และกลับบ้าน

ปาร์ตี้โฟม (2)-min

เบื้องต้น ทางสาธารณสุขจังหวัดได้เข้าไปสอบสวนโรค พบว่าผู้ป่วยมีสัมผัสร่วมกัน เช่น เรื่องของอาหารการกินสัมผัสจากสิ่งแวดล้อมตรงไหน

จากการสอบสวนของโรคพบว่า จุดสัมผัสของโรคคือไปรวมตัวกันเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว จึงคาดว่าเป็นสาเหตุของอาการที่เกิดขึ้นคือติดเชื้อ เบื้องต้นได้รับการรายงานจากทีมแพทย์เป็นกลุ่ม ไวรัสโรต้าเป็นเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคท้องร่วง โดยเชื้ออาจติดมากับมือ ของเล่นที่เปื้อน หรืออุจจาระของผู้ที่ติดเชื้อ เมื่อสัมผัสและเอามือเข้าปากเชื้อโรคก็จะเข้าสู่ร่างกายโดยตรง ทำให้มีไข้ ปวดท้อง อาเจียน และท้องเสียได้

  • หนุ่มโปแลนด์ คลุ้มคลั่ง ปีนสาเสาสัญาณ ดิ่งลงความสูง 62 เมตร ดับคาที่
  • หลักฐานครบ! ตร.ไซเบอร์ บุกทลาย เว็บพนัน “taxas 147”
  • พี่เขยโหด! บุกยิงเขยน้องดับต่อหน้าลูกสาว เหตุเพราะแค้นสะสม

โดยการรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ ให้ยาลดอาการต่างๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน หรือมีไข้ ซึ่งขณะนี้คนไข้ทั้งหมดอยู่ในความดูแลของแพทย์ ไม่มีเคสหนักแต่อย่างใดแต่ด้วยจำนวนเคสที่มีมากพอสมควร ทำให้เราต้องให้การดูแลอย่างใกล้ชิดทั้งของ รพ.เจ้าพระยายมราชและ รพ.เอกชน

นพ.รัฐพล กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามจากการสืบค้นประวัติพบว่าคนไข้ทั้งหมดมาจากว่าจุดสัมผัสร่วมมาจากจุดนั้นจุดเดียว ขอฝากผู้สัมผัสที่เดินทางไปเล่นสงกรานต์ที่ดังกล่าว ถ้ามีอาการข้างต้นให้รับประทานน้ำเยอะๆ ทานอาหารที่ย่อยง่าย พักผ่อนให้เพียงพอ แต่ยังมีอาการอาเจียน รับประทานไม่ได้ อ่อนเพลียให้รีบมาพบแพทย์ทันที

ปาร์ตี้โฟม (3)-min

ส่วนเรื่องการดำเนินการตรวจสอบทางสาธารณสุขจังหวัดสุพรรณบุรีได้ส่งทีมเข้าไปเก็บตัวอย่างเมื่อวันที่ 18 เม.ย. 67 ดำเนินการในกรณีสอบสวนการระบาดโรคอุจจาระร่วง

1.เก็บตัวอย่างน้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ และปลายสายยาง ที่ใช้ผสมโฟมจำนวน 2 ตัวอย่าง
2.เก็บตัวอย่างน้ำจากก๊อกล้างมือ บริเวณห้องน้ำจำนวน 1 ตัวอย่าง ตรวจหาคลอรีนตกค้าง
3.เก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อส่งตรวจหาเชื้อไวรัสและแบคทีเรียก่อโรคอุจจาระร่วงและอาหารเป็นพิษจำนวน 3 ตัวอย่างได้แก่ – 3.1น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (น้ำประปาที่ใส่ถังสำรองน้ำ)
– 3.2 น้ำจากปลายท่ออุโมงค์น้ำ (สูบจากบ่อน้ำธรรมชาติ)
– 3.3 น้ำจากปลายสายยางที่ใช้ผสมโฟม (น้ำประปา)

เพื่อนำส่งตรวจศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม ใช้เวลาตรวจประมาณ 14 วันทำการ น่าจะตรวจสอบได้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร อย่างไรก็ดีก็ขอให้ผู้ที่มีอาการดังกล่าวเฝ้าระวังและหากมีอาการให้มาพบแพทย์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ