ประวัติ การ์ตูน พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ นักการเมืองสาวที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิด "เจ๋ง ดอกจิก"

Home » ประวัติ การ์ตูน พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ นักการเมืองสาวที่มีสัมพันธ์ใกล้ชิด "เจ๋ง ดอกจิก"

ชื่อของ การ์ตูน พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีต ผู้สมัคร ส.ส.จังหวัดอุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ กลายเป็นที่สนใจขึ้นมา หลังเธอตกเป็นข่าวใหญ่ ถูกตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางร่วมกับ สำนักงานป.ป.ช. ดำเนินคดีภายใต้แผนปฏิบัติการ “หยุดเถอะครับ” กรณีข่มขู่เรียกรับเงิน นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว 3 ล้านบาท จนถูกจับกุมดำเนินคดีพร้อมกับ นายศรีสุวรรณ จรรยา และ ยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ 

ประวัติ การ์ตูน พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์

น.ส.พิมณัฏฐา จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาโท รัฐศาสตร์ โดยเริ่มลงเล่นการเมือง ในการเลือกตั้งทั่วไป วันที่ 24 มี.ค. 2562

พิมณัฏฐา ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จ.อุตรดิตถ์ เขต 1 ในสังกัดพรรคเพื่อชาติ แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง จากนั้นในการเลือกตั้งทั่วไปวันที่ 14 พ.ค.2566 น.ส.พิมณัฏฐา ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร จ.อุตรดิตถ์ เขต 1 ในสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด น.ส.พิมณัฏฐาได้รับการเลือกตั้งจำนวน 4,089 คะแนน ขณะที่ในเขตเลือกตั้ง จ.อุตรดิตถ์ เขต1 คนที่ได้รับการเลือกตั้งคือ นางสาวกฤษณา สีหลักษณ์ ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ได้รับการเลือกตั้งจำนวน 32,820 คะแนน

ล่าสุดวันที่ 26 ม.ค.2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามในคำสั่ง รองนายกรัฐมนตรี ที่ 2/2567 แต่งตั้ง น.ส.พิมณัฏฐา เป็นหนึ่งในคณะทำงานเขตราชการที่ 11 เพื่อให้การ กำกับ และติดตามการปฏิบัติราชการในเขตตรวจราชการที่ 11 เป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพมีผลสัมฤทธิ์ และต่อเนื่องมากยิ่งขึ้น

นอกจากนั้นยังมีข้อมูลอีกว่า น.ส.พิมณัฏฐา ยังมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการฯชุดหนึ่ง ในสภาผู้แทนราษฎรอีกด้วย

พลิกความสัมพันธ์ การ์ตูนกับเจ๋ง ดอกจิก

การ์ตูน พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ รู้จักกับ เจ๋ง ดอกจิก อดีตแนวร่วมแกนนำนปช.สายฮาร์ดคอร์ ระหว่างการช่วยหาเสียงของพรรคเพื่อชาติ ซึ่งในตอนนั้น การ์ตูน พิมณัฏฐา ลงเลือกตั้งที่อุตรดิตถ์ แม้ผลการเลือกตั้ง นส.พิมณัฎฐา แพ้การเลือกตั้งขาดลอย เพราะได้มาแค่ 1,553 คะแนน ส่วนคนชนะเลือกตั้งคือ กนก ลิ้มตระกูล จากเพื่อไทย ที่ได้ไปห้าหมื่นกว่าคะแนน

ต่อมา ในการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค. 2566 หลังเจ๋ง ดอกจิก เปิดตัวเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พร้อมกับ นายสมหวัง อัศราศี หรือเฮียหวัง อดีตแนวร่วม นปช. มี เสธหิ หิมาลัย ผิวพรรณ ที่เข้าไปช่วยงานพรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นผู้ประสานงาน พาทั้งสองคนเข้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

และต่อมา นาย ศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ อดีตส.ส.อุตรดิตถ์ พรรคเพื่อไทย ที่เคยไปเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อชาติอยู่ช่วงสั้นๆ ก็ย้ายมาที่พรรครวมไทยสร้างชาติ เลยทำให้ น.ส.พิมณัฎฐา เลยมาที่พรรครวมไทยสร้างชาติด้วยเช่นกันกับเจ๋ง ดอกจิก และได้ลงสมัครในเขตเดิมคือ เขต 1 อุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ แต่ผลการเลือกตั้ง นส.พิมณัฎฐา ก็สอบตกอีกครั้ง โดยมาลำดับที่ 4 ได้แค่ 4,089 คะแนน โดยคนที่ชนะเลือกตั้งคือ กฤษณา สีหลักษณ์ จากพรรคเพื่อไทย ที่พาทีมชนะเลือกตั้งยกจังหวัดอุตรดิตถ์

จากสายสัมพันธ์การเมืองดังกล่าว จึงทำให้ นส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ จึงมีความรู้จักคุ้นเคยกับ เจ๋ง ดอกจิก มานานหลายปีแล้ว โดยเฉพาะในช่วงก่อนการเลือกตั้งปี 2562

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ