ปธน.สหรัฐ เลี้ยงอาหารค่ำ บิ๊กตู่ ยินดีให้ความสำคัญ พร้อมร่วมมือทุกมิติ

Home » ปธน.สหรัฐ เลี้ยงอาหารค่ำ บิ๊กตู่ ยินดีให้ความสำคัญ พร้อมร่วมมือทุกมิติ



โจ ไบเดน เลี้ยงอาหารค่ำ บิ๊กตู่ ยินดีอเมริกาให้ความสำคัญ แจงอาเซียน พร้อมร่วมมือทุกมิติ ขอบคุณที่จัดประชุม ร่วมผลักดันด้านมนุษยธรรม ตั้งแต่วันนี้

วันที่ 13 พ.ค.2565 ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. สหรัฐอเมริกา นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2565 เวลา 18.00 น. ตามเวลาที่สหรัฐอเมริกา ที่ทำเนียบขาว นายโจ ไบเดนประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำอาเซียน

โดยพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวกับประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ ว่า ขอบคุณประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ และการเลี้ยงอาหารค่ำในวันนี้

ทางพล.อ.ประยุทธ์นายกรัฐมนตรีเห็นว่าประเทศสมาชิกอาเซียนมีความเป็นหนึ่งเดียวมาโดยตลอด ในฐานะสมาชิกอาเซียนไทยยินดีที่สหรัฐฯ กลับมาให้ความสำคัญ และมีปฏิสัมพันธ์กับภูมิภาคอาเซียนอีกครั้ง และเชื่อมั่นว่าวันนี้เป็นโอกาสที่ดีที่จะมีการหารือร่วมกันในทุกมิติ

ส่วนของมิติความมั่นคง เรามีความร่วมมือที่ดี และความเข้าใจซึ่งกันและกันอยู่แล้ว ซึ่งไทยยึดมั่นหลักการอธิปไตยมาโดยตลอด ทางพล.อ.ประยุทธ์ได้เน้นย้ำว่า อาเซียนและสหรัฐฯ จะต้องให้ความสำคัญความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะการบรรเทาผลกระทบด้านเศรษฐกิจต่อประชาชน จากสถานการณ์ในเวทีโลก อาทิ ราคาพลังงานที่สูงขึ้น ภาวะเงินเฟ้อ และผลกระทบอื่น ๆ ดังนั้น ควรเริ่มหารือในแนวทางการแก้ปัญหาเศรษฐกิจแห่งอนาคตร่วมกัน รวมทั้งร่วมผลักดันการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมตั้งแต่วันนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ