ปปส. ชี้ เกณฑ์พกยาบ้าใหม่ จะทำให้เกิดผู้ค้ารายย่อยมากขึ้น

Home » ปปส. ชี้ เกณฑ์พกยาบ้าใหม่ จะทำให้เกิดผู้ค้ารายย่อยมากขึ้น


เกณฑ์พกยาบ้าใหม่

เกณฑ์พกยาบ้าใหม่ ที่ สธ. จ่อเปลี่ยน ครอบครองยาบ้าไม่ถึง 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ จะทำให้เกิดผู้ค่ารายย่อยมากขึ้น ผู้ค้าจะไม่เกรงกลัวในการพกยา

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงกรณี “เกณฑ์พกยาบ้าใหม่” ที่กระทรวงสาธารณสุข เตรียมประกาศกฎกระทรวงให้จัดเกณฑ์ผู้ครอบครองเมทแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า 10 เม็ด ให้อยู่ในสถานะผู้เสพสารเสพติด ไม่ใช่ผู้ค้า ซึ่งตามประมวลกฎหมายอาญา ปี 2564 เป็นกฎหมายที่ใช้การสาธารณสุขนำการปราบปราม ซึ่งตามประมวลกฎหมายฉบับนี้มองผู้เสพเป็นเหยื่อ เป็นผู้ป่วยที่ต้องเข้ากระบวนการคัดกรองเข้าสู่การฟื้นฟู ไม่ได้มุ่งเน้นที่การดำเนินคดีเพียงอย่างเดียว ผู้เสพจึงต้องได้รับการรักษาให้กลับเข้าสู่สังคมได้

เกณฑ์พกยาบ้าใหม่1

ซึ่งที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอเกณฑ์การครอบครองยาบ้า 10 เม็ดนั้น เป็นการเสนอความเห็นในที่ประชุมของคณะกรรมการด้านการบำบัด โดยใช้การพิจารณาจากเอกสารทางวิชาการของคณะแพทย์ ที่ระบุว่าการครอบครองเพียง 10 เม็ด ให้จัดเป็นผู้เสพ เนื่องจากตามปกติแล้ว ผู้เสพยาบ้าจะใช้ยาอยู่ที่ 1-3 เม็ด ซึ่งปริมาณที่ต่ำกว่า 5 เม็ด ผลที่เกิดขึ้นคือจะทำให้ผู้เสพมีอารมณ์ที่ดี สดชื่น มีแรงในการทำงานหนัก แต่ถ้าหากเสพเกินกว่า 5 เม็ด ไปจนถึง 10 เม็ด ผู้เสพจะมีอาการกระสับกระส่าย ไม่สามารถควบคุมตนเองได้ ซึ่งกรณีที่มีการเสพมากกว่า 10 เม็ด จะมีผลถึงขั้นเสียชีวิต ดังนั้นเมื่ออ้างอิงจากเอกสารดังกล่าวแล้ว จึงมีความเห็นว่าผู้เสพน่าจะมีการใช้งานอยู่ที่ 10 เม็ดไม่เกินนี้ ในมุมมองของผู้บังคับใช้กฎหมาย ตนที่เคยเป็นตำรวจมาก่อน “มองว่าการจัดเกณฑ์ครอบครองเพื่อเสพ 10 เม็ด โทษที่ตามมาคือจะทำให้เกิดผู้ค้ารายย่อยมากขึ้น เพราะในการค้าแต่ละครั้ง ผู้ค้ารายย่อยจะไม่เกรงกลัวต่อการพกพายาบ้า เพราะสามารถพกได้ถึง 10 เม็ด ก็ไม่ถือว่าได้รับโทษค้า”

  • ชลน่าน รมว.สธ จ่อออกกฎ มียาบ้าไม่ถึง 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพไม่ต้องเข้าคุก
  • แก้กฎ พกยาบ้าน้อยกว่า 10 เม็ด แบบนี้ สวนทางนโยบายหรือไม่ ?
  • รมว.ยุติธรรม ยัน พกยาบ้าไม่ถึง 10 เม็ด เป็นผู้เสพ ยึดตามหลักการแพทย์

ในฐานะเลขาธิการฯ ป.ป.ส. มีหน้าที่ที่จะต้องบูรณาการการบำบัดฟื้นฟู คู่กับการบังคับใช้กฎหมาย ส่วนตัวจึงได้มีข้อเสนอว่าเกณฑ์การครอบครองควรจะอยู่ที่ 5 เม็ด ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานยึดหลักนี้มาตลอด เพราะมองว่าการครอบครองเกินกว่า 5 เม็ด ก็จะถูกลงโทษเป็นผู้ค้า ดังนั้นผู้ค้ารายย่อยเองก็จะมองว่า ไม่คุ้มกับการที่พกพา 5 เม็ด แล้วถูกจับโทษหนัก ดังนั้น หากมีการปรับเกณฑ์การถือครองได้มากขึ้น จึงเป็นความเสี่ยงต่อการจะเพิ่มจำนวนผู้ค้ารายย่อย และขอยืนยันว่าส่วนตัวได้พิจารณาเกณฑ์จำนวนยาบ้า 5 เม็ด จากหลายองค์ประกอบทั้งฝั่งของวิชาการการแพทย์ ผู้บังคับใช้กฎหมาย และอนาคตที่จะต้องบูรณาการทุกฝ่าย อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการไปถกเถียงกันในที่ประชุมเพื่อให้ได้ข้อสรุปอีกครั้งในช่วงเดือนธันวาคมนี้

ครอบครองยาบ้า (1)

พลตำรวจโทภาณุรัตน์ กล่าวต่ออีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานเมื่อวานนี้ ที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการเร่งด่วน หรือ quick win คือให้ ป.ป.ส. เร่งดำเนินการนำผู้ใช้ยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัด โดยจากข้อมูลพบว่า ปัจจุบันมีผู้ใช้ยาเสพติดทั่วประเทศประมาณ 530,000 คน ในจำนวนนี้มีผู้เสพที่มีอาการทางจิตเวช และอาจก่อเหตุความรุนแรง 32,623 คน แบ่งเป็นกลุ่มเฝ้าระวังสูงสุด 1,963 คน / กลุ่มเฝ้าระวังสูง 5,024 คน/ และกลุ่มเฝ้าระวังทั่วไป 25,636 คน ซึ่งจะนำคนกลุ่มนี้เข้าสู่กระบวนการบำบัดก่อน เพื่อลดเงื่อนไขความเสี่ยงที่อาจเกิดเหตุรุนแรงกับประชาชน โดยให้ทุกจังหวัดกำหนดวิธีการนำบุคคลเข้าสู่การระบบบำบัดรักษาของกระทรวงสาธารณสุข และสร้างความพร้อมให้กับชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถร่วมกับภาครัฐ ดูแลและเฝ้าระวังเหตุต่างๆ ได้ เช่นเดียวกับ “หัวโทนโมเดล” ที่ชุมชนมีความเข้มแข็ง สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ได้อย่างเห็นผล โดยนโยบายดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการในวันที่ 1 ธันวาคมนี้ จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 จะดำเนินนโนบายนโยบาย “1 โรงพัก 1 ตำบล” ให้ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติดระดับชุมชน

ติดตามข่าวสาร Bright Today ช่องทางอื่น ๆ
Website : BRIGHT TODAY
Facebook : BRIGHT TV
Line Today : BRIGHT TODAY

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ