ประวัติ "ดาเนียล โนโบอา" นักธุรกิจหนุ่มหล่อ สู่ ปธน. เอกวาดอร์คนใหม่อายุน้อยที่สุดใน ปวศ.

Home » ประวัติ "ดาเนียล โนโบอา" นักธุรกิจหนุ่มหล่อ สู่ ปธน. เอกวาดอร์คนใหม่อายุน้อยที่สุดใน ปวศ.

การเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ผ่านพ้นไปแล้ว โดยชัยชนะตกเป็นของ “ดาเนียล โนโบอา” นักธุรกิจหนุ่มวัย 35 ปี ที่กลายเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ที่ “อายุน้อยที่สุด” ในประวัติศาสตร์ของประเทศ โดยได้รับคะแนนเสียงกว่า 4.8 ล้านเสียง หรือคิดเป็น 52.3 เปอร์เซ็นต์จากจำนวนผู้ใช้สิทธิ์ทั้งหมด

  • หนุ่มวัย 35 ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ฝ่าการเมืองดุเดือด ลอบฆ่าแคนดิเดต
  • การเมืองเดือด! ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ถูกลอบสังหารระหว่างหาเสียง

แม้โนโบอาต้องฝ่าฝันกระแสทางการเมืองที่แสนดุเดือด แต่ในที่สุดเขาก็สามารถคว้าชัยชนะมาครองได้สำเร็จ Sanook พาทุกคนไปทำความรู้ประธานาธิบดีคนใหม่ของเอกวาดอร์ ที่กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังของคนรุ่นใหม่ของประเทศ

“ดาเนียล โนโบอา” คือใคร

ดาเนียล โนโบอา คือนักธุรกิจหนุ่มวัย 35 ปีจากหนึ่งในตระกูลร่ำรวยที่สุดของเอกวาดอร์ เขาคือทายาทอาณาจักรธุรกิจกล้วยที่เดินเข้าสู่เส้นทางสายการเมืองตามรอยผู้เป็นพ่อ โดยเขาลงรับสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดี ในนามพรรค National Democratic Action แนวขวากลาง และเฉือนเอาชนะ ลุยซา กอนซาเลซ คู่แข่งจากพรรค Critizen Revolution ประชานิยมฝ่ายซ้าย และเป็นตัวแทนของอดีตประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรอา ได้สำเร็จ

Getty Images

โนโบอาจบการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ก่อนจะคว้าปริญญาโท 3 ใบ จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด นอร์ธเวสเทิร์น และจอร์จ วอชิงตัน 

ประธานาธิบดีคนรุ่นใหม่

นโยบายสำคัญของโนโบอาในระหว่างการหาเสียง คือการสร้างงานให้กับคนรุ่นใหม่ชาวเอกวาดอร์ โดยเฉพาะการสร้างแรงจูงใจให้กับบริษัทระดับชาติและบริษัทต่างประเทศ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจของเอกวาดอร์หลังวิกฤตโควิด-19 

อีกหนึ่งนโยบายของโนโบอาคือการต่อสู้กับอาชญากรรม โดยเขาได้ให้สัญญากับประชาชนว่าจะจัดการกับปัญหายาเสพติด ด้วยการสร้างหน่วยข่าวกรองใหม่ พร้อมกับเพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนและท่าเรือต่างๆ เช่นเดียวกับจัดหาอาวุธให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

Getty Images

ประชาชนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งในครั้งนี้มากกว่า 10 ล้านคน ซึ่งโนโบอาได้คะแนนเสียงมากกว่า 52.3 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็นมากกว่า 4.8 ล้านเสียง ขณะที่กอนซาเลซ คู่แข่งของเขาและเป็นตัวเก็งในการเลือกตั้งครั้งนี้ ได้คะแนนเสียงไป 47.7 เปอร์เซ็นต์ หรือคิดเป็น 4.4 ล้านเสียง หลังจากได้รับชัยชนะ โนโบอาได้กล่าวขอบคุณภรรยา ครอบครัว และพระเจ้าที่ให้โอกาสเขาในการรับใช้ประเทศ พร้อมประกาศว่าเขาจะคืนรอยยิ้มและความสงบสุขให้กลับคืนสู่ประเทศเอกวาดอร์ 

อย่างไรก็ตาม โนโบอามีวาระในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจนถึงปี 2568 เท่านั้น 

เลือกตั้งเอกวาดอร์เดือด

การเลือกตั้งประธานาธิบดีเอกวาดอร์ในครั้งนี้ถูกทั่วโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะมีประเด็นเรื่องความรุนแรงเกิดขึ้น โดยก่อนการเลือกตั้งรอบแรกเพียงไม่กี่วัน เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารผู้สมัครชิงตำแหน่ง สะท้อนให้เห็นระบบการรักษาความปลอดภัยของเอกวาดอร์ที่เป็นปัญหา 

Getty Images

แม้จะมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย แต่การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นล่าสุดก็มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าร้อยละ 82.33 ซึ่งถือว่ามากเป็นประวัติการณ์

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ