บุกกองทัพเรือ! จตุพร ยื่น ผบ.ทร. เปิดข้อมูลขนส่ง น้ำมัน-ก๊าซ ทางทะเล

Home » บุกกองทัพเรือ! จตุพร ยื่น ผบ.ทร. เปิดข้อมูลขนส่ง น้ำมัน-ก๊าซ ทางทะเล



จตุพร-ทนายนกเขา ยื่นหนังสือ ผบ.ทร. ขอให้เปิดเผยข้อมูลขนส่งน้ำมัน-ก๊าซ ทางทะเล ตรวจสอบการจัดการปิโตรเลียม โครงสร้างกำหนดราคา

เมื่อวันที่ 8 ก.ค.2565 ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) นายจตุพร พรหมพันธ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา พร้อมคณะประเทศไทยต้องมาก่อน คณะหลอมรวมประชาชน ยื่นหนังสือถึง พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผบ.ทร. เพื่อให้เปิดเผยข้อมูลการขนส่งพลังงานเข้า-ออกประเทศไทยทางทะเล ดังนี้

1.ปริมาณน้ำมัน น้ำมันกลั่น ที่นำเข้า-ส่งออกในประเทศ 2.ปริมาณก๊าซทุกประเภทที่นำเข้า-ส่งออกในประเทศ 3.รายชื่อ ทะเบียน สัญชาติเรือ GPS เส้นทางเดินเรือจากต้นทาง-ปลายทาง ปริมาณการบรรทุกต่อเที่ยวเรือ พร้อมน้ำหนักการบรรทุกของประเภทเรือที่ใช้ขนส่ง ซึ่งขอข้อมูลดังกล่าวนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564-ปัจจุบัน เพื่อประชาชนนำมาประกอบการตรวจสอบการบริการจัดการปิโตรเลียม โครงสร้างการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและประชาชน

โดยมี พล.ร.ต.อนุวัติ ดาผิวดี เลขานุการกองทัพเรือ รับหนังสือพร้อมระบุว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเรียน ผบ.ทร.ให้รับทราบ ซึ่งกองทัพเรือมีกระบวนรับเรื่องราวร้องทุกข์ เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการพิจารณาต่อไป ขออย่าได้กังวล

นายนิติธร เปิดเผยว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้ เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของพลังงานทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับประเด็นการขึ้นลงของราคา หากกองทัพเรือเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ จะทำให้สิ่งที่กลุ่มทุนกล่าวอ้างมาทั้งหมด ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า เป็นเรื่องชาติบ้านเมืองละเลยไม่ได้ กองทัพเรือ คือหน่วยงานหลักที่จะทำความจริงปรากฎในเรื่องน้ำมัน โดยเฉพาะการที่ไทยใช้ราคาสมมติ น้ำมันที่อ้างอิงจากสิงคโปร์ ทั้งที่น้ำมันกลั่นในประเทศไทย เช่นเดียวกับก๊าซใช้ราคาสมมติจากซาอุฯ

แท็กที่เกี่ยวข้อง

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ