ปชป.แจงวุ่น! หลัง สาทิตย์ ประกาศไม่จับมือเพื่อไทย ตั้งรบ. ยันต้องรอผลเลือกตั้ง

Home » ปชป.แจงวุ่น! หลัง สาทิตย์ ประกาศไม่จับมือเพื่อไทย ตั้งรบ. ยันต้องรอผลเลือกตั้ง



ปชป. ยัน ‘จุรินทร์’ ยังไม่จับขั้วกับใครก่อนรู้ผลเลือกตั้ง หลัง สาทิตย์ ประะกาศไม่จับมือเพื่อไทย เชื่อจุดยืนพรรคเป็นตัวบอกประชาชน อยู่จุดไหนในสนามเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2566 นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ระบุ พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไปจับขั้วตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย(พท.) หลังการเลือกตั้งว่า ถือเป็นความเห็นของ นายสาทิตย์ ซึ่งชัดเจนว่าทั้ง 2 พรรคถือเป็นขั้วหลักทางการเมืองในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา เพราะแนวคิด วิธีปฏิบัติ การดำเนินนโยบายก็แตกต่างกัน เปรียบเหมือนขมิ้นกับปูน อย่างไรก็ตาม ในการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ พรรคได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่า ควรให้ประชาชนตัดสินใจในการเลือกตั้งก่อน

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า การที่ประกาศไปล่วงหน้าว่า จะจับมือกับพรรคนั้นพรรคนี้ ประชาชนอาจเข้าใจได้ว่า เลือกใครไปก็เหมือนกัน เพราะมาจากขั้วเดียวกัน ทั้งที่แต่ละพรรคต่างมีนโยบายที่ไม่เหมือนกัน และมีข้อแตกต่างกันในการทำงาน รวมทั้ง ถือเป็นการตอบคำถามแทนประชาชนไปล่วงหน้า ดังนั้น จึงควรเป็นไปตามหลักการที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ได้ตอบคำถามเรื่องการจับขั้วหลายครั้งว่า ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ให้คำตอบก่อนว่า รัฐบาลชุดใหม่หน้าตาเป็นอย่างไร ใครจะเป็นฝ่ายค้านเป็นรัฐบาล

“ผมเคารพการแสดงความเห็นของนายสาทิตย์ ซึ่งเป็นเพียงความเห็นส่วนตัว การที่พรรคยังไม่ระบุเรื่องการจับขั้วกับพรรคไหนหลังเลือกตั้ง เนื่องจากมีบทเรียนมาแล้วว่า การตัดสินใจโดยไม่ฟังเสียงประชาชนในวันเลือกตั้ง ทำให้เกิดผลกระทบมากมาย อย่างไรก็ตาม พรรคได้บอกจุดยืนต่อประชาชนมาตลอดว่า เราเป็นพรรคที่ดำเนินการตามระบอบประชาธิปไตย และไม่สนับสนุนการแก้ไขกฎหมายที่บั่นทอนพระเกียรติยศขององค์พระประมุขและความมั่นคงของชาติ รวมทั้งไม่สนับสนุนการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งน่าจะเพียงพอให้ประชาชนทราบแล้วว่า ประชาธิปัตย์ยืนอยู่ตรงจุดไหนในสนามการเลือกตั้งครั้งนี้” นายชัยชนะกล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ