ปชป.โดดป้อง ดร.เอ้ ซัดกมธ.ปราบโกง สอบจากบัตรสนเท่ห์ ทำเกินหน้าที่

Home » ปชป.โดดป้อง ดร.เอ้ ซัดกมธ.ปราบโกง สอบจากบัตรสนเท่ห์ ทำเกินหน้าที่



ประชาธิปัตย์ โดดป้อง ดร.เอ้ เชื่อในความบริสุทธิ์ มั่นใจแจงได้ทุกประเด็น ซัด กมธ.ปราบโกง สอบจากบัตรสนเท่ห์ ไม่ยอมเปิดชื่อคนร้อง แนะให้ป.ป.ช.สอบ เหมาะสมกว่า

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 2565 นางดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย รองโฆษกและเลขาคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ กทม. พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวกรณีคณะกรรมาธิการ(กมธ.)ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. พรรคประชาธิปัตย์ ร่ำรวยผิดปกติว่า เชื่อว่านายสุชัชวีร์ ตอบคำถามได้ชัดเจนทุกประเด็น ตั้งแต่เรื่องที่มาของรายได้ต่างๆ หลักเกณฑ์การพิจารณารับเงินเดือนสมัยดำรงตำแหน่งอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตลาดกระบัง(สจล.) ที่สำคัญ ได้ยื่นทรัพย์สินเพื่อตรวจสอบอยู่เป็นระยะ

จึงเชื่อมั่นว่านายสุชัชวีร์ จะชี้แจงทุกฝ่าย รวมทั้งกมธ.ได้อย่างดี เพราะมีเจตนาสุจริตในการทำหน้าที่ และพร้อมรับการตรวจสอบจากทุกฝ่าย จึงอยากให้สังคมให้ความเป็นธรรม และรับฟังข้อมูลโดยรอบด้าน

นางดรุณวรรณกล่าวว่า ส่วนที่นายสุชัชวีร์ ถูกร้องในช่วงนี้ อาจเป็นประเด็นการเมืองนั้น นายสุชัชวีร์ อาสามาทำหน้าที่ผู้ว่าของคนกรุงเทพฯ จึงต้องพร้อมรับการตรวจสอบอยู่แล้ว แต่ผู้ร้องจะมีเจตนาอย่างไรนั้น อยากให้สังคมเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตาม ขอให้กำลังใจนายสุชัชวีร์ ที่ลงพื้นที่ต่อเนื่อง ตั้งใจลงไปดูปัญหาเพื่อคนกรุงเทพฯ เพื่อรับฟังปัญหา และวางแนวทางแก้ไข

ด้านนายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า แปลกใจที่กมธ.ป.ป.ช. ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สิน ความร่ำรวยผิดปกติของบุคคลภายนอก อย่างนายสุชัชวีร์ ที่พ้นจากอธิการบดี สจล.ไปแล้ว ซึ่งการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินว่ารวยผิดปกติหรือไม่ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจิตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)โดยตรงอยู่แล้ว

แต่กมธ.ชุดดังกล่าว อ้างการร้องเรียนจากบุคคลไม่ประสงค์จะเปิดเผยชื่อ ซึ่งเปรียบเสมือนบัตรสนเท่ห์ ให้มาตรวจสอบ ซึ่งอาจไม่เป็นธรรมต่อนายสุชัชวีร์ ที่จะลงสมัครผู้ว่าฯกทม. เพราะที่มาของ กมธ.ทั้งคณะก็เป็นฝ่ายการเมือง เป็นส.ส.จากทุกพรรค จึงไม่มีหลักประกันใดว่าจะได้รับความเป็นธรรม และไม่มีประเด็นการเมืองมาเกี่ยวข้อง แม้นายสุขัชวีร์พร้อมให้ตรวจสอบก็ตาม แต่โดยมารยาท และความเหมาะสม ควรให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบตามหน้าที่จะดีที่สุด

นายเทพไท ระบุว่า เมื่อได้เปิดดูข้อกฎหมาย กมธ.คือบุคคลที่สภาแต่งตั้งขึ้น เพื่อกระทำกิจการ พิจารณา สอบสวน หรือศึกษาเรื่องใดๆ อันอยู่ในอำนาจหน้าที่ของสภ แล้วรายงานต่อสภา ฉะนั้น การทำหน้าที่ของกมธ.ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบนายสุชัชวร์ จะต้องรายงานต่อสภาผู้แทนราษฎรในประเด็นใด และเป็นอำนาจหน้าที่ หรือซ้ำซ้อนกับการทำหน้าของ ป.ป.ช.หรือไม่

“ถ้าหากมีใครส่งบัตรสนเท่ห์ หรือเป็นผู้ไม่ประสงค์จะออกนาม ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของ ส.ส.ทั้งสภา กมธ.ชุดนี้ จะดำเนินการอย่างไร ส่วนตัวเชื่อในความบริสุทธิ์ของนายสุชัชวีร์ และพร้อมสนับสนุนให้ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งเห็นว่าป.ป.ช.น่าจะเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบ และให้ความเป็นธรรมได้มากที่สุด” นายเทพไท ระบุ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ