ปชป. จ่อพลิกโหวต หนุนสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 อ้าง สะท้อนเจตนารมณ์ปชช.

Home » ปชป. จ่อพลิกโหวต หนุนสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 อ้าง สะท้อนเจตนารมณ์ปชช.



พรรคเล็กมีแนวร่วมแล้ว! ปชป.ส่วนใหญ่ เห็นด้วยสูตรปาร์ตี้ลิสต์หาร 500 “อัครเดช” ชี้ เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เตรียมชงที่ประชุมพรรคลงมติ

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2565 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า ตนในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ได้สงวนความเห็นในร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่ให้การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใช้วิธีหารด้วย 500

โดยขณะนี้จากการที่ได้พูดคุยและอธิบายเหตุผลกับ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏว่ามี ส.ส.ของพรรคบางส่วน ต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์พิจารณาให้ลงมติโดยใช้วิธีหารด้วย 500 ซึ่งตนในฐานะที่เป็น ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และกมธ. ก็จะเสนอในที่ประชุมพรรคพิจารณาลงมติให้ใช้วิธีหาร 500

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า เหตุผลที่ต้องการให้ใช้วิธีหารด้วย 500 เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ต้องการให้มี ส.ส.พึงมี และในรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 ก็ยังคงมี ส.ส.พึงมีอยู่ ดังนั้น การที่จะแก้ไขกฎหมายแล้วจะมาล้มล้างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

รวมทั้งการใช้วิธีหารด้วย 500 นั้น ถือว่าเป็นการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่จะได้กำหนดให้แต่ละพรรคมี ส.ส.เท่าไหร่ในสภาฯ ซึ่งจะเป็นการสะท้อนความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าระบบคู่ขนานที่จะนำมาคำนวณแยกกัน

“จากที่ได้คุยกับ ส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนมีความเห็นเป็นไปในทางเดียวกัน และน่าจะเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่ต้องการให้พรรค พิจารณาคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 และเรื่องนี้คงจะต้องไปหารือและชี้แจงพรรค เพื่อลงมติว่าจะเอาแบบไหน” นายอัครเดช กล่าว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ